Kỳ tích chuyển tim từ Hà Nội vào ghép cho bệnh nhân tại TP.HCM

Yến Trinh
Yến Trinh
19/03/2018 13:11 GMT+7

Sáng 19.3, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (TP.HCM) đã họp báo thông tin kết quả ca ghép tim và ghép thận từ người chết não được vận chuyển từ BV Quân y 108 (Hà Nội) vào ghép cho bệnh nhân tại BV Chợ Rẫy.

[VIDEO] Hành trình "đua" với thời gian đưa tạng từ Hà Nội vào ghép cho bệnh nhân tại TP.HCM 

Đây là ca ghép tim thứ ba chuyển xuyên Việt tại Việt Nam. Thế nhưng là ca ghép tim đầu tiên từ nguồn tạng chuyển từ Bắc vào Nam.
Người hiến tạng là một quân nhân 45 tuổi. Anh hy sinh khi đang làm nhiệm vụ.
Chiều 26.2.2018, tạng của anh được hiến cho một ca ghép phổi thực hiện tại BV Quân y 108 (Hà Nội). Tim và thận được khẩn trương chuyển qua đường hàng không để ghép cho hai bệnh nhân tại BV Chợ Rẫy TP.HCM.
Vừa rời khỏi lồng ngực người hiến ở miền Bắc, quả tim được cấp tốc chuyển vào Nam và 6 giờ sau đã được ghép vào lồng ngực của bệnh nhân nam 29 tuổi, bị suy tim nhiều năm. Ca mổ tim bắt đầu lúc 14 giờ 30 đến 19 giờ 15, tim đã đập trong lồng ngực người nhận. Ca mổ hoàn tất lúc 21 giờ 30 ngày 26.2.2018. 
Quả thận được vận chuyển vào sau vài giờ và được ghép cho một bệnh nữ, 25 tuổi. Ca mổ bắt đầu lúc 20 giờ 30 ngày 26.2.2018 đến 1 giờ sáng 27.2.2018.
Hiện sức khỏe của hai bệnh nhân được ghép tạng đều tốt và có thể xuất viện.
Theo Ban giám đốc BV Chợ Rẫy TP.HCM, trong sự thành công của ca ghép tạng này không những có sự phối hợp của ekip bác sĩ tại BV 108 Hà Nội với BV Chợ Rẫy TP.HCM và y bác sĩ BV Việt Đức. Đây còn có sự hỗ trợ của cơ quan hàng không và Cảnh sát giao thông. Tất cả cùng chạy đua với thời gian để đưa được quả tim và thận vận chuyển xuyên Việt một cách nhanh nhất và an toàn nhất.
Thông qua các cơ quan báo chí, gia đình và Ban giám đốc BV gửi lời tri ân đến gia đình của người hiến tạng.
Hiện nay, riêng tại BV Chợ Rẫy TP.HCM có trên 20 trường hợp chờ ghép tim và 70 bệnh nhân chờ ghép thận. Nhiều trường hợp đã chờ gần 10 năm nhưng không có nguồn tạng hiến tặng để ghép.
Khẩn trương đưa quả tim được hiến tặng đến phòng mổ để ghép cho người nhận Ảnh: CTV
Tiến hành ca mổ ghép tim cho bệnh nhân Ảnh: CTV
Bệnh nhân sau khi được ghép tim Ảnh: CTV
Sau khi được ghép tim, bệnh nhân đã có thể tự di chuyển Ảnh: CTV

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.