Lâm Đồng: Điều tra làm rõ hành vi lấn chiếm đất rừng, còn hành hung đoàn kiểm tra

23/08/2021 13:44 GMT+7

Khi đoàn kiểm tra của H.Bảo Lâm (Lâm Đồng) đang tiến hành giải tỏa diện tích rừng cộng đồng bị lấn chiếm thì 2 người đàn ông cầm gậy gộc lao tới cản trở, hành hung lực lượng làm nhiệm vụ.

Ngày 23.8, Công an H.Bảo Lâm cho biết đơn vị đang thụ lý và chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp Hạt Kiểm huyện, Ban Quản lý rừng phòng hộ Đam B’ri (QLRPH) và UBND xã Lộc Phú tiến hành xác minh, điều tra làm rõ hành vi cản trở, hành hung chống đối lực lượng tuần tra, kiểm soát bảo vệ rừng để xử lý theo quy định pháp luật đối với một số người liên quan.
Liên quan vụ việc này, Sở NN-PTNT Lâm Đồng cũng đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Lâm Đồng kiến nghị giao vụ việc cho UBND H.Bảo Lâm chỉ đạo cơ quan công an vào cuộc điều tra làm rõ và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi cản trở, hành hung, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng theo quy định.
Báo cáo của Sở NN-PTNT tỉnh Lâm Đồng nêu rõ, ngày 12.8, Hạt Kiểm lâm H.Bảo Lâm phối hợp Phòng NN-PTNT huyện, Ban QLRPH Đam B’ri (đóng tại TT.Lộc Thắng, H.Bảo Lâm) và UBND xã Lộc Phú thực hiện tuần tra, quản lý bảo vệ rừng theo kế hoạch của huyện. Trong quá trình tuần tra tại Khoảnh 3, tiểu khu 439 (xã Lộc Phú) thuộc lâm phần do Ban QLRPH Đam B’ri quản lý, bảo vệ thì lực lượng chức năng phát hiện nhiều cây bơ được trồng dưới tán rừng thông và rừng keo với diện tích khoảng 0,7 ha, độ cao từ 25 - 45 cm. Đoàn công tác đã kiểm tra và xác định đây là diện tích mới bị lấn chiếm trái phép trên đất lâm nghiệp thuộc rừng cộng đồng đã được UBND H.Bảo Lâm thu hồi theo quy định. Ngay sau đó, các lực lượng đã thống nhất phương án và tiến hành giải tỏa diện tích đất rừng bị lấn chiếm nói trên.
Lâm Đồng: Điều tra làm rõ hành vi lấn chiếm đất rừng, còn hành hung Đoàn kiểm tra1

Diện tích rừng cộng đồng bị lấn chiếm trái phép

Ảnh: Trùng Dương

Lâm Đồng: Điều tra làm rõ hành vi lấn chiếm đất rừng, còn hành hung Đoàn kiểm tra2

Diện tích rừng cộng đồng bị lấn chiếm trái phép nơi lực lượng chức năng bị cản trở, hành hung khi kiểm tra, giải tỏa

Ảnh: Trùng Dương

Trong quá trình các lực lượng tiến hành giải tỏa, ông Nguyễn Đức Dạo và ông Nguyễn Chung Đức (có nhà xây dựng trái phép tại Tiểu khu 438A - cạnh Tiểu khu 439) đã cầm các thanh gỗ lao đến hành hung Trưởng Ban QLRPH Đam B’ri và ông Phạm Hồng Đăng, nhân viên chuyên trách bảo vệ rừng của Ban này. Mặc dù hai người đã né được nhưng ông Dạo và ông Đức vẫn tiếp tục cầm cây lao theo để đánh. Chứng kiến vụ việc, ông Nguyễn Văn Thanh - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm H.Bảo Lâm đã chạy vào can ngăn nhưng ông Dạo vẫn cầm cây lao đến đánh, may mắn ông Thanh đã né kịp.
Sau đó Đoàn di chuyển ra phía khu vực đường giao thông nông thôn thì ông Nguyễn Văn Dũng (bố của ông Dạo) đến và dùng tay đánh vào sau gáy của ông Phạm Hồng Đăng, nhân viên Ban QLRPH Đam B’ri. Cùng lúc đó, ông Nguyễn Đức Dạo và ông Nguyễn Chung Đức tiếp tục lao đến phía Trưởng Ban QLRPH Đam B’ri hăm dọa đòi đánh. Lúc này, xuất hiện 2 người phụ nữ được xác định là vợ ông Dạo và vợ ông Dũng dùng lời lẻ thô tục xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của các thành viên trong Đoàn công tác. Cho đến lúc Công an xã Lộc Phú có mặt giải quyết lập biên bản thì ông Dạo, ông Dũng và ông Đức mới dừng lại.
Lâm Đồng: Điều tra làm rõ hành vi lấn chiếm đất rừng, còn hành hung Đoàn kiểm tra3

Cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường vụ việc để phục vụ công tác điều tra

Ảnh: Trùng Dương

Lâm Đồng: Điều tra làm rõ hành vi lấn chiếm đất rừng, còn hành hung Đoàn kiểm tra4

Cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường vụ việc để phục vụ công tác điều tra

Ảnh: Trùng Dương

Trước đó, ngày 7.10.2020, với hành vi lấn chiếm 327,43 m2 đất rừng sản xuất tại lô a, khoảnh 6, Tiểu khu 438A thuộc rừng cộng đồng (xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm) do Ban QLRPH Đam B’ri quản lý, bảo vệ để làm nhà và chuồng trại chăn nuôi, ông Nguyễn Đức Dạo đã bị UBND H.Bảo Lâm xử phạt vi phạm hành chính 6 triệu đồng; đồng thời, buộc ông Dạo khắc phục đối với sai phạm, trả lại diện tích đất lấn chiếm và khôi phục lại tình ban đầu của đất rừng nói trên.
Hiện, vụ việc đang được Công an H.Bảo Lâm thụ lý và phối hợp cùng các cơ quan chức năng liên quan điều tra, làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.