Kịp thời ngăn nhóm người định di chuyển 1 quả bom máy bay ra khỏi ruộng lúa

Phát hiện một quả bom lớn giữa ruộng lúa, nhóm người chuyên rà tìm phế liệu toan liều lĩnh di chuyển để tẩu tán thì bị trưởng thôn ngăn lại đồng thời báo với cơ quan chức năng.

Ngày 27.6, tại bãi nổ tập trung thôn Linh An (xã Triệu An, H.Triệu Phong, Quảng Trị), các nhân viên thuộc dự án giảm thiểu nguy cơ bom mìn (RENEW-NPA) ở Quảng Trị đã cho phá hủy thành công một quả bom nặng 340 kg.
Trước đó, vào ngày 25.6, một nhóm người tìm kiếm phế liệu phát hiện quả bom nằm sâu dưới một ruộng lúa vừa được thu hoạch tại thôn Hà Tây (xã Triệu An). Khi họ đang cố gắng di chuyển quả bom đi khỏi đó thì thôn trưởng Hà Tây xuất hiện, ngăn không cho nhóm người này tiếp tục hành vi nguy hiểm và báo cho cơ quan chức năng.
Các cán bộ của RENEW-NPA tiến hành hủy nổ quả bom ẢNH: LÊ XUÂN TÙNG
Khi đội xử lý lưu động của RENEW-NPA đến hiện trường, quả bom được xác định thuộc loại M117, dài hơn 2m, có đường kính 408 mm, nặng hơn 340 kg, là bom rơi tự do, không có định hướng, từng được lực lượng quân sự Mỹ ném xuống đây trong thời gian chiến tranh.
Theo ông Bùi Trọng Hồng, cán bộ kỹ thuật Quốc gia của RENEW-NPA, hai ngòi nổ ở đầu và đuôi đã bị hỏng nên chỉ đạo đội tiến hành di dời và vận chuyển quả bom về bãi nổ để phá hủy.
Được biết, đây là quả bom máy bay thứ 3 được các đội RENEW-NPA phá hủy an toàn trong nửa đầu năm 2017 tại Quảng Trị. Hầu hết các quả bom được tìm thấy ở sâu trong lòng đất trong quá trình người dân tìm kiếm phế liệu, một nguyên nhân chủ yếu gây ra hơn 1/3 tổng số tai nạn bom mìn tại Quảng Trị kể từ chiến tranh kết thúc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.