Làm báo thế nào trong kỷ nguyên truyền thông số?

Phạm Đức
Phạm Đức
26/07/2019 11:46 GMT+7

Đó là chủ đề của Hội thảo quốc tế báo chí Việt - Lào trong kỷ nguyên truyền thông số do Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo Lào tổ chức tại Nghệ An.

Sáng nay, 26.7, tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo Lào tổ chức Hội thảo quốc tế báo chí Việt - Lào trong kỷ nguyên truyền thông số.
Nhà báo Thuận Hữu, Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng ban Tuyên giáo T.Ư, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam; ông Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng giám đốc Đài tiếng nói Việt Nam; ông Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An cùng nhiều đại biểu đại diện các cấp hội nhà báo trên cả nước đã tham dự hội thảo.
Thứ trưởng Bộ Thể thao - Văn hóa - Du lịch, Chủ tịch Hội Nhà báo Lào Savankhone Razmountry, cùng hơn 40 nhà báo của các cơ quan báo chí T.Ư và các địa phương của Lào tham dự hội thảo.

Đại biểu đại diện các cấp hội nhà báo Việt Nam trên cả nước

Ảnh Phạm Đức

Phát biểu tại hội nghị, nhà báo Thuận Hữu cho biết, Hội Nhà báo Việt Nam và Hội Nhà báo Lào đã có truyền thống đoàn kết hợp tác, hữu nghị, góp phần quan trọng trong tăng cường mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Lào.
Trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa hai Hội cũng như trong khuôn khổ hợp tác các tổ chức Liên đoàn báo chí ASEAN, Hội Nhà báo Việt Nam và Hội Nhà báo Lào đã có nhiều hình thức phối hợp chặt chẽ trong cung cấp thông tin một cách toàn diện về đời sống chính trị, kinh tế, xã hội của hai nước trong công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước.

Đoàn đại biểu báo chí nước bạn Lào

Ảnh Phạm Đức

Bên cạnh việc trao đổi các đoàn nhà báo tham quan và học tập kinh nghiệm lẫn nhau, hai Hội cũng đã hợp tác thực hiện đào tạo nghiệp vụ báo chí, nâng cao tính chuyên nghiệp và đạo đức nghề nghiệp của các nhà báo mỗi nước; nắm bắt và tiếp cận đào tạo báo chí đa phương tiện, bắt kịp xu hướng phát triển báo chí hiện đại trong khu vực và trên thế giới.

Nhà báo Thuận Hữu, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam

Ảnh Phạm Đức

Tuy nhiên, nhà báo Thuận Hữu cho rằng báo chí các quốc gia đều đã, đang và sẽ tiếp tục đối mặt với thách thức từ mạng xã hội, từ sự thay đổi nhu cầu tiếp cận của công chúng trong môi trường truyền thông số toàn cầu. Những thách thức này đòi hỏi báo chí mỗi nước phải thay đổi tư duy tiếp cận và công nghệ, phương thức làm báo trong kỷ nguyên số.
Nhà báo Thuận Hữu đề nghị các nhà báo, chuyên gia tập trung thảo luận, phân tích, làm rõ chủ đề làm báo như thế nào trong kỷ nguyên truyền thông số. Đồng thời, tìm ra các phương pháp để báo chí vượt qua thách thức đặt ra từ bối cảnh truyền thông số hóa toàn cầu. Đặc biệt là về công tác quản lý báo chí, hoạt động nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp.

Đoàn đại biểu báo chí hai nước Việt - Lào chụp ảnh lưu niệm

Ảnh Phạm Đức

Tại hội nghị, hai Hội và báo chí hai nước cũng sẽ cùng trao đổi kinh nghiệm việc xây dựng nền báo chí mỗi nước trong bối cảnh cách mạng 4.0 và kỷ nguyên truyền thông số; giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm nghề nghiệp giữa các nhà báo hai nước; đề xuất các khuyến nghị, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hợp tác và chất lượng hoạt động nghiệp vụ của báo chí mỗi nước.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.