Lại giăng 'bẫy' tiền ảo lãi khủng: Có thể thanh toán toàn cầu (?!)

Đình Sơn
Đình Sơn
18/11/2018 06:35 GMT+7

Theo quy định hiện hành, tiền ảo không có chức năng thanh toán tại VN. Thế nhưng lãnh đạo Tập đoàn Star City cam kết, những người đầu tư vào đồng tiền ảo World Wide Real (WWR) sẽ được cấp thẻ hội viên và có thể dùng thẻ này thanh toán cả trong và ngoài nước.

Có thể dùng mua xe, mua nhà
Để chứng minh điều này, ông N.V.Hùng, người của Star City, dẫn chúng tôi vào quán cà phê tên Links Coffee Shop ở địa chỉ số 56 Bạch Đằng, P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM. Sau khi uống xong một ly sinh tố bơ có giá 42.000 đồng, ông Hùng đưa thẻ thành viên của WWR cà vào máy tính tiền (giống máy POS của các ngân hàng) để thanh toán. Tuy nhiên, người dùng thẻ này chỉ được trừ 30% quy đổi bằng đồng tiền ảo WWR trong thẻ, 70% phải trả bằng tiền mặt. “Giờ phải vào phần mềm điện thoại rồi chọn thanh toán bằng tiền WWR mới hoàn thành thủ tục. Khi thủ tục hoàn tất, điện thoại sẽ báo mình bị trừ tiền giống như thẻ ATM. Tùy cơ sở và mặt hàng mà thẻ được thanh toán 100%, 30% bằng đồng WWR”, ông Hùng giải thích.
Các nhân viên ở quán lẩu và nướng Barbecue (đường số 10, P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức, TP.HCM) cũng cho biết, ngoài sử dụng VND, khách hàng có thể dùng WWR, đồng tiền ảo duy nhất được thanh toán ở nhà hàng này. Khi khách hàng sử dụng dịch vụ, nếu có thẻ thành viên WWR, được thanh toán 100% bằng đồng WWR.
Đây là 2 cơ sở đầu tiên được Tập đoàn Star City giới thiệu trong “hệ sinh thái” của đồng tiền ảo WWR tại VN. Ông Nguyễn Mạnh Cường, lãnh đạo cấp cao của dự án tại thị trường VN quảng bá, hiện đồng tiền ảo WWR chỉ liên kết với những tập đoàn lớn trên thế giới như Mercedes, BMW ở Đức, Hàn Quốc thì KIA, Nhật là Honda và Toyota... Về ngân hàng thì liên kết với những nhà băng lớn để đảm bảo cho khách hàng. “Đồng tiền mà chúng tôi phát triển đảm bảo theo hệ sinh thái thì đó mới là đồng tiền chuẩn. Đồng WWR sẽ là đồng sử dụng được trong hoạt động đầu tư bất động sản trên toàn thế giới và khi tham gia vào đồng WWR thì quý vị không bị mất thời gian trong việc thanh toán quá phức tạp và có thể thanh toán sử dụng được trên toàn cầu”, ông này hùng hồn tuyên bố.
Có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc tư vấn đầu tư tại Maybank Kim Eng Vietnam, nhận xét: Thông thường những lời hứa hẹn lợi nhuận vượt quá 3 lần lãi suất ngân hàng là có “mùi” lừa đảo. Đồng tiền ảo WWR cam kết lợi nhuận gấp hàng chục đến cả trăm lần thì xác suất lừa đảo càng lớn. Nếu dễ ăn vậy, ngân hàng, các ngành nghề kinh doanh khác đã bị dẹp hết, nên nhà đầu tư cần phải lưu ý điều này. “Còn cam kết tặng quà, tặng xe, nhà là chiêu mang từ nước ngoài về. Theo thống kê, 99% tiền ảo phát hành là lừa đảo. Cảnh sát quốc tế cũng có cảnh báo về điều này khi các công ty tổ chức hội thảo hoành tráng, cho siêu xe dựng đầy trước hội thảo. Mời ca sĩ, diễn viên nổi tiếng xuất hiện để tạo niềm tin rồi chiêu dụ con mồi”, ông Khánh khuyến cáo và nói thêm, đối với việc sử dụng đồng tiền ảo để thanh toán mua vé máy bay, mua hàng hóa, mua bất động sản, xe máy, xe ô tô, dịch vụ ăn uống… (giả sử không bị pháp luật cấm), ở một số nước là có thể tùy theo sự thỏa thuận giữa tổ chức phát hành tiền ảo với những công ty đó. Nhưng chuyện này ngay cả nước ngoài cũng rất hiếm, mang tính chất quảng cáo là chính.
Hiện Ngân hàng Nhà nước quy định, bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại VN. Do đó, việc phát hành, cung ứng, sử dụng bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác làm phương tiện thanh toán là hành vi bị cấm. Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định 96 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng, hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng các phương tiện thanh toán bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác sẽ bị xử phạt từ 150 - 200 triệu đồng. Từ ngày 1.1.2018, hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng các phương tiện thanh toán bằng đồng tiền ảo bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
 
Muốn được nhận nhà phải mất 80 - 85% lợi nhuận
Bà Ngô Thị Thanh Nhung, Phó tổng giám đốc Công ty Star City, nói khi hợp tác gói 50.000 USD, nếu muốn nhận đất, căn hộ gần tương ứng với số tiền đầu tư thì số lợi nhuận chia về sẽ bị công ty giữ lại từ 80 - 85% và khách hàng chỉ nhận về 15 - 20% lợi nhuận. Khi tôi có ý hỏi rõ hơn về dự án nào, ở đâu để đến xem thì vị phó tổng giám đốc này lại quanh co, cho biết phải đợi hỏi rõ hơn cấp trên vì chỉ mới có thông tin nên chưa trả lời được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.