Lại bất an với nạn khủng bố người thân con nợ

Kim Lan
Kim Lan
31/05/2021 04:30 GMT+7

Sau thời gian có phần lắng xuống, vấn nạn tín dụng đen, đòi nợ kiểu giang hồ lại manh nha tái xuất, gây nhức nhối, bất an cho nhiều gia đình.

Như Thanh Niên đã đưa tin, gần đây, nhiều bạn đọc (BĐ) đến Báo Thanh Niên tố cáo về việc họ bị băng nhóm đòi nợ khủng bố, trong khi bản thân họ không vay mượn. Việc này cho thấy sau thời gian tạm lắng xuống vì bị cơ quan công an rà soát, truy quét, xử lý, một số băng nhóm đòi nợ lại ngang nhiên hành xử kiểu giang hồ, gây mất an ninh trật tự, gây nguy hiểm, bất an cho người dân.

Vợ chồng già U80 suy sụp vì nửa năm trời bị tạt sơn, mắm tôm vào nhà

Người vay cần xem lại mình

Nhiều BĐ băn khoăn về thực trạng “con nợ” mặc dù đã biết các rủi ro khi vay tín dụng đen nhưng vẫn... sa chân vào mớ bòng bong lãi cao, bị đòi nợ kiểu khủng bố... Chia sẻ trên Thanh Niên, anh T.P.V.C (30 tuổi, quê Bình Dương) cho biết sau khi vướng vào ma trận của các app vay tiền, hiện anh thiếu hàng trăm triệu đồng với hàng chục app như: Vaygap, Ví vui vẻ, Webvay, Vaytot, Bear Credit... “Thật sự tôi không biết chiêu trò của các app nên mới vướng vào. Giờ không biết cách nào để dứt ra vì lãi mẹ đẻ lãi con”, anh C. nói.
BĐ Robin cho rằng nếu không có người đi vay đồng ý với mức lãi nặng, rồi trả không được, thì các nhóm đòi nợ kiểu giang hồ không thể có đất sống. BĐ Robin cũng nêu: “Lỗi đầu tiên thuộc về người vay tiền, nếu biết khả năng không thể trả lãi cao thì đừng vay...”. BĐ Khoa Phạm Tuấn nhận xét: “Cho vay nặng lãi thì có từ thời xa xưa. Xã hội nào cũng vậy. Nếu lâm vào cảnh này thì có lẽ... tiên trách kỷ hậu trách nhân”.
Tuy nhiên, BĐ Phương Trịnh lưu ý sự bất an được đề cập đến từ việc những người thân của con nợ, không liên can, lại phải gánh nạn khủng bố đòi nợ. BĐ Phương Trịnh đặt câu hỏi cụ thể: “Vậy con rể thiếu nợ, nhưng gia đình, dòng họ bên vợ bị khủng bố tinh thần để đòi nợ, thì sao? Ai vay người đó trả nhé”. Tán thành, BĐ Cuong Viet nêu: “Đành rằng vay thì phải trả, nhưng người thân trong gia đình có vay đâu mà lại đi đòi nợ họ?”.

Người phụ nữ 71 tuổi bức xúc vì vô cớ bị tạt sơn đòi tiền

Công an mạnh tay xử lý hơn nữa

Theo nhiều BĐ, những trường hợp như anh C. không phải là hiếm khi nhu cầu vay tiền cá nhân không tới được với các ngân hàng, nhưng lại quá dễ dàng thực hiện trên các app cho vay. Tuy nhiên, trong lúc chờ đến khi mở thêm được những kênh tín dụng dễ tiếp cận hơn đối với người có nhu cầu vay “nhỏ lẻ”, để triệt được vấn nạn khủng bố con nợ, khủng bố người thân con nợ, vẫn phải trông vào sự mạnh tay của cơ quan công an.
BĐ Trần Công nêu: “Pháp luật cần xử lý thật mạnh tay hành vi khủng bố tinh thần người thân con nợ, bởi đã có những vụ án mạng xảy ra từ chuyện cho vay nặng lãi rồi đòi nợ theo kiểu khủng bố như vậy rồi”. Có cùng nhận định, BĐ Minh Le Van lưu ý rằng các app cho vay đều nhận trả nợ qua tài khoản. “Vì vậy, công an chỉ cần đề nghị ngân hàng cung cấp thông tin là có thể sẽ tìm ra ngay nguồn cơn của nạn khủng bố người thân con nợ”, BĐ Minh Lê Văn góp ý.
Chốt lại những ý kiến xoay quanh vấn nạn khủng bố người thân con nợ, BĐ Dang Xuan Dien bày tỏ: “Luật pháp phải tiếp tục vào cuộc, công an phải nhanh chóng trấn áp các loại tội phạm này”.
Vấn nạn khủng bố người thân con nợ bằng mọi hình thức gây bất an cho xã hội vẫn cứ tiếp diễn mà chưa có thêm biện pháp hữu hiệu để triệt phá nạn tín dụng đen hay sao?
Ngo The Hung
Những sự việc liên quan đến vấn nạn coi thường pháp luật này, việc đầu tiên là hộ gia đình phải trình báo ngay, và trách nhiệm của công an địa phương phải làm tận nơi, tận gốc.
Mai Anh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.