Lãi 'khủng' từ chồn hương

21/04/2021 10:41 GMT+7

Với 'xuất phát điểm' vỏn vẹn 3 con chồn hương non, sau nhiều năm chăm sóc, một chủ trang trại trẻ ở phía tây Đà Nẵng có thể thu về không dưới nửa tỉ đồng mỗi năm.

Năm 2013, anh Nguyễn Hữu Khánh (35 tuổi, thôn Phú Hạ, xã Hòa Sơn, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) xin của người dân đi rẫy 3 con chồn hương non (cầy vòi hương) với ý định mang về nuôi làm cảnh, vừa thử nghiệm vừa xem cho vui mắt. Thế rồi, sau hơn 1 năm tự mày mò trên các trang báo, sách vở để học hỏi kỹ thuật chăm sóc, mấy con chồn non phát triển khỏe mạnh và bắt đầu sinh sản. Tự dưng anh nảy ý định không nuôi chồn hương làm cảnh nữa, mà là để… làm giàu.
Mọi sự thay đổi bắt đầu từ năm 2017, khi anh quyết định nghỉ công việc tại một khách sạn rồi đầu tư 100 triệu đồng để xây 3 khu nuôi chồn hương, gồm cả khu chồn non, chồn sinh sản và khu chăm sóc chồn bệnh. Khi đó, đàn chồn hương đã “nhích” lên đến 26 con. Dần dà, đến nay trang trại của anh Khánh đã phát triển gần 100 con, trong đó chủ yếu là chồn sinh sản phục vụ bán giống.
Có thể nuôi chồn trong lồng, theo kiểu công nghiệp, mỗi con một chuồng riêng. Bản tính chồn ưa sạch sẽ, thoáng mát nên mỗi buổi sáng phải dội rửa, vệ sinh xung quanh chuồng… Chậu uống nước, thau đựng thức ăn cũng phải rửa sạch, định kỳ mỗi tháng xổ giun cho chồn một lần để chồn háu ăn, mau lớn. Trung bình mỗi năm, một con chồn mẹ thuần dưỡng có thể sinh sản 2-3 lứa, mỗi lứa từ 2-6 con.
Chồn con nuôi 2 tháng là có thể bán giống với giá 7 triệu đồng/cặp, chồn giống tuổi từ 3-4 tháng giá 8 triệu đồng/cặp bao gồm cả kỹ thuật chăm sóc và giấy phép nuôi của Chi cục Kiểm lâm với các thông tin về xuất xứ và số lượng con cụ thể. Chồn hương thương phẩm có giá dao động từ 1,6-1,8 triệu đồng/kg.
Anh Khanh cho hay sắp tới mở rộng chuồng trại và tăng thêm số lượng đàn. Đây là loài có sức đề kháng tốt nên cũng không quá lo lắng về chi phí cho thuốc men. Thường chồn chỉ mắc các bệnh về đường hô hấp, đường ruột. Điển hình là bệnh tiêu chảy, khi thấy chồn có triệu chứng thì nhanh chóng tách chuồng để tránh lây lan, dùng thuốc thú y thông thường để điều trị là khỏi.
“Chồn hương có đặc tính ngủ ban ngày và hoạt động kiếm ăn về đêm, nên tôi thường cho ăn một lần trong ngày vào chiều tối. Chồn cũng là loài dễ nuôi, giá bán cao nhưng chi phí thức ăn lại thấp, chủ yếu là ăn chuối chín và cháo cá tạp… Bình quân mỗi năm xuất bán khoảng 100 con giống lẫn con thịt, sau khi trừ chi phí thì tôi lãi 500 triệu đồng”, anh chia sẻ.
Ngoài chồn hương, anh Khánh còn kết hợp nuôi 45 con dúi sinh sản, thu lời 50-100 triệu đồng/năm. Dúi từ 2-3 tháng có giá 800.000 đồng/cặp, từ 5-6 tháng giá 1,2 triệu đồng/cặp, dúi hậu bị giá 1,8 triệu đồng/cặp. Tuy nhiên, do lợi nhuận không cao và loài dúi không phù hợp thời tiết nắng nóng (25 - 30 độ C) nên anh đang iảm dần số lượng, tập trung vào nuôi chồn hương.
Ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Sơn, đánh giá trang trại nuôi chồn hương và dúi của anh Nguyễn Hữu Khánh là mô hình kinh tế điển hình ở xã. Chủ trang trại cũng đang hướng dẫn kỹ thuật nuôi chồn hương cho một số người dân có nhu cầu. Địa phương sẽ khuyến khích nhân rộng mô hình này để nâng cao thu nhập cho người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.