Kỷ lục: Lấy 50.000 mẫu xét nghiệm ở P.15, Q.Gò Vấp, TP.HCM để giám sát phòng chống dịch Covid-19

Khánh Trần
Khánh Trần
29/05/2021 07:43 GMT+7

Đêm qua (28.5), lực lượng chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm cho 50.000 người dân tại Q.Gò Vấp (TP.HCM) để giám sát.

Để có thể lấy mẫu xét nghiệm cho 50.000 người dân, chủ yếu là ở P.15, Q.Gò Vấp, nơi có các điểm phong tỏa do có các ca nhiễm liên quan đến chuỗi lây nhiễm tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng Q.Gò Vấp, Sở Y tế TP.HCM đã chi viện nhiều nhân lực, cùng sự hỗ trợ của các bệnh viện lớn như: Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện mắt, Bệnh viện da liễu, Bệnh viện huyết học, Bệnh viện Y học cổ truyền… với lực lượng tăng cường khoảng 150 người.

Xuyên đêm lấy 50.000 mẫu xét nghiệm Covid-19 cắt chuỗi lây Hội thánh truyền giáo Phục Hưng

Các nhân viên y tế hướng dẫn người dân lấy mẫu xét nghiệm

ảnh: Khánh Trần

Về phía lực lượng y tế, Trung tâm Y tế Q.Gò Vấp phối hợp với Bệnh viện Huyết học lấy mẫu xét nghiệm tại đây.

Người dân xếp hàng chờ tới lượt lấy mẫu

ảnh: Khánh Trần

Theo ghi nhận của CTV Thanh Niên, ngay từ 17 giờ, ngày 28.5, lực lượng Công an phường, bảo vệ dân phố đã có mặt tại địa chỉ: số 5 đường số 2, P.15, Q.Gò Vấp (một trong những điểm được bố trí lấy mẫu xét nghiệm) để đảm bảo công tác an ninh, trật tự cũng như các triển khai công tác đảm bảo quy định phòng chống dịch Covid-19. Người dân được chia thành nhiều đợt lấy mẫu xét nghiệm khác nhau, khi tới lấy mẫu xét nghiệm, người dân được các nhân viên y tế hướng dẫn ngồi theo chỗ đã sắp xếp nhằm giữ khoảng an toàn, duy trì trật tự khi có nhiều người dân tới lấy mẫu cùng lúc.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm

ẢNH: Khánh Trần

Để đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm, các nhân viên y tế gộp mẫu của người dân. Qua đó, vừa đẩy nhanh được tốc độ xét nghiệm nhưng vẫn đảm bảo sàng lọc được tất cả ca bệnh.
Một nhân viên y tế cho biết, khoảng 23 giờ ngày 28.5, đã lấy xong mẫu đợt 1 với khoảng 1.000 mẫu và đang thực hiện đợt 2 với thêm 1.000 mẫu. 

Các nhân viên y tế chờ người dân vào lấy mẫu xét nghiệm

ảnh: Khánh Trần

Đến khoảng 1 giờ sáng 29.5, đợt lấy mẫu thứ 2 cơ bản hoàn thành. TS. BS Nguyễn Trung Hòa, Giám đốc Trung tâm Y tế Q.Gò Vấp,  cho biết trước tình hình dịch diễn biến phức tạp ở TP.HCM, Sở Y tế TP.HCM đã đưa ra quyết định quan trọng là truy vết toàn phường với dân số khoảng 50.000 người. Để thực hiện được, cần rất nhiều sự chi viện từ các bệnh viện trong thành phố cùng tham gia với địa phương. Một mặt, địa phương đã chuẩn bị về hậu cần, tất cả những gì cần thiết cho các bệnh viện tuyến trên.

Gian nan cắt chuỗi lây nhiễm Covid-19 liên quan Hội thánh truyền giáo Phục Hưng

Theo TS. BS Nguyễn Trung Hòa, để chuẩn bị cho việc lấy mẫu xét nghiệm 50.000 người dân, việc khó nhất chính là phải có đầy đủ về sinh phẩm, môi trường và những vấn đề về bảo hộ. Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cũng đã hỗ trợ vận chuyển nhiều trang thiết bị về 8 điểm lấy mẫu xét nghiệm ở P.15, Q.Gò Vấp, với mục tiêu lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân ở P.15. Tính đến rạng sáng hôm nay (29.5), thống kê ở 8 điểm lấy mẫu xét nghiệm tại P.15, Q.Gò Vấp, đã có trên 10.000 mẫu.
Cũng theo ông Nguyễn Trung Hòa, sáng 29.5, công tác lấy mẫu xét nghiệm sẽ được tiếp tục, với mục tiêu đến tối cùng ngày, có từ 70-80% người dân được lấy mẫu xét nghiệm lần 1 để người dân yên tâm, cũng như truy vết. nếu có ca bệnh tiềm ẩn trong cộng đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.