Lại đề xuất xử phạt xe không chính chủ

22
(TNO) Trong dự thảo Nghị định (NĐ) của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt vừa được Bộ GTVT trình lên Thủ tướng Chính phủ ngày 4.9, đáng chú ý, Bộ này lại tiếp tục đưa vào nội dung xử phạt xe không chuyển quyền sở hữu (không chính chủ).

(TNO) Trong dự thảo Nghị định (NĐ) của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt vừa được Bộ Giao thong vận tải (GTVT) trình lên Thủ tướng Chính phủ ngày 4.9, đáng chú ý, Bộ này lại tiếp tục đưa vào nội dung xử phạt xe không chuyển quyền sở hữu (không chính chủ).

Theo Bộ GTVT, ngày 30.8, Bộ trưởng GTVT đã chủ trì phối hợp với Bộ Công an và Bộ Tư pháp họp bàn và các bộ đều đồng thuận bổ sung quy định xử phạt chủ phương tiện thực hiện hành vi “không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định” vào dự thảo NĐ chính thức trình Chính phủ.

Để bổ sung quy định xử phạt vào dự thảo NĐ, các bộ trên cho rằng cần phải làm rõ đối tượng có trách nhiệm phải làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe khi phương tiện được mua, bán, cho, tặng, thừa kế và đơn giản hóa thủ tục nộp lệ phí trước bạ xe để thuận lợi hơn cho người dân. Đặc biệt trong trường hợp phương tiện đã chuyển nhượng qua nhiều người, mà không có đủ chứng từ chuyển nhượng.

Bộ GTVT cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an khẩn trương sửa đổi thông tư 36 và thông tư 12 trước khi NĐ có hiệu lực thi hành (dự kiến sau 2 tháng tới). Trong thông tư cần quy định rõ đối tượng có trách nhiệm phải làm thủ tục đăng ký sang tên xe khi phương tiện được mua, bán, cho, tặng, thừa kế… là cá nhân, tổ chức mua, được cho, được tặng, được thừa kế tài sản. Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung quy định về nộp lệ phí trước bạ xe để tạo thuận lợi hơn cho người dân.

Mức phạt theo dự thảo áp dụng bằng mức phạt cũ theo NĐ 34 (với xe mô tô, xe gắn máy là từ 100.000-200.000 đồng đối với cá nhân; 200.000-400.000 đồng đối với tổ chức; ô tô là 1-2 triệu đồng đối với cá nhân và 2-4 triệu đồng với tổ chức).

Để hạn chế khả năng lạm dụng xử phạt, gây phiền hà cho dân, Bộ GTVT đề nghị bổ sung vào Điều 74 quy định, “xác minh để phát hiện hành vi vi phạm đối với trường hợp này chỉ được thực hiện thông qua công tác điều tra, giải quyết tai nạn giao thông nghiêm trọng trở lên; qua công tác đăng ký xe”. Nếu trong trường hợp chủ phương tiện không có mặt tại nơi xảy ra vi phạm, thì người có thẩm quyền xử phạt căn cứ vào hành vi vi phạm để lập biên bản và xử phạt, trường hợp chủ phương tiện không chấp nhận phạt sẽ bị tạm giữ phương tiện.

Các Bộ cũng thống nhất thời điểm phạt với chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ô tô vi phạm nội dung trên từ ngày 1.1.2015; và thời điểm xử phạt đối với chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự mô tô từ ngày 1.1.2017. Đại diện Vụ An toàn giao thông, Bộ GTVT, cho rằng mốc xử phạt này là độ trễ cần thiết cho người dân kịp thực hiện sang tên đổi chủ.

Trước đó, trong dự thảo lần thứ 9, Bộ GTVT đã không đưa quy định xử phạt xe không chính chủ vào dự thảo nghị định.

Mai Hà

>> Bỏ quy định phạt xe không chính chủ và đội mũ bảo hiểm dỏm
>> Ngày đầu xử phạt xe không chính chủ: Nhắc nhở là chính
>> Lãnh đạo Bộ Công an nói về việc phạt xe không “chính chủ”
>> Chưa xử phạt với xe không chính chủ
>> Thông tư 11 xử phạt xe không chính chủ: Chỉ có hiệu lực trong… 2 tháng ?
>> Từ 15.4, xử phạt xe "không chính chủ
>> Chưa xử phạt xe không chính chủ vì "chờ” thông tư
>> Bị phạt vì xe không "chính chủ" ?

Bình luận

User
Gửi bình luận
nguyễn khánh (Phú Nhuận, TPHCM)

nguyễn khánh (Phú Nhuận, TPHCM)

Các giấy tờ đẻ ra hàng đống ....đống nhưng khi phạt không giữ giấy mà cứ giữ phương tiện? mục đích nhằm đánh vào tâm lý người dân sợ mất chân đi, hư xe , sợ bị thay đỗi phụ tùng xe và nhiều cái lôi thôi khi đến cơ quan công an..v...v, do đó người dân buộc phải chấp nhận phạt dù có những lỗi họ không phục, và điều quan trọng rất dễ sinh ra ra tình trạng dàn xếp kín , vậy đây là qui định rất tồi và thể hiện rỏ sự bất lực về quản lý cũng như thực thi pháp luật trong các vấn đề liên quan đến giao thông.
trang, Vinh Long

trang, Vinh Long

Xử phạt xe không chính chủ là cái cớ để CSGT chặn xe vô cớ và "phạt". Đây là quy định không phù hợp.
Minhchien, Nghĩa Đàn

Minhchien, Nghĩa Đàn

Để quản lý tốt tài sản cá nhân và việc theo dõi phương tiện tham gia giao thông của ngành có thẩm quyền là việc cần thiết. Nhưng xét về mặt khác, mật độ xe cộ ở các khu đô thị đang ngày một gia tăng, hệ thống giao thông đang xuống cấp và có nơi chưa đáp ứng được tốc độ phát triển của các phương tiện tham gia giao thông. Trong khi đó nền kinh tế phát triển chưa đồng đều của từng khu vực, thu nhập bình quân đầu người còn thấp. Nếu một gia đình có 4 người mà chỉ có một phương tiện để đi lại thì làm thế nào? Các bác chỉ thích lắm thủ tục để kiếm thu nhập từ dân nghèo thôi. Đề nghị nghiên cứu lại. Nếu bây giờ tính quân bình những người đủ khả năng tham gia giao thông mà có phương tiện lưu hành thì đường đâu mà đi? Các bác giao thông có đường thêm không vậy? Tôi dân.
Dân HN

Dân HN

Lại chuyện cũ hâm lại của vấn đề lợi ích nhóm. Phải nói thẳng với nhau rằng thể loại xe gắn máy như hiện nay ở VN thì các nước họ đã ném vào sọt rác vài chục năm nay rồi ấy thế mà ở VN thì nó vẫn được hâm lên thành nghị sự nhằm mục đích phạt để thu tiền xe không chính chủ. Hiện tượng này nó chẳng khác gì thập niên 60 - 70 VN vẫn quản lý chặt cái xe đạp phải có biển số và đăng ký xe chính chủ v v.. Sao đến giờ mà mấy ông "quản lý " vẫn còn nhiêu khê thế nó chỉ là cái phương tiện thông thường cho người dân mà các ông cứ làm quan trọng để gây khó khăn giả tạo thêm phức tạp vấn đề? Nếu không có việc gì làm thì cứ sáng cắp ô đi chiều cắp ô về mà lãnh lương chứ đừng vẽ lắm chuyện!
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU