Kỳ vọng vào ngày hội lớn

26/04/2012 09:56 GMT+7

Ngày mai 27.4, Triển lãm hội chợ (TLHC) thành tựu 10 năm xây dựng và phát triển ĐBSCL gắn với kỷ niệm 37 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước sẽ chính thức khai mạc.

Không khí náo nức của ngày hội lớn này đang lan tỏa trên khắp các tuyến đường của TP.Cần Thơ và các đô thị lớn trong khu vực.

 

Sẵn sàng cho ngày khai mạc

Mặc dù phải vận động số lượng lớn doanh nghiệp (DN) tham gia TLHC trong tình hình kinh tế hiện nay, nhưng nhờ được sự ủng hộ của Chính phủ và sự chỉ đạo sâu sát của Ban Chỉ đạo (BCĐ) Tây Nam bộ nên đến thời điểm này, nội dung và chương trình của TLHC đã được chuẩn bị hoàn tất đúng theo kế hoạch đề ra. Theo Ban tổ chức (BTC), TLHC sẽ xoay quanh 4 nội dung chính: triển lãm, hội chợ, hội nghị - hội thảo và hội thi. Trong đó, triển lãm là sự kết hợp và trình diễn tổng lực của 13 tỉnh, thành ĐBSCL cùng TP.HCM, Hà Nội và các bộ, ngành, viện, trường… với hơn 250 gian hàng. Về công tác hội chợ, số lượng gian hàng hiện nay đã vượt con số 900. Các DN tham gia hội chợ trải đều trên các lĩnh vực: nông nghiệp và phát triển nông thôn, bất động sản, giao thông vận tải… Theo dự kiến, ban đầu trong khuôn khổ TLHC sẽ diễn 1 hội nghị và 3 hội thảo. Nhưng do nhu cầu thực tế, BTC mở thêm hội thảo trao đổi giữa các địa phương với các cơ quan đại diện ngoại giao và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam. Bên cạnh đó, các hội thi hấp dẫn như: Ẩm thực “Món ngon Nam bộ”, Hội thi tiếng hát hay với những ca khúc cách mạng truyền thống, Hoa khôi ĐBSCL… sẽ liên tục được diễn ra trong TLHC.

 

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hội chợ quốc tế và Phát triển nông thôn
(IFA) cùng cộng sự bàn sáng kiến thực hiện các gian triển lãm thành tựu phát triển của các địa phương

Để chuẩn bị cho ngày hội lớn này, Công ty CP Công trình giao thông 586 đã bố trí khoảng 1.500 công nhân, 100 đầu xe máy thiết bị, thi công liên tục 24/24. Đến nay cơ sở hạ tầng đã hoàn thiện; sân khấu mở hoành tráng với diện tích 850m2 sàn bê tông, sàn gỗ và 150m2 diện tích mặt nước cũng đã hoàn thành như dự định. Con đường dẫn vào HCTL đã được trải nhựa sạch, đẹp và trang trí vô cùng rực rỡ. Tất cả các hạng mục như cổng chào, khu triển lãm, gian hàng, khán đài… đã được nghiệm thu vào ngày 23.4. Mọi thứ đều sẵn sàng để đón chào đông đảo người dân đến tham quan TLHC.

Công tác vận động, kêu gọi các đơn vị, DN tham gia TLHC đã được Công ty CP Hội chợ quốc tế và Phát triển nông thôn (IFA) triển khai từ rất sớm. Thạc sĩ Nguyễn Thanh Sơn, Tổng giám đốc IFA kiêm Trưởng tiểu ban Hội chợ triển lãm cho hay: “Trước đây, IFA chỉ dự kiến thu hút khoảng 300 DN, đơn vị tham gia với 700-800 gian hàng. Nhưng đến nay, số lượng đã lên đến 1.112 gian hàng với hơn 480 DN, đơn vị”.

Theo ông Bùi Ngọc Sương, Phó trưởng BCĐ Tây Nam bộ kiêm Trưởng BTC, từ nhiều tháng nay công tác tuyên truyền đã được tiến hành rộng rãi. Băng rôn, phướn, pa nô… được treo khắp trên các tuyến đường lớn của các tỉnh, thành ĐBSCL. Các báo, đài từ T.Ư đến địa phương phối hợp đưa tin, tập trung giới thiệu thành tựu, sản xuất phim tài liệu… để tuyên truyền cho TLHC này. BTC xây dựng website về TLHC để cập nhật những thông tin mới nhất, đã được đưa lên mạng từ ngày 8.3. Còn theo ông Võ Thành Thống, Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, nhân dịp TLHC lần này, TP sẽ khánh thành và đưa vào sử dụng  tuyến đường huyết mạch là tuyến Mậu Thân - sân bay Trà Nóc. Dịp này, siêu thị điện máy Nguyễn Kim cũng đi vào hoạt động.

Hy vọng về những thành tựu

Ông Nguyễn Thanh Sơn cho biết: “Qua quá trình chuẩn bị cật lực dưới sự chỉ đạo của BCĐ Tây Nam bộ, IFA hy vọng TLHC lần này sẽ đạt được những thành tựu đáng ghi nhận về các mặt chính trị, xã hội, kinh tế, văn hóa, giáo dục-đào tạo…”.

Những hoạt động cụ thể trong TLHC là một bằng chứng hết sức rõ ràng về việc Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị  đi vào cuộc sống người dân. Theo ông Bùi Ngọc Sương, từ đầu năm 2012 tới nay, tổng số tiền huy động cho quỹ an sinh xã hội đã lên đến 7.000 tỉ đồng, trong đó Ngân hàng Nhà nước huy động khoảng 760 tỉ đồng. Số tiền này sẽ được trao cho các tỉnh vào đêm bế mạc để giúp ổn định cuộc sống cho hộ nghèo, gia đình chính sách… Điểm nhấn của TLHC lần này là công tác xúc tiến đầu tư. “BTC đã tập hợp được trên 100 dự án trọng điểm để kêu gọi đầu tư với tổng số vốn lên  hơn 100.000 tỉ đồng. Mỗi tỉnh, thành trong khu vực hiện đăng ký từ 2-3 dự án. BTC sẽ lựa chọn khoảng 12-13 dự án khả thi để cấp giấy phép đầu tư với số vốn cho mỗi dự án dao động từ 100-500 tỉ đồng”, ông Bùi Ngọc Sương cho biết thêm.

Bên cạnh đó, ngày hội lớn sẽ tập trung làm nổi bật lên vai trò của “4 nhà”. Ông Nguyễn Thanh Sơn chia sẻ: “Tham dự TLHC, chúng ta sẽ nhìn thấy bóng dáng của nhà nông cùng những thành quả của họ sau 10 năm lao động cần cù; bóng dáng nhà DN qua những sản phẩm tốt nhất mà họ mang đến trưng bày; của nhà khoa học với những thành quả ứng dụng từ thành tựu khoa học kỹ thuật; nhà quản lý qua công tác điều hành, liên kết vùng”.

TLHC cũng đưa ra một bức tranh toàn cảnh về tình hình kinh tế vùng ĐBSCL. Dù đang trong giai đoạn khó khăn nhưng số lượng gian hàng trên 1.000 tham gia trong TLHC là một minh chứng về sức sống bền bỉ của nền kinh tế khu vực. Đồng thời, đây chính là cơ hội để các DN giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu đến bạn bè trong nước và quốc tế. “Bên cạnh các lĩnh vực chính trị, xã hội, kinh tế, TLHC còn mong muốn mang đến một cái nhìn mới mẻ hơn về văn hóa ĐBSCL. BTC không tập trung khắc họa phẩm chất cần cù, chịu thương, chịu khó của người nông dân như trước nữa, mà hướng đến xây dựng hình ảnh người nông dân Nam bộ năng động của ngày hôm nay. Anh “Hai Lúa” đã biết đến văn hóa làm ăn, văn hóa hội nhập để tìm kiếm những cơ hội làm giàu, đưa vùng châu thổ Cửu Long sánh vai với các vùng miền khác”, ông Nguyễn Thanh Sơn nói.

TLHC 10 năm xây dựng và phát triển ĐBSCL là sự kiện có ý nghĩa hết sức to lớn đối với toàn vùng vựa lúa. Với thành tựu đáng trân trọng đã đạt được trong 10 năm cùng sự nỗ lực chuẩn bị trong thời gian qua, TLHC kỳ vọng sẽ gặt hái được thành công trên nhiều lĩnh vực. TLHC không chỉ tổng kết một chặng đường đã đi qua mà còn giúp ổn định đời sống nhân dân, đồng thời tìm kiếm những cơ hội đầu tư mới để vùng châu thổ Cửu Long phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới. 

Ông Nguyễn Phong Quang, Phó trưởng ban thường trực BCĐ  Tây Nam Bộ:

“TLHC là một sự kiện quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội... tại khu vực ĐBSCL. Đây là cơ hội để các địa phương, đơn vị giới thiệu tiềm năng, thu hút vốn đầu tư, tôn vinh sản phẩm chủ lực... TLHC còn là dịp để các đơn vị, DN trong và ngoài nước tiếp xúc trực tiếp với người tiêu dùng nhằm phục vụ sự phát triển bền vững ĐBSCL, cũng như tạo dựng thương hiệu cho DN”.

Ông Võ Thành Thống, Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ:

“Theo tôi, TLHC lần này là cơ hội để ĐBSCL khẳng định tiềm năng, vị thế của vùng sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị. Thông qua sự kiện lớn này, ĐBSCL hy vọng sẽ nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Riêng TP.Cần Thơ, chúng tôi đã chuẩn bị những dự án trọng điểm thuộc các nhóm: cơ sở hạ tầng công nghiệp, cơ sở hạ tầng du lịch, giao thông vận tải... để mời gọi nhà đầu tư”.

Thạc sĩ Nguyễn Thanh Sơn, Tổng giám đốc IFA kiêm Trưởng tiểu ban Hội chợ triển lãm:

“Tất cả các hoạt động diễn ra trong TLHC chính là minh chứng rõ nét cho tính đúng đắn của Nghị quyết 21. Tham dự TLHC, chúng ta sẽ nhìn thấy bóng dáng của nhà nông cùng những thành quả của họ sau 10 năm lao động cần cù, bóng dáng nhà DN qua những sản phẩm tốt nhất mà họ mang đến trưng bày, nhà khoa học với những thành quả ứng dụng từ thành tựu khoa học kỹ thuật, nhà quản lý qua công tác điều hành, liên kết vùng. Bên cạnh đó, TLHC cũng là mảnh đất màu mỡ cho cơ quan báo chí khai thác thông tin, định hướng xã hội để cùng với BCĐ Tây Nam Bộ đưa Nghị quyết của Đảng vào đời sống nhân dân”.

Hương Giang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.