Kỳ án Huỳnh Văn Nén 2 lần bị oan sai

29/11/2015 05:40 GMT+7

Sáng 28.11, tại UBND TT.Tân Minh (H.Hàm Tân, Bình Thuận), Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận công bố quyết định đình chỉ điều tra đối với bị can Huỳnh Văn Nén do không cấu thành tội phạm “giết người và cướp tài sản”.

Sáng 28.11, tại UBND TT.Tân Minh (H.Hàm Tân, Bình Thuận), Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận công bố quyết định đình chỉ điều tra đối với bị can Huỳnh Văn Nén do không cấu thành tội phạm “giết người và cướp tài sản”.

 
Đại tá Phạm Thật đọc quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Huỳnh Văn Nén - Ảnh: Quế Hà
Đại tá Phạm Thật đọc quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Huỳnh Văn Nén - Ảnh: Quế Hà
Buổi công bố có sự chứng kiến của ông Biện Văn Hoan, Phó chánh án TAND tỉnh; ông Nguyễn Xuân Sơn, Phó viện trưởng Viện KSND tỉnh. Thay mặt Cơ quan CSĐT, đại tá Phạm Thật, Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận, đọc Quyết định (số 01-CAT-PC44) về việc đình chỉ điều tra đối với bị can Huỳnh Văn Nén. Quyết định nêu rõ: "Sau khi tiến hành điều tra thấy hành vi của bị can Huỳnh Văn Nén không cấu thành tội phạm "giết người và cướp tài sản” quy định tại BLHS. Nay quyết định đình chỉ điều tra đối với bị can Huỳnh Văn Nén, 53 tuổi, ngụ TT.Tân Minh, Hàm Tân, Bình Thuận".
Bồi thường oan sai càng sớm càng tốt
Cũng tại buổi công bố quyết định, đích thân đại tá Phạm Thật và ông Nguyễn Xuân Sơn lên tiếng xin lỗi ông Huỳnh Văn Nén vì đã để xảy ra oan sai. Khi được đại tá Phạm Thật mời phát biểu, ông Nén rơm rớm nước mắt và vẫn ngồi im, sau đó chỉ cười và nói: “Xin cảm ơn cán bộ”. Nghe cán bộ của TAND tỉnh Bình Thuận nói: “Trong tuần tới, ngày nào rảnh rỗi thì anh báo cho tòa biết trước để vào xin lỗi theo quy định”, ông Nén nhìn sang phía ông Nguyễn Thận, nguyên Chủ tịch UBND xã Tân Minh (nay là TT.Tân Minh - PV) và nói: “Xin lỗi vào ngày nào cũng được. Cái này do thầy tôi quyết định”. Sau khi tham khảo ý kiến các thành viên gia đình, ông Nén ấn định được ngày để cho TAND tỉnh vào xin lỗi là 3.12. Sau đó, ông Biện Văn Hoan và cán bộ TAND tỉnh Bình Thuận đã cung cấp bản mẫu và hướng dẫn Huỳnh Văn Nén làm đơn yêu cầu bồi thường oan sai. "Sau khi xin lỗi công khai người oan sai nơi cư trú, TAND tỉnh Bình Thuận còn đăng lời xin lỗi trên cơ quan thông tin. Việc tính toán bồi thường sẽ được TAND tỉnh xem xét sau khi nhận được giấy yêu cầu bồi thường của ông Huỳnh Văn Nén. Nhưng trên tinh thần làm càng sớm càng tốt”, ông Hoan nói.
Phó viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Xuân Sơn xin lỗi ông Huỳnh Văn Nén (ảnh dưới); Phó chánh án TAND tỉnh Bình Thuận Biện Văn Hoan hướng dẫn ông Nén làm giấy yêu cầu bồi thường oan sai
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Thận, nguyên Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ VN H.Hàm Tân, nguyên Chủ tịch UBND xã Tân Minh (lúc vụ án xảy ra), nói: “Tôi chứng kiến vụ án ngay từ khi khám nghiệm hiện trường. Tôi biết và tin tưởng sẽ có ngày này, dù muộn. Biết là vậy nhưng vẫn khó diễn tả nổi cảm xúc lúc này. Tôi và Nén đều mừng và không nói được gì cả”. Cách đây 17 năm, chính ông Nguyễn Thận là người có văn bản gửi đến Cơ quan CSĐT yêu cầu xác minh thông tin Nguyễn Thọ mới là hung thủ, chứ không phải Nén, nhưng không được chấp nhận. Suốt 17 năm qua, ông Nguyễn Thận vẫn giúp đỡ gia đình kêu oan cho Nén.
Đã bắt được hung thủ?
Theo một nguồn tin riêng của PV Thanh Niên, Nguyễn Thọ, nghi can bị tố cáo giết bà Lê Thị Bông, chứ không phải Huỳnh Văn Nén, đã bị công an bắt giữ tại một tỉnh miền Tây, giáp với biên giới Campuchia. Nguyễn Thọ đã thay tên đổi họ và có gia đình sau khi rời khỏi địa phương từ sau ngày xảy ra vụ án. Qua đấu tranh của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận, bước đầu Thọ thừa nhận hành vi giết người. Tuy nhiên, trao đổi với PV Thanh Niên, đại tá Phạm Thật chỉ cho biết: “Cơ quan CSĐT đã bắt được hung thủ giết chết bà Lê Thị Bông. Hiện nay vụ án giết người, cướp tài sản vẫn đang tiếp tục điều tra”.
Theo hồ sơ vụ án, ngay sau khi bị bắt trong vụ án sát hại bà Nguyễn Thị Bông, Huỳnh Văn Nén khai ra vụ án giết chết bà Dương Thị Mỹ (cũng ở xã Tân Minh; còn gọi là vụ án "Vườn điều”) nên Nén cùng với mẹ vợ và 8 chị em bên vợ phải ra tòa lãnh án. Tuy nhiên, sau đó, vụ án "Vườn điều" được đình chỉ do oan sai, trong đó có Huỳnh Văn Nén. Nhờ "lập công" khai ra vụ án "Vườn điều" khi đó, nên trong vụ án bà Bông bị sát hại, Nén được “giảm” nhẹ án xuống còn chung thân. Như vậy, đây là vụ án giết người thứ 2 mà Huỳnh Văn Nén được minh oan sau hơn 17 năm ngồi tù.
Tóm tắt vụ án
Ngày 23.4.1998, bà Lê Thị Bông (SN 1932) bị giết tại nhà ở xã Tân Minh.
Ngày 17.5.1998, Huỳnh Văn Nén bị bắt.
Ngày 31.8.2000, TAND tỉnh Bình Thuận tuyên phạt Nén mức án chung thân về tội giết người, cướp tài sản.
Năm 2000, anh Nguyễn Phúc Thành (người cùng xóm với Nén, khi đó là một phạm nhân đang thực hiện án phạt tù ở Trại giam Sông Cái) đã có đơn tố cáo người giết chết bà Bông không phải Nén, mà là người khác có tên Nguyễn Thọ, nhưng không được xem xét.
Ngày 24.10.2014, Viện KSND tối cao có kháng nghị giám đốc thẩm bản án giết người của TAND tỉnh Bình Thuận.
Ngày 12.11.2014, TAND tối cao đã ra quyết định giám đốc thẩm vụ án giết người của Huỳnh Văn Nén và yêu cầu trả hồ sơ điều tra lại theo thủ tục chung. Viện KSND tỉnh Bình Thuận đã gia hạn tạm giam Huỳnh Văn Nén hai lần. Sau 8 tháng tạm giam để điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận vẫn không tìm ra được chứng cứ mới để buộc tội ông Nén.
Ngày 22.10.2015, Viện KSND tỉnh Bình Thuận có quyết định hủy bỏ biện pháp tạm giam đối bị can Huỳnh Văn Nén với lý do cho Nén tại ngoại để chữa bệnh.
Ngày 28.11.2015, Cơ quan CSĐT có quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với Huỳnh Văn Nén.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.