Kon Tum: Rừng Kon Plong chảy máu

30/09/2019 18:30 GMT+7

Vượt qua hơn 1 km đường rừng Kon Plong (Kon Tum), chúng tôi tận mắt thấy những cây gỗ lớn bị cưa ngang, gốc còn chưa ráo mủ. Những thân gỗ đường kính 2 người ôm bị đốn hạ nằm la liệt....

Từ phản ánh của người dân về nạn phá rừng, ngày 25.9, chúng tôi đã đến làng Vi Ring (xã Đắk Tăng, H.Kon Plong, Kon Tum). Phía sau nhà rông của làng này có con đường đất dẫn thẳng lên rừng. Vượt qua hơn 1 km đường rừng, chúng tôi tận mắt thấy những cây gỗ lớn bị cưa ngang, gốc còn chưa ráo mủ. Các lóng gỗ nằm rải rác dọc đường đi. Những thân gỗ đường kính 2 người ôm bị đốn hạ nằm la liệt....
Cách cột mốc bằng xi măng ghi "Ranh giới rừng phòng hộ lâm trường Măng Cành II" khoảng 5 mét có một gốc cây cổ thụ vừa bị cưa hạ, thân gỗ đã được xẻ hộp và mang đi. Đếm qua, chúng tôi thấy có hàng chục cây gỗ bị đốn hạ.
Chúng tôi lại băng rừng tìm đến khu vực cầu Nước Ngom (xã Đắk Tăng). Tại đây, sau khi đi qua chốt quản lý bảo vệ rừng của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plong khoảng 2 km, có một con đường đâm thẳng lên núi. Đi tiếp khoảng 1,5 km, chúng tôi tận mắt chứng kiến hàng chục cây gỗ khác cũng bị đốn hạ. Nhiều thân gỗ đã được xẻ thành hộp vuông vức và được xe độ chế kéo ra bìa rừng.

Những hộp gỗ mới xẻ chưa kịp mang ra khỏi rừng

Ảnh: Đức Nhật

Được biết, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plong đang quản lý hơn 55 nghìn ha rừng, đất rừng nằm trên địa bàn 7 xã thuộc H.Kon Plong. Trong đó, rừng và đất rừng quy hoạch chức năng phòng hộ hơn 6,5 nghìn ha; còn diện tích rừng và đất rừng quy hoạch chức năng sản xuất hơn 48,8 nghìn ha.

Những thân gỗ lớn bị đốn hạ nằm la liệt

Ảnh: Đức Nhật

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plong, cho biết sau khi nhận được phản ánh của PV, công ty sẽ cử lực lượng đi xác minh, có kết quả sẽ thông tin lại báo chí.
Ông Hà Đức Vịnh, Chánh văn phòng UBND H.Kon Plong, cho biết UBND huyện đã ra rất nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt, xử lý nghiêm các lâm tặc phá rừng.
Tuy nhiên tình trạng này vẫn chưa thể ngăn chặn triệt để. Sau khi tiếp nhận thông tin mà phóng viên cung cấp, ông Vịnh cũng nói sẽ gửi đến lãnh đạo huyện tiến hành chỉ đạo kiểm tra, xử lý.
 

Một gốc cây cổ thụ bị đốn hạ

Ảnh: Đức Nhật

Đặt vấn đề với ông Võ Sỹ Chung, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Kon Tum, ông Chung cho biết: Chi cục cũng mới nhận được thông tin từ người dân báo có vụ phá rừng ở H.Kon Plong. Hiện các cán bộ của chi cục đang đi kiểm tra hiện trường. Nếu có dấu hiện tiếp tay sẽ xử lý nghiêm cán bộ vi phạm. Sau khi có kết quả kiểm tra cụ thể sẽ cung cấp đầy đủ thông tin đến báo chí.

Những hộp gỗ được lâm tặc cắt xẻ vuông vức

Ảnh: Đức Nhật

 

Một phách gỗ bị lâm tặc bỏ lại

Ảnh : Đức Nhật

Một cây hồng tùng gỗ đỏ chỉ còn trơ gốc trong rừng Kon Pong, Kon Tum

Ảnh: Đức Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.