Kỳ vọng vắc xin Covid-19 Việt Nam: Sẵn sàng quy trình sản xuất đại trà

04/11/2020 07:00 GMT+7

Một số đơn vị nghiên cứu, sản xuất vắc xin trong nước cũng đã thiết lập quy trình sản xuất đại trà một khi được Bộ Y tế cho phép.

IVAC chi nhánh Nha Trang: 6 triệu liều vắc xin Covid-19/năm

Tiến sĩ (TS), bác sĩ Dương Hữu Thái, Viện trưởng Viện Vắc xin và sinh phẩm y tế (IVAC) tại Nha Trang (Khánh Hòa), cho biết hồi tháng 5, phía Mỹ đã chuyển cho IVAC chủng dự tuyển có tên NDV-Lasota-S để cùng phát triển, với mục tiêu là làm sao trong 18 tháng phải tạo ra được vắc xin Covid-19 đủ điều kiện để đưa vào sử dụng.
Theo TS Thái, hiện vắc xin của IVAC đang thử nghiệm trên động vật tại Việt Nam, Mỹ và Ấn Độ. Riêng tại Trại thực nghiệm Suối Dầu (Khánh Hòa), vắc xin Covid-19 đang thử nghiệm trên thỏ và chuột. Khoảng hai tháng nữa (đầu tháng 1.2021) mới có kết quả.

Tiêm thử nghiệm vắc xin Covid-19 của Việt Nam

Suốt nhiều tháng qua, các nhà khoa học của IVAC đã miệt mài ngày đêm trong phòng thí nghiệm để nghiên cứu sản xuất vắc xin Covid-19. Họ thiết lập quy trình sản xuất tương tự sản xuất vắc xin cúm mùa, tức là sử dụng công nghệ nuôi cấy trên trứng gà có phôi.
Viện có giống gà nhập từ Pháp, được lấy trứng theo quy trình sạch để phục vụ nghiên cứu và đã thành công với sản xuất vắc xin cúm mùa, đưa vào lưu hành đầu năm 2019.
Với kinh nghiệm tích lũy được từ việc sản xuất vắc xin các loại qua hàng chục năm nay, các nhà khoa học của IVAC tin tưởng vào tính khả thi của vắc xin Covid-19 mà Viện đang sản xuất.
Theo dự tính của IVAC, mỗi năm nơi đây có thể cung cấp 6 triệu liều vắc xin Covid-19 và có thể mở rộng quy mô nếu kết quả nghiên cứu khả thi. Theo TS Thái, tuy có những dấu hiệu tích cực ban đầu nhưng phải chờ vào kết quả từng giai đoạn thử nghiệm. “Đang trong giai đoạn thử nghiệm nên chúng tôi chưa muốn công bố rộng rãi. Tuy nhiên, chúng tôi tin tưởng vào những nghiên cứu của mình với một đội ngũ các nhà nghiên cứu khoa học có bề dày kinh nghiệm. Hy vọng khi sản xuất đại trà, vắc xin Covid-19 của IVAC sẽ có giá thấp nhất”, ông Thái nói.

60.000 liều vắc xin đã sẵn sàng thử nghiệm trên người

Ngày 3.11, trao đổi với PV Thanh Niên, đại diện Công ty CP công nghệ sinh học Dược Nanogen
(TP.HCM), cho biết cách đây 7 - 8 tháng, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Thủ tướng giao cho Bộ KH-CN chủ trì trong nước các đơn vị nào có khả năng tham gia sản xuất. Công ty đã làm nghiên cứu ở phòng thí nghiệm và thử nghiệm trên chuột, khỉ và được Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư mà đích thân PGS-TS Lê Thị Quỳnh Mai, Phó viện trưởng đứng ra chủ trì. Công ty cũng kết hợp với Bộ Quốc phòng tổ chức thử nghiệm vắc xin này. Kết quả thử nghiệm rất nhiều và cho kết quả vắc xin phòng Covid-19 của Nanogen ổn định nhất và kết quả đáp ứng miễn dịch 100%, bền nhất. Giai đoạn 2 thử nghiệm trên người thì phải giao cho Bộ Y tế chủ trì.
Cũng theo ông Nhân, đến nay công ty đã vào quy trình sản xuất hàng loạt. Hiện công ty đã sản xuất ra 60.000 liều để sẵn trong kho, chuẩn bị tiêm trên người. Cuối tháng 11 triển khai tiêm thì khoảng 5, 6 tháng là xong. “Chúng tôi đã có nhiều giải pháp, bỏ nhiều chi phí làm giải pháp vắc xin và thuốc đảm bảo 100% không có người nhiễm bệnh, chết”, ông Hồ Nhân nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.