Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Quảng Trị khóa 6:: 'Nóng' vì một vụ án

24/07/2014 19:40 GMT+7

(TNO) Ngày 24.7, kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Quảng Trị khóa 6 bước vào ngày làm việc thứ 2. Trong buổi chiều, HĐND tỉnh dành cho các đại biểu chất vấn và trả lời chất vấn.

“Nóng” vì một vụ án bị TAND tối cao kháng nghị hủy kết quả sơ thẩm lẫn phúc thẩm 2 
HĐND tỉnh Quảng Trị khóa 6, kỳ họp thứ 12 bước vào ngày làm việc thứ 2

Đại biểu (ĐB) Hồ Thị Lệ Hà (đơn vị huyện Hướng Hóa) cho hay cử tri địa phương băn khoăn với vụ án “Cưỡng đoạt tài sản” liên quan tới Hồ Văn Quang và Hồ Văn Rời (cùng trú xã Pa Tầng, huyện Hướng Hóa).

Tóm tắt vụ việc, ĐB Hà cho hay năm 2013, Công ty CP cao su Khe Sanh (gọi tắt công ty) cho nhân công, máy móc vào khai hoang 1.500 ha đất tại xã Pa Tầng để trồng cao su đại điền thì Quang, Rời cùng nhóm thanh niên địa phương ngăn cản. Tiếp đó, Quang và Rời nhắn tin, yêu cầu công ty phải “nộp” 200 triệu đồng mới được tiếp tục thi công. Ngày 30.3, Quang và Rời bị bắt khi đang nhận 50 triệu đồng ngay tại trụ sở của công ty.

Tháng 9.2013, TAND huyện Hướng Hóa mở phiên sở thẩm và tuyên Quang 36 tháng tù, Rơi 30 tháng tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Tuy vậy, tháng 12.2013, phiên phúc thẩm do TAND tỉnh Quảng Trị mở đã tuyên Quang và Rời vô tội.

“Hai người này nay đã về địa phương, làm dư luận hoang mang, bà con không hiểu nói hai người này... trốn tù về, nên rất sợ. Cả chính quyền địa phương và nhân dân hiện không biết TAND huyện đúng hay TAND tỉnh đúng?”, bà Hà nhấn mạnh.

Trả lời chất vấn, bà Nguyễn Thị Hà, Phó chánh án TAND tỉnh Quảng Trị, cho biết đây là 1 vụ án phức tạp có nhiều ý kiến khác nhau, nhưng HĐXX phiên phúc thẩm đã căn cứ vào 2 chứng cứ rất có giá trị là: tờ giấy thỏa thuận nhận tiền do Quang, Rời và lãnh đạo công ty cùng ký; biên bản họp thôn có chữ ký của 11 hộ dân và lãnh đạo công ty ký vào. “Qua đây, tòa cấp phúc thẩm nhận định Quang, Rời không phạm tội 'Cưỡng đoạt tài sản' mà chỉ là người nhận tiền để đi vận động 11 hộ dân ủng hộ việc thi công của công ty”, bà Nguyễn Thị Hà nói.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Hà, hiện nay TAND tối cao đã có kháng nghị hủy kết quả xét xử sơ thẩm lẫn phúc thẩm để điều tra lại vì cả hai kết quả đã tuyên đều chưa đầy đủ cơ sở.

“TAND tối cao yêu cầu làm rõ nhiều vấn đề, trong đó có việc phải làm rõ chữ ký của lãnh đạo công ty trong giấy thỏa thuận nhận tiền mang mục đích gì và Quang, Rời có sử dụng thủ đoạn, vũ lực uy hiếp công nhân của công ty hay không...”, vị Phó chánh án này thông tin.

Theo dõi xong phần chất vấn và trả lời chất vấn, ông Lê Bá Nguyên, Phó chủ tịch thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị, cảm thán: “Một vụ án, hai cấp xử nhưng cuối cùng lại để TAND tối cao kháng nghị hủy cả 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm thì cũng phải xem lại tính hiệu quả, năng lực của các cơ quan chức năng...”.

Tin, ảnh: Nguyễn Phúc

>> Khai mạc kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh Bình Phước khóa VIII
>> Kỳ họp HĐND tỉnh Hậu Giang lần thứ 8: Cùng dân tháo gỡ khó khăn
>> Họp HĐND tỉnh Bình Phước sẽ chất vấn nhiều vần đề nóng
>> Kỳ họp HĐND tỉnh Tây Ninh: Lại nóng chuyện phá rừng, ken gốc để làm rẫy
>> HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khai mạc kỳ họp thứ 8

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.