Kíp trực vụ 'thai nhi 5,1 kg chết oan' cần rút kinh nghiệm sâu sắc

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
08/04/2019 21:15 GMT+7

Theo Trung tâm y tế TX.An Nhơn, kíp trực tại thời điểm thai nhi 5,1 kg sinh thường bị kẹt phần vai dẫn đến tử vong đã thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, có tinh thần trách nhiệm cao.

Ngày 8.4, Sở Y tế tỉnh Bình Định đã có báo cáo nhanh về quá trình tiếp nhận, theo dõi, chăm sóc, xử trí của các cơ sở y tế liên quan đến trường hợp tử vong của thai nhi 5,1 kg là con của sản phụ T.T.N.Y (33 tuổi, ở thôn Trung Lý, xã Nhơn Phong, TX.An Nhơn, Bình Định).
Theo báo cáo, chị Yến nhập viện tại Trung tâm y tế TX.An Nhơn lúc 2 giờ 34 phút ngày 23.3 do có thai đủ tháng, đau bụng sinh, ra nước ối. Các bác sĩ đã cho tiến hành xét nghiệm huyết học, nhóm máu, Rh, nước tiểu và theo dõi dấu chuyển dạ…
Đến 5 giờ 30 phút ngày 23.3, sản phụ Y. sinh nhưng thai nhi chỉ sổ phần đầu, bị kẹt vai. Ca trực làm nghiệm pháp sổ vai nhưng sau 5 phút vẫn không thành công phải mời hội chẩn cấp 3. Kết quả hội chẩn xác định kẹt vai do thai to, chuyển Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định lúc 5 giờ 37 phút.
Đến 6 giờ 25 phút ngày 23.3, sản phụ Y. được chuyển đến khoa Phụ sản Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định nhưng lúc này tim thai đã không nghe được, mặt thai nhi tím toàn bộ, không thấy có cử động thai.
Các bác sĩ khoa Phụ sản Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định cắt tầng sinh môn, dùng tay kéo đầu thai nhi ra ngoài và hạ vai. Kết quả, sản phụ sinh thường ra một bé gái nặng 5,1 kg nhưng đã chết.
Sau khi xảy ra sự việc nói trên, Trung tâm y tế TX.An Nhơn đã họp hội đồng chuyên môn vào ngày 3.4. Cuộc họp kết luận quá trình khám lâm sàng, cận lâm sàng, chỉ định sinh bằng đường âm đạo đối với sản phụ Y. là phù hợp. Quá trình tiếp nhận, theo dõi, đỡ đẻ đến lúc chuyển viện, bác sĩ và nữ hộ sinh ca trực thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, có tinh thần trách nhiệm cao.
Tuy nhiên, tiên lượng đối với trường hợp này còn khó, ngoài dự đoán so với kết quả khám lâm sàng và cận lâm sàng nên đã xảy ra tai biến. Tất cả các bác sĩ, điều dưỡng, nữ hộ sinh cần rút kinh nghiệm sâu sắc trong quá trình thực hiện chuyên môn khám, chữa bệnh.
Theo ông Nguyễn Văn Trung, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định, đây chỉ là báo cáo nhanh theo yêu cầu của Bộ Y tế. Hiện Sở Y tế tỉnh này đã thành lập hội đồng chuyên môn để kiểm tra, xem xét về chuyên môn tiếp nhận, chẩn đoán, theo dõi, điều trị, chuyển tuyến đối với trường hợp sản phụ T.T.N.Y, đồng thời có ý kiến tham mưu, đề xuất Giám đốc Sở này chỉ đạo, xử lý nhân viên y tế nếu có vi phạm chuyên môn. Sau khi có ý kiến kết luận của Hội đồng chuyên môn, Sở Y tế sẽ tổng hợp, báo cáo đầy đủ cho Bộ Y tế và các cơ quan chức năng.
Như Thanh Niên thông tin, ngày 4.4, Bộ Y tế đã có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Bình Định kiểm tra ngay sự việc xảy ra đối với thai nhi là con của sản phụ T.T.N.Y. và xử lý kỷ luật các cán bộ liên quan theo đúng quy định hiện hành nếu có sai phạm. Đồng thời, Bộ Y tế cũng yêu cầu Sở Y tế Bình Định khẩn trương họp hội đồng chuyên môn đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí của các cơ sở y tế liên quan của tỉnh đối với sản phụ Y. Trong khi chờ kết luận của Hội đồng chuyên môn, Sở Y tế tỉnh Bình Định gửi báo cáo nhanh về Bộ Y tế trước ngày 9.4.
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.