Kỷ niệm 75 năm ngày ra đời báo Cứu Quốc

06/01/2017 13:36 GMT+7

Sáng nay (6.1), tại Hà Nội, Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm 75 năm ngày ra đời báo Cứu Quốc , tiền thân của Báo Đại Đoàn Kết (25.1.1942 - 25.1.2017).

Dự lễ kỷ niệm có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, đại diện các cơ quan ban ngành T.Ư, địa phương và các thế hệ lãnh đạo, nhà báo, phóng viên của báo Cứu Quốc - Giải Phóng - Đại Đoàn Kết...
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thường trực Ban bí thư Đinh Thế Huynh... đã gửi lẵng hoa chúc mừng.
Điểm lại quá trình hình thành và phát triển của báo Cứu Quốc - Giải Phóng - Đại Đoàn Kết, ông Hồng Thanh Quang, Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết cho biết, báo Cứu Quốc, cơ quan tuyên truyền của Tổng bộ Việt Minh đã ra số đầu tiên vào ngày 25.1.1942 theo Nghị quyết của Hội nghị Xứ ủy Bắc Kỳ. Tòa soạn lúc ấy chỉ có 3 người, Tổng bí thư Trường Chinh là Chủ nhiệm kiêm Chủ bút.
Tổng bí thư Trường Chinh cũng là người đã trực tiếp viết bài và phụ trách báo từ năm 1942 - 1944. Cho tới Tổng khởi nghĩa tháng 8.1945, trong điều kiện hoạt động bí mật, gian khổ và thiếu thốn mọi bề, báo Cứu Quốc chỉ ra được 30 số, nhưng đã có đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng.
Sau Cách mạng Tháng Tám 1945, báo chuyển về Hà Nội và trở thành tờ nhật báo lớn nhất nước thời ấy. Cứu Quốc là tờ báo đầu tiên có vinh dự được đăng những bài báo của Chủ tịch Hồ Chí Minh sau Cách mạng. Kể từ năm 1945 - 1955, Bác Hồ đã viết và đăng trên báo Cứu Quốc khoảng 400 bài với nhiều bút danh khác nhau.
Đầu năm 1964, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cử một đoàn cán bộ của báo Cứu Quốc làm nòng cốt để thành lập Báo Giải Phóng, cơ quan T.Ư của Mặt trận Dân tộc Giải phóng Miền Nam. Ngày 22.4.1964, báo Giải Phóng với 5 trang khổ lớn, in 2 màu đã xuất hiện trong vùng giải phóng miền Nam, vùng ven và đưa vào nội đô, sang Phnom Penh và ra miền Bắc.
Đầu năm 1977, báo Cứu Quốc hợp nhất với báo Giải Phóng lấy tên là báo Đại Đoàn Kết, xuất bản số đầu tiên vào ngày 6.2.1977. Ngày 1.1.2012, báo Đại Đoàn Kết trở thành nhật báo. Từ năm 2014, ấn phẩm Tinh Hoa Việt bộ mới đã phát hành 2 kỳ mỗi tháng với những đổi mới căn bản về nội dung và hình thức. Tháng 6.2015, báo Đại Đoàn Kết điện tử chính thức khai trương...

tin liên quan

Ra mắt báo điện tử Đại đoàn kết

(TNO) Ngày 18.6, báo Đại đoàn kết đã ra mắt báo điện tử ở địa chỉ daidoanket.vn. Với việc ra đời báo điện tử, báo Đại đoàn kết ở “tuổi” 74 đã có trong tay một mô hình báo chí tích hợp đa phương tiện, bắt kịp xu thế mới của thời đại, thực hiện tốt nhiệm vụ là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, từ Cứu Quốc - Giải Phóng đến Đại Đoàn Kết trải qua nhiều thời kỳ với những tên gọi riêng, nhưng báo luôn giữ vị trí tiên phong trong sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc, trong tiến trình dân chủ hóa và đổi mới đất nước. Báo đã luôn đồng hành chặt chẽ với sự phát triển của đất nước và của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, năm 2017 là năm thứ 2 thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ 12 của Đảng, năm thứ 3 thực hiện Nghị quyết Đại hội 8 Mặt trận tổ quốc Việt Nam và năm đầu tiên triển khai Nghị quyết T.Ư 4 khóa 12 về tăng cường chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
Trong bối cảnh đó, Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đề nghị báo Đại Đoàn Kết cần tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, nêu cao ý thức và trách nhiệm chính trị, làm tròn trách nhiệm là người tiên phong, là công cụ truyền thông trực tiếp, hiệu quả của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong việc xây dựng, củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.