Lạ lùng giá trúng thầu dịch lọc thận: Sở Y tế Cà Mau giải thích ra sao?

Gia Bách
Gia Bách
16/09/2019 12:19 GMT+7

Kết quả đấu thầu dịch lọc thận ở Cà Mau chênh lệch quá cao, Sở Y tế Cà Mau lên tiếng cho rằng nguyên nhân giá chênh lệch là do loại có đường và loại không có đường.

Liên quan đến thông tin có sự chênh lệch quá cao giá trúng thầu dịch lọc thận của Sở Y tế và Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Cà Mau, Sở Y tế Cà Mau lên tiếng cho rằng hai loại trúng thầu khác nhau.
Ông Nguyễn Hoàng Sa, Phó giám đốc Sở Y tế Cà Mau, lý giải: "Loại dịch của Công ty B.Braun mà BVĐK tỉnh đang sử dụng được Bộ Y tế cấp số là trang thiết bị; còn loại của Công ty B.Braun trúng thầu bên sở được cấp số đăng ký dạng thuốc. Thành phần nó khác nhau, cái tên nó cũng khác nhau".
Ông Sa giải thích thêm, tuy cùng hãng sản xuất, cung ứng, nhưng hai loại dịch lọc thận nêu trên có nồng độ, hàm lượng khác nhau, vì vậy có giá cả khác nhau.
Cũng theo lời ông Sa, khi nào BVĐK tỉnh Cà Mau sử dụng hết dịch lọc thận đã trúng thầu trước đó sẽ chuyển sang áp thầu loại mà Sở Y tế vừa mua. "Nhưng áp thầu sẽ gây thiệt thòi cho bệnh nhân, do có một số bệnh nhân đang chạy thận loại này, giờ chuyển qua loại khác. Chắc chắc giai đoạn đầu bệnh nhân rất khó chịu, phải một thời gian sau thì mới thích nghi dần".
Ông Sa lý giải: "Dịch lọc thận BVĐK tỉnh trúng thầu vẫn là ưu thế, có lợi cho người bệnh hơn".
Như Thanh Niên đã thông tin, tháng 1.2018, Sở Y tế tỉnh Cà Mau đấu thầu mua thuốc tập trung để các cơ sở y tế sử dụng trong năm. Kết quả, Công ty dược Bình Định trúng thầu dịch lọc thận với giá loại A là 149.000 đồng/can (10 lít) và loại B là 135.000 đồng/can. Theo hợp đồng, Công ty dược Bình Định sẽ cung cấp cho Cà Mau sử dụng 18 tháng.
Nhưng tháng 9.2018, BVĐK tỉnh trình Sở Y tế và UBND tỉnh đấu thầu lại dịch lọc thận và Công ty CP lọc thận VN trúng thầu với giá loại A và B cùng mức 172.000 đồng/can, cao hơn giá do tỉnh đấu thầu trước đó đối với loại A là 23.000 đồng/can, loại B là 37.000 đồng/can.
Ngày 13.8, Sở Y tế tỉnh Cà Mau ban hành quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu thuốc trong mua sắm tập trung, trong đó dịch lọc thận cả 2 loại A và B trúng đồng giá 110.000 đồng/can. Nhà thầu trúng giá dịch lọc thận lần này là Công ty CP lọc thận VN, đơn vị đã trúng giá 172.000 đồng/can do BVĐK tỉnh đấu thầu năm 2018. Dịch lọc cùng Hãng sản xuất Braun, cùng can loại 10 lít.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.