Lâm Đồng: Điều tra vụ đốt 2 xe máy đào của doanh nghiệp

27/11/2020 12:57 GMT+7

Công an H.Lâm Hà (Lâm Đồng) lập chuyên án điều tra vụ 2 xe máy đào của một doanh nghiệp bị đốt cháy tại bãi tập kết cát, cạnh sông Đạ Dâng.

Ngày 26.11, lãnh đạo Công an H.Lâm Hà (Lâm Đồng) cho biết đang lập chuyên án điều tra, làm rõ vụ 2 xe máy đào của một doanh nghiệp bị đốt cháy tại bãi tập kết cát, cạnh sông Đạ Dâng, trên địa bàn thôn Đạ Ty, xã Đạ Đờn.

Máy của xe đào bị thiêu rụi

ẢNH: LÂM VIÊN

2 xe máy đào trị giá gần 1 tỉ đồng bị thiêu rụi

Trước đó, ngày 7.11, Công ty TNHH Thông Dung (gọi tắt là Công ty Thông Dung, trụ sở tại TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) phát hiện 2 xe máy đào bị đốt cháy cháy rụi tại bãi tập kết cát, cạnh sông Đạ Dâng nên trình báo công an.
Nhận được tin báo của ông N.K.T. (Giám đốc Công ty Thông Dung), Công an H.Lâm Hà phối hợp với các phòng chức năng của Công an tỉnh Lâm Đồng tiến hành khám nghiệm hiện trường, lấy mẫu vật cháy để giám định xác định nguyên nhân vụ cháy. Ông N.K.T. cho biết ông mua 2 chiếc xe máy đào với giá gần 1 tỉ đồng.

Cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường vụ 2 xe máy đào bị đốt cháy

ẢNH: LÂM VIÊN

Thượng tá Nguyễn Văn Hoàng, Trưởng Công an H.Lâm Hà, cho biết thêm: “Bước đầu xác định nguyên nhân cháy là do tác động của con người, kẻ xấu dùng xăng đổ vào 2 xe máy đào để đốt; còn ai là người đốt chúng tôi đang lập chuyên án để điều tra”.
Cũng theo ông Hoàng, Cơ quan điều tra đang chờ kết quả định giá tài sản thiệt hại của Hội đồng định giá của huyện để có cơ sở xử lý vụ đốt cháy 2 xe máy đào.
Theo đơn kêu cứu của ông N.K.T gửi đến các cơ quan chức năng và Báo Thanh Niên, Công ty Thông Dung được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp giấy phép khai thác khoáng sản (cát) vào cuối tháng 10.2017, tại lòng sông Đạ Dâng, thuộc các xã Đạ Đờn, Phú Sơn, Phi tô (H.Lâm Hà) với chiều dài 6,6 km, thời hạn khai thác là 29 năm kể từ ngày ký giấy phép.

Cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra thủ phạm vụ đốt cháy 2 xe máy đào của doanh nghiệp 

ẢNH: LÂM VIÊN

Do ông N.K.T ở xa nên hợp đồng với ông N.N.D. (ngụ thôn 6 Đạ Ty, xã Đạ Đờn, H.Lâm Hà) thực hiện công việc hút cát tại lòng sông, thời hạn hợp đồng là 1 năm. Hết hạn hợp đồng, Công ty Thông Dung không gia hạn và cũng không ký hợp đồng lại với ông D., mà thuê người khác tới khai thác thì ông D. bắt đầu có những hành động và thủ đoạn nhằm ép ông N.K.T phải giao công việc khai thác cát cho ông D. thực hiện.

Từng bị đốt bè, đánh chìm tàu hút cát

Ông N.K.T cho biết thêm, từ đầu năm 2019 đến nay, Công ty Thông Dung và những người làm thuê cho công ty thường xuyên bị một nhóm người đến quấy nhiễu, dùng hung khí dao búa ra ngăn cản, đe dọa không cho đưa phương tiện vào khai thác cát với lý do công ty chưa trả đủ tiền công hút cát trước đây cho ông D. 

Hai xe máy đào của Công ty Thông Dung để bên bờ sông Đạ Dâng bị đốt cháy

ẢNH: LÂM VIÊN

Cũng theo ông N.K.T., do thuê người khác vào làm không được nên công ty tự mua sắm máy móc và thuê nhân công trực tiếp khai thác. Khi máy móc được tập kết về vị trí khai thác thì tàu bị chặt đứt dây neo, xả van nước làm cho tàu chìm và trôi khỏi vị trí khai thác.
Sau khi kéo được tàu từ vị trí bị trôi về, ông N.KT. nhờ em rể làm việc khai thác cát thì bị đe dọa chém giết nếu bước lên tàu. Sau khi sự việc xảy ra, ông N.K.T. đã làm đơn gửi Công an xã Đạ Đờn và Công an H.Lâm Hà.
Tiếp đó, ông N.K.T đóng một bè hút cát trị giá 120 triệu đồng đặt ở địa điểm khác thuộc vị trí được cấp phép. Nhưng chỉ sau vài hôm (ngày 6.5.2019) thì bè bị đốt cháy. Sự việc được ông N.K.T. trình báo với Công an H.Lâm Hà nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết rốt ráo.

Bước đầu xác định kẻ xấu đổ xăng vào để đốt xe máy đào

ẢNH: LÂM VIÊN

Trả lời Thanh Niên vì sao vụ việc đốt bè, đốt xe máy đào chậm được xử lý ?, lãnh đạo Công an H.Lâm Hà cho rằng vụ việc khá phức tạp vì ông N.K.T có nhiều mâu thuẫn với doanh nghiệp khai thác cát khác và với người dân… nên phải lập chuyên án để điều tra. "Việc đốt 2 xe máy đào là hoàn toàn sai, hiện Công an H.Lâm Hà vẫn đang chờ kết quả định giá tài sản 2 xe máy đào bị thiệt hại mới có cơ sở xử lý", thượng tá Nguyễn Văn Hoàng khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.