Lại chiêu trò lừa tiền ‘tri ân khách hàng’: Biết rồi, mà khổ lắm…

Phạm Thu Ngân
Phạm Thu Ngân
07/07/2019 11:39 GMT+7

Vừa bị mất tiền, vừa nhận hàng giả, khổ chủ đành ngậm đắng nuốt cay vì chiêu trò lừa tiền ‘tri ân khách hàng’.

Bỗng nhiên nhận được cuộc gọi báo rằng mình là một trong năm người may mắn trong chương trình "tri ân khách hàng", khách phải chịu 10 % tiền thuế để nhận "quà xịn" từ nước ngoài gửi về. Cuối cùng, vừa bị mất tiền, vừa nhận hàng giả, khổ chủ đành ngậm đắng nuốt cay

Tặng quà "xịn" để lừa tiền

Ngày 27.6, chị H.T.H (23 tuổi, Q.Thủ Đức, TP.HCM) phản ánh với Thanh Niên việc bị lừa tiền bằng hình thức giả chương trình “tri ân khách hàng”.
Chị H. cho biết trong tháng 6 có một số điện thoại lạ gọi cho chị. Giọng nữ ở đầu dây bên kia xưng là nhân viên đối tác của một công ty tài chính, đồng thời nói một cách chính xác những thông tin cá nhân của chị. Vì trước đây từng mua điện thoại trả góp qua công ty này, nên chị H. cũng bán tín bán nghi.
Phía bên kia thông báo “chị may mắn nằm trong năm khách hàng được tri ân”. Sản phẩm mà chị H. sẽ nhận bao gồm một bộ mỹ phẩm "thương hiệu xịn" và một voucher mua hàng trị giá 2 triệu đồng. Nhưng vì đây là hàng từ Pháp gửi về nên chị phải chịu 10% thuế.
Chị H. tiếp tục tỏ ra nghi ngờ, thì người nữ trấn an: “Bây giờ tụi em sẽ gửi sản phẩm qua cho chị. Sẽ có cuộc gọi của bưu điện gọi về. Khi nhận hàng thì chị mới trả tiền thuế. Nếu chị không ưng thì có thể trả lại hàng bất cứ lúc nào”. Chị H. đồng ý.
Ngay chiều hôm đó, lại có một người nữ tự xưng là nhân viên bưu điện gọi đến cho chị H. cùng thông tin về việc tri ân khách hàng, nhận quà tặng. Chị H. dè chừng, bảo nhân viên có thể mở hàng và chụp gửi cho chị xem hay không. Người nữ "nhân viên bưu điện" này bảo mình “không có đủ thẩm quyền để mở”. Chị H. hỏi địa chỉ của bưu điện để chạy đến lấy hàng tận nơi thì nhân viên này lại bảo vì “chị ở tận Thủ Đức, chạy qua bưu điện tận Q.5 thì xa xôi lắm, thế nên sẽ gửi người chuyển về cho chị”. Chị H. đồng ý.

Cẩn thận vẫn bị lừa tiền

Khi có điện thoại thông báo nhận hàng, chị H. ra nhận, thấy hộp có đề địa chỉ, số điện thoại người gửi và người nhận rất chỉn chu. Kiểm tra xong vạch mã QR trên hộp, chị nghĩ là hàng thật, nên trả 10% tiền thuế. Trên hộp sản phẩm đề tiền thuế thành phí COD (tức phí giao hàng rồi mới thu tiền).
Đến khi mở ra, chị H. té ngửa khi thấy bên trong là hàng giả. Lúc này, chị mới biết mình đã bị lừa.

Bộ mỹ phẩm giả mà chị H. nhận được

Ảnh: Phạm Thu Ngân

Hơn thế, voucher trị giá 2 triệu mà chị nhận được chỉ vỏn vẹn in vài dòng chữ, không rõ được áp dụng cho dịch vụ hay công ty nào.
Chị H. gọi ngay cho những số điện thoại trước đó liên lạc với chị, thì không liên lạc được. Còn địa chỉ trên gói hàng là một tòa nhà đường Nguyễn Trãi (P.14, Q.5, TP.HCM), gồm nhiều công ty đặt văn phòng như bất động sản, cửa hàng quần áo, khu game…
Chị H. khá bức xúc khi tin rằng mình bị lừa tiền vì thông tin cá nhân bị rò rỉ. “Tôi nghĩ đây là vụ lừa đảo của nhóm người hoặc công ty nào đó. Thông tin tôi mua điện thoại trả góp bị rò rỉ. Người ta có thể biết số nhà của tôi, CMND và nhiều hơn nữa. Đây là một bài học quý giá. Chỉ sợ có nhiều người đã bị hệ lụy như thế”.

Cảnh giác với món quà... 'từ trên trời'

Theo luật sư (LS) Nguyễn Thị Minh Trang (thuộc Đoàn LS TP.HCM), hình thức lừa đảo “đóng thuế nhận quà tặng” phổ biến thời gian qua, dù đã được cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng vẫn còn không ít người vì nhẹ dạ vẫn mắc bẫy tội phạm. Khi nhận được thông báo nhận quà từ chương trình nào đó thì cần cảnh giác vì rất có thể đó là chiêu thức lừa đảo mới, tinh vi. Bởi nếu trúng thưởng từ một chương trình thì khách hàng không phải đóng phí gì cả.
LS Trang cho biết các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo điều 174 luật Hình sự sẽ phải chịu mức phạt theo quy định. Theo đó, người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp: đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm; đã bị kết án về tội này chưa được xóa án tích mà còn vi phạm; gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ....thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.
 “Ngoài ra, nếu phạm tội có tổ chức; có tính chất chuyên nghiệp; lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức; dùng thủ đoạn xảo quyệt chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50 triệu đến dưới 200 triệu đồng thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm. Nếu chiếm đoạt từ 200 triệu đến dưới 500 triệu đồng sẽ phạt tù cao nhất là 15 năm. Chiếm đoạt tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên sẽ bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân”, LS Trang nói.
 Từ đó, LS Trang nhấn mạnh, mọi người cần cảnh giác bởi tất cả những món quà từ “trên trời rơi xuống”, nếu nghi ngờ đối tượng lừa tiền, cần báo ngay với cơ quan chức năng. Để tránh đối tượng biết các thông tin của mình, mọi người dân cần hạn chế việc đăng tải quá nhiều thông tin cá nhân lên mạng xã hội, hoặc đưa thông tin của mình cho người khác khi không cần thiết.

Ngọc Lê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.