“Kỷ lục” xây dựng nhà không phép

06/06/2013 03:09 GMT+7

Ngày 5.6, lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM đã có buổi làm việc với UBND, Công an H.Bình Chánh liên quan đến tình trạng xây dựng trái phép tại địa phương này.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Trương Công Nam, Phó chánh thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM, là trưởng đoàn thanh tra cho biết từ ngày 28-30.5, đoàn kiểm tra của Thanh tra Sở Xây dựng đã huy động các lực lượng của 24 địa bàn quận, huyện với hơn 60 thanh tra viên tiến hành kiểm tra tình hình xây dựng tại 3 xã: Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B, Bình Hưng. Điều đáng lo ngại, chỉ kiểm tra những căn nhà đang xây dựng từ ngày 15.5.2013 đến nay đoàn thanh tra đã phát hiện, lập biên bản đến 238 căn nhà xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, vi phạm hàng loạt các quy định trong lĩnh vực xây dựng. Trong đó, đứng đầu sổ là xã Vĩnh Lộc A với 144 căn nhà xây dựng không phép, Vĩnh Lộc B có 83 căn và 11 căn tại xã Bình Hưng. Trước đó, Đội thanh tra địa bàn thuộc Thanh tra Sở Xây dựng đã phát hiện, xử lý 153 trường hợp xây nhà không phép, sai phép từ ngày 15.5.2013.

“Kỷ lục” xây dựng nhà không phép
Khu nhà xây dựng trái phép tại Bình Chánh - Ảnh: Thanh tra Sở Xây dựng cung cấp

Theo đánh giá của Thanh tra Sở Xây dựng, UBND 3 xã này quản lý lỏng lẻo, xử lý không kiên quyết dẫn đến tình trạng xây dựng không phép bùng phát trên địa bàn. Đáng lo ngại, tất cả những căn nhà xây dựng không phép đều được gắn đồng hồ điện, gắn biển số nhà. Thanh tra Sở Xây dựng đưa ra nhiều giải pháp nhằm chấn chỉnh tình trạng xây dựng không phép như cắt điện, nước, số nhà; công an không giải quyết thường trú, tạm trú cho những hộ thuộc diện này; không cấp giấy đăng ký kinh doanh và các loại giấy phép tương đương cho các cá nhân, tổ chức đăng ký hoạt động tại công trình xây dựng không phép, sai phép. Tại cuộc họp, UBND H.Bình Chánh đã giao Đội Quản lý trật tự đô thị tập trung cưỡng chế 238 căn nhà xây dựng không phép, sai phép nói trên. Đối với những trường hợp nhà vi phạm trước ngày 15.5, sẽ có kế hoạch cưỡng chế từ nay đến hết năm 2014; cam kết xử lý nóng (cưỡng chế ngay từ đầu) những căn nhà xây dựng không phép trong thời gian tới...

Ông Phan Đức Nhạn, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết theo Nghị định 180, để xảy ra tình trạng xây dựng không phép, sai phép, trách nhiệm thuộc UBND các xã, phường, quận, huyện. Tuy nhiên, Thanh tra Sở Xây dựng sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để kiên quyết xử lý. Theo ông Nhạn, cần tăng cường sự giám sát của hệ thống chính trị, giám sát cộng đồng, giám sát nhân dân. Thực hiện nhanh các giải pháp, Thanh tra Sở Xây dựng vừa phối hợp với UBND H.Bình Chánh tháo dỡ 86 căn nhà xây không phép.

Đình Mười

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.