Kỷ niệm 67 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ: Thắp nến ở 3.000 nghĩa trang liệt sĩ

27/07/2014 03:00 GMT+7

Tối 26.7, T.Ư Đoàn phối hợp các tỉnh, thành trên cả nước tổ chức chương trình “Tuổi trẻ đền ơn đáp nghĩa” và “Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ” nhân kỷ niệm 67 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2014).

Tối 26.7, T.Ư Đoàn phối hợp các tỉnh, thành trên cả nước tổ chức chương trình “Tuổi trẻ đền ơn đáp nghĩa” và “Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ” nhân kỷ niệm 67 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2014).

Kỷ niệm 67 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ: Tháng 7 ở Ma Lù Thàng

Đoàn viên thanh niên thắp nến tri ân liệt sĩ tại Hà Giang - Ảnh: Trường Sơn

Trong sự kiện này, đoàn viên, thanh thiếu niên trên khắp mọi miền Tổ quốc đã đồng loạt thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại gần 3.000 nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm.

 

Đó không đơn thuần là việc tri ân những người đã khuất mà theo tôi còn giúp thổi vào thanh niên, thế hệ trẻ bây giờ một ngọn lửa cách mạng. Đây có lẽ một hoạt động mang tính giáo dục rất cao cho các thế hệ thanh niên về lòng tự hào dân tộc cũng như ghi nhớ những hy sinh lớn lao của cha ông đã ngã xuống

Cựu chiến binh Trần Ngọc Lợi, nguyên Chủ nhiệm trinh sát pháo binh Sư đoàn 356

Phát biểu trong buổi lễ tại Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên (Hà Giang), anh Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn nhấn mạnh buổi lễ nhằm tưởng nhớ, tri ân các liệt sĩ đã anh dũng hy sinh để bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc trong cuộc chiến tranh chính nghĩa bảo vệ biên giới phía bắc của quân và dân ta trong giai đoạn 1979 - 1989.

“Chúng ta hội tụ về đây tại Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, nơi 30 năm về trước đã diễn ra những trận đánh bi hùng bảo vệ biên giới phía bắc để bày tỏ lòng thành kính, tưởng nhớ và biết ơn vô hạn đối với thế hệ cha anh đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, anh Nguyễn Đắc Vinh chia sẻ.

Những ngày qua, thanh niên tỉnh Hà Giang đã tu sửa, chỉnh trang các nghĩa trang, đài tưởng niệm trên toàn tỉnh. Buổi lễ thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên có sự tham gia của gần 1.000 đoàn viên, thanh niên, sinh viên tỉnh Hà Giang và các tỉnh miền núi phía bắc, dâng hương, thắp nến tại gần 2.000 phần mộ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Vị Xuyên.

Anh Nguyễn Đắc Vinh đề nghị các cấp bộ Đoàn, thông qua các phong trào hành động cách mạng, các hoạt động Đền ơn đáp nghĩa, Uống nước nhớ nguồn, tiếp tục bồi dưỡng, giáo dục cho thanh niên lòng yêu nước, lý tưởng sống đúng đắn, biết chiến đấu, cống hiến, hy sinh vì lợi ích của Tổ quốc, của nhân dân.

Cùng ngày, tại Hà Giang, anh Nguyễn Đắc Vinh và đại diện lãnh đạo tỉnh Hà Giang, Ban Bí thư T.Ư Đoàn đã đến thăm, tặng quà một số gia đình các mẹ VN anh hùng, thương binh, liệt sĩ. Các y, bác sĩ trẻ trong Hội Thầy thuốc trẻ VN tỉnh Hà Giang tiến hành khám chữa bệnh, phát thuốc cho trên 200 mẹ VN anh hùng và người có công với cách mạng tại Bệnh viện đa khoa huyện Vị Xuyên. T.Ư Đoàn cũng đã trao tặng 20 học bổng Nguyễn Thái Bình, 30 học bổng Vừ A Dính cho các em học sinh giỏi là con em các gia đình chính sách trên địa bàn huyện.

Tại Thừa Thiên-Huế, anh Nguyễn Long Hải, Bí thư T.Ư Đoàn đến thăm, tặng quà 30 gia đình các mẹ VN anh hùng, thương binh, liệt sĩ (mỗi suất 1 triệu đồng) tại TX.Hương Thủy và TP.Huế; thăm, tặng quà tại Trung tâm điều dưỡng chăm sóc người có công tỉnh Thừa Thiên -Huế; dâng hương tưởng niệm sự hy sinh anh dũng của các cô gái sông Hương; trao 30 suất học bổng Nguyễn Thái Bình của Báo Thanh Niên (mỗi suất 1 triệu đồng) cho học sinh, sinh viên là con em gia đình chính sách tại Thừa Thiên-Huế.

Tại Quảng Trị đã tổ chức dâng hoa, hương và thắp sáng cho hàng vạn phần mộ của các anh hùng liệt sĩ ở 73 nghĩa trang trong toàn tỉnh. Đây là hoạt động thường niên của tuổi trẻ Quảng Trị vỗ về giấc ngủ ngàn thu cho các anh tại những nơi chốn linh thiêng.

Tại TP.HCM, Đoàn cơ sở phía nam cơ quan T.Ư Đoàn phối hợp Quận đoàn Bình Tân và Huyện đoàn Bình Chánh (TP.HCM) tổ chức dâng hương, thắp nến tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì Tổ quốc tại nghĩa trang liệt sĩ Bình Chánh, Q.Bình Tân. Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Quang Thông, Tổng biên tập Báo Thanh Niên, Bí thư Đảng ủy phía nam Cơ quan T.Ư Đoàn, Phó chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; ông Trần Anh Linh, Phó bí thư Đảng ủy phía nam Cơ quan T.Ư Đoàn; các vị lãnh đạo H.Bình Chánh và Q.Bình Tân cùng hơn 500 đoàn viên thanh niên và đặc biệt là gia đình của các liệt sĩ. Trước đó, Đoàn cơ sở phía nam Cơ quan T.Ư Đoàn đã đến thăm và tặng quà cho 5 gia đình chính sách tại Q.Bình Tân, mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng cùng 500.000 đồng tiền mặt.

Trong những ngày qua, thanh niên các tỉnh đoàn: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Kiên Giang, Khánh Hòa... cũng đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động thiết thực tri ân các gia đình thương binh, liệt sĩ.

Thổi vào thế hệ trẻ ngọn lửa cách mạng

Có mặt tại Vị Xuyên sáng 26.7 để tham dự chương trình khám chữa bệnh, phát thuốc, cựu chiến binh Nguyễn Công Bảo, nguyên cán bộ Sư đoàn 314 từng chiến đấu tại Hà Giang, bày tỏ cảm động khi thấy cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc giai đoạn 1979 - 1989 mà rất nhiều đồng đội của ông đã ngã xuống nay được nhắc đến một cách trân trọng. “Nhiều năm qua chúng tôi cũng buồn vì tưởng rằng mình bị xã hội lãng quên, nhưng nay lại thấy được an ủi phần nào. Đây là sự tri ân với những anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống nhưng cũng là sự động viên to lớn cho những người còn sống. Tôi chỉ nghĩ là nhà nước cần quan tâm hơn nữa đến những cựu chiến binh, thân nhân những người đã ngã xuống trong cuộc chiến ấy. Không có sự quan tâm chăm lo, nói thật sau này nếu đất nước hữu sự chỉ sợ rằng lúc đấy nhân dân nhìn vào sự quên lãng ấy rồi ai sẽ là người lên đường bảo vệ đất nước?”, ông Nguyễn Công Bảo chia sẻ.

Cựu chiến binh Trần Ngọc Lợi, nguyên Chủ nhiệm trinh sát pháo binh Sư đoàn 356, ngày 12.7 vừa qua đã cùng các đồng đội về lại Hà Giang để “giỗ trận” sư đoàn. Trong trận đánh không cân sức ngày 12.7.1984, riêng Sư đoàn 356 - đơn vị đánh chủ lực đã hy sinh gần 600 người. Ông Lợi tâm sự mỗi dịp 27.7, từ tâm khảm ông lại nhớ, nghĩ về những đồng đội đã ngã xuống cho toàn vẹn chủ quyền Tổ quốc. Trong số 1.170 sĩ quan, chiến sĩ của Sư đoàn 356 hy sinh tại mặt trận Vị Xuyên giai đoạn 1984 - 1987, nhiều người đến nay vẫn nằm lại mảnh đất biên thùy. “Việc T.Ư Đoàn năm nay tổ chức lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại huyện Vị Xuyên là việc làm hết sức ý nghĩa. Đó không đơn thuần là việc tri ân những người đã khuất mà theo tôi còn giúp thổi vào thanh niên, thế hệ trẻ bây giờ một ngọn lửa cách mạng. Đây có lẽ một hoạt động mang tính giáo dục rất cao cho các thế hệ thanh niên về lòng tự hào dân tộc cũng như ghi nhớ những hy sinh lớn lao của cha ông đã ngã xuống”, ông Lợi bày tỏ.

Trường Sơn

Thanh Niên

>> Thanh niên thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ
>> Thắp nến tri ân các liệt sĩ
>> T.Ư Đoàn tặng quà tri ân thương binh, gia đình liệt sĩ
>> Thanh niên, sinh viên kiều bào tri ân hùng binh Hoàng Sa
>> Đại lễ cầu siêu tri ân liệt sĩ và hùng binh Hoàng Sa
>> Tri ân hùng binh Hoàng Sa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.