Kỷ niệm 221 năm ngày mất của Hoàng đế Quang Trung

04/09/2013 11:52 GMT+7

(TNO) Sáng 4.9, tại Bảo tàng Quang Trung (huyện Tây Sơn, Bình Định), UBND tỉnh Bình Định và người dân địa phương long trọng tổ chức dâng hương, dâng hoa kỷ niệm 221 năm (1792-2013) ngày mất của Hoàng đế Quang Trung .

Tham dự lễ kỷ niệm có lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, HĐND tỉnh Bình Định, huyện Tây Sơn, đại diện Sư đoàn 3 Sao Vàng, đại diện lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, tỉnh Gia Lai và hàng ngàn người dân địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Mai Thanh Thắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, khẳng định: Nói đến Hoàng đế Quang Trung là nói đến một thiên tài quân sự của Việt Nam, thần tốc, bách chiến bách thắng, với những chiến thắng vang dội trước quân xâm lược Xiêm La ở Rạch Gầm - Xoài Mút, chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa đánh tan 29 vạn quân Mãn Thanh xâm lược...

Kỷ niệm 221 năm ngày mất Hoàng đế Quang Trung 1
Lãnh đạo tỉnh Bình Định và người dân kính cẩn, nghiêng mình trước anh linh Hoàng đế Quang Trung

Nói đến Hoàng đế Quang Trung là nói đến vị minh quân với tấm lòng chiêu hiền đãi sĩ và đã mời gọi được nhiều người tài ra giúp nước như Nguyễn Thiếp, Trần Văn Kỷ, Ngô Thì Nhậm... Với tuyên bố nức lòng dân trong “Chiếu lên ngôi” của Hoàng đế Quang Trung: “Nhân nghĩa, trung chính là đạo lớn của người. Trẫm nay cùng dân canh tân” đã thể hiện ý chí của một triều đại chăm lo cho dân, gần gũi với dân.

Ngoài ra, Hoàng đế Quang Trung còn có các lời kêu gọi phát triển kinh tế, giáo dục, chính trị như: Chiếu khuyến nông, Chiếu khuyến học, Chiếu cầu lời nói thẳng... đã tạo nên một sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, lấy dân làm gốc, tạo nền móng bền vững cho nước nhà.

“Trong khi sự nghiệp của nhà Tây Sơn ngày càng khuếch trương, lớn mạnh thì Hoàng đế Quang Trung đột ngột băng hà khi vừa tròn 39 tuổi, lứa tuổi tràn đầy sinh lực, khả năng cống hiến. Người mất đi trong sự tiếc thương của thần dân trong nước, bao nhiêu kỳ vọng dành cho dân, cho nước đành dang dở...", ông Thắng nhấn mạnh.

Tin, ảnh: Hoàng Trọng

>> Chữ tâm của hoàng đế Quang Trung
>> Những nghiên cứu thú vị về Hoàng đế Quang Trung
>> Những bí ẩn về lăng mộ Hoàng đế Quang Trung sắp được giải mã?
>> Tưng bừng lễ hội chiến thắng Ngọc Hồi Đống Đa
>> Kỷ niệm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.