Lâm Đồng ‘hồi hộp’ chờ kết quả xét nghiệm nữ doanh nhân bay cùng 'bệnh nhân thứ 34'

12/03/2020 15:32 GMT+7

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Lâm Đông đang rất hồi họp chờ kết quả xét nghiệm của nữ doanh nhân H., người đi cùng chuyến bay với bệnh nhân thứ 34 nhiễm Covid -19.

Sáng 12.3, ông Đoàn Văn Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chủ trì buổi họp đột xuất của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời lên kịch bản đối phó nếu nữ doanh nhân N.T.B.H và du khách bay cùng chuyến với bệnh nhân thứ 34 có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 (gây bệnh Covid-19).

Nơi nữ doanh nhân Đà Lạt và 2 du khách đang được cách ly y tế để chờ kết quả xét nghiệm Covid-19

Lâm Viên

Bình Thuận chuẩn bị kịch bản "xấu nhất" sau bệnh nhân thứ 34 nhiễm Covid-19

Phát hiện nhanh những người bay cùng bệnh nhân thứ 34 nhiễm Covid-19 đến Đà Lạt

Tại buổi họp, Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng hoan nghênh tinh thần làm việc của các sở ban ngành đã nhanh chóng phát hiện những người bay cùng chuyến với bệnh nhân thứ 34 từ Qatar về Việt Nam đến lưu trú ở TP.Đà Lạt.
Trước đó, trưa 11.3, các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng đã cách ly y tế bà N.T.B.H (nữ doanh nhân tại Đà Lạt) đi cùng chuyến bay với bệnh nhân thứ 34 nhiễm Covid-19. Tiếp đó, lúc 21 giờ 30 cùng ngày, các cơ quan chức năng TP. Đà Lạt và tỉnh Lâm Đồng đưa thêm 2 du khách (từ Cần Thơ) đến Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng cách ly y tế gồm: anh H.P.D.K, bay cùng chuyến với bệnh nhân thứ 34, và chị T.N.M.T (bạn anh K.) vừa đi xe khách từ Cần Thơ đến Đà Lạt lưu trú tại một khách sạn nổi tiếng trên đường Đống Đa (P.3).

Khu cách ly đặc biệt tại Bệnh viện Lâm Đồng

Lâm Viên

Ngoài ra, liên quan đến chuyến bay có bệnh nhân thứ 34 nhiễm Covid-19, trong chiều 11.3, cơ quan chức năng TP.Đà Lạt phát hiện 2 du khách người Pháp bay cùng chuyến, lưu trú tại một khách sạn trên đường Võ Thị Sáu (P.2, Đà Lạt). Nhưng khi cơ quan chức năng tới khách sạn thì hai du khách này đã lên xe khách đi Hội An (Quảng Nam). Do đó Sở Y tế Lâm Đồng đã cấp báo cho Sở Y tế Quảng Nam thực hiện việc cách ly khi hai người này tới Hội An. Đến sáng 12.3, hai du khách này đã được ngành y tế Quảng Nam cách ly để theo dõi.
Ông Nguyễn Đức Thuận, Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng, thông tin bà H. và cả hai du khách trên đều được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và đang chờ kết quả từ Viện Pasteur TP.HCM. Thời điểm kiểm tra lấy mẫu xét nghiệm đến sáng 12.3, bà H. không sốt, không ho; còn anh K. sốt 37 độ C; còn chị T. chưa có biểu hiện sốt, ho.
Cũng theo ông Thuận, các cơ quan chức năng TP.Đà Lạt và tỉnh Lâm Đồng đã xác minh được có 34 người tiếp xúc với nữ doanh nhân H. từ khi bà về tới Đà Lạt cho đến lúc bị cách ly. Những người này đang được cách ly tại nhà dưới sự giám sát của chính quyền địa phương, trong đó có 1 học sinh lớp 11 trường Hermann Gmeiner. Ngoài ra còn có 2 học sinh Trường THPT chuyên Thăng Long đi ăn đám giỗ có tiếp xúc với ông K. - lái xe cho bà H...
Với khách sạn trên đường Đống Đa mà 2 du khách K. và T. lưu trú, hiện có 58 du khách và nhân viên phải cách ly ngay tại khách sạn để theo dõi, giám sát dịch bệnh. Tại khách sạn trên đường Võ Thị Sáu, ngoài 2 du khách Pháp lưu trú còn có 2 du khách Đức và 1 du khách Úc ngủ chung phòng 401. Hiện những du khách này đã rời Đà Lạt; có 11 du khách và nhân viên khách sạn đang được giám sát cách ly tại chỗ trong vòng 14 ngày.

Hồi hộp chờ kết quả xét nghiệm của bà H. và 2 du khách

Ông Đoàn Văn Việt yêu cầu Sở VH-TT-DL phối hợp với Công an tỉnh tiếp tục tăng cường việc rà soát nắm bắt thông tin du khách nước ngoài, du khách từ vùng dịch đến Đà Lạt để kịp thời xử lý những trường hợp nghi nhiễm Covid-19.

Buổi họp đột xuất của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Lâm Đồng

Lâm Viên

Ông Việt cũng thống nhất với đề xuất của Sở Y tế, nếu dịch bùng phát sẽ trưng dụng Bệnh viện Nhi Lâm Đồng để cách ly và điều trị cho những người nhiễm Covid-19 với trên dưới 300 giường bệnh. Tại Bệnh viện II Lâm Đồng (TP.Bảo Lộc) có từ 150-200 giường bệnh.
Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Sở GTVT làm việc với các nhà xe để lưu lại các thông tin, số điện thoại của hành khách để khi cần kịp thời ngăn dịch bệnh lây lan.
Về việc sinh viên và học sinh THPT tiếp tục đi học học hay nghỉ, ông Đoàn Văn Việt cho biết phải chờ kết quả xét nghiệm Covid-19 của bà H. Nếu kết quả âm tính vẫn học bình thường.

Hành trình một vòng trái đất của nữ doanh nhân - bệnh nhân thứ 34 nhiễm Covid-19

Học sinh Lâm Đồng tiếp tục nghỉ học hay không tùy thuộc kết quả xét nghiệm của nữ doanh nhân H.

Lâm Viên

Đã có 3 bệnh nhân tiếp xúc gần với bệnh nhân thứ 34 (ở TP.Phan Thiết, Bình Thuận), nhiễm Covid-19

Vy Anh-Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.