Kíp phẫu thuật bệnh nhân có khuôn mặt chảy xệ được Bộ Y tế tặng bằng khen

Duy Tính
Duy Tính
05/03/2021 21:39 GMT+7

Bệnh nhân Lê Văn Mến đã trải qua 3 lần phẫu thuật với tổng cộng 29 giờ gây mê, từ khuôn mặt chảy xệ, biến dạng đã được tạo hình đẹp hơn, giúp bệnh nhân tự tin hơn.

Ngày 5.3, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế cho tập thể Bệnh viện thẩm mỹ JW (TP.HCM) và TS-BS Nguyễn Phan Tú Dung - Giám đốc bệnh viện này vì đã có thành tích xuất sắc trong phẫu thuật tái tạo khuôn mặt cho bệnh nhân có khuôn mặt chảy xệ, biến dạng với 10 năm ngủ ngồi – bệnh nhân Lê Văn Mến (36 tuổi, ngụ An Giang). Đây là bệnh nhân mắc hội chứng Melkersson Rosenthal (MRS) 15 năm không được chẩn đoán. 
Đoàn công tác của Bộ Y tế cũng đã thăm, tặng quà cho bệnh nhân Lê Văn Mến.
Việc tìm ra chứng bệnh và điều trị thành công bước đầu cho bệnh nhân Lê Văn Mến, ngày 26.2 vừa qua, Bệnh viện thẩm mỹ JW nhận giải thưởng “Thành tựu y khoa Việt Nam 2020” do Sở Y tế và Đài tiếng nói TP.HCM tổ chức. Trước đó, cuối tháng 10.2020, công trình nghiên cứu về căn bệnh MRS đạt Á quân tại Hội nghị nội khoa Hoa Kỳ. 
Như Thanh Niên từng thông tin, lúc lên 20 tuổi, cánh mũi trái của anh Lê Văn Mến bỗng sưng to bất thường, sau đó lan rộng ra khắp vùng mặt, chuyển sang sưng phù sang biến dạng và chảy xệ nghiêm trọng. Trong suốt 15 năm qua, anh Mến đã chạy chữa khắp nơi nhưng càng trầm trọng hơn. Anh luôn phải ngủ trong tư thế ngồi 10 năm vì phù nề chèn ép ở cổ, mặt. Đôi mắt lúc nào cũng đỏ như đang chảy máu giống như xuất huyết mắt.
Ngày 20.5.2020, anh Mến được TS-BS Nguyễn Phan Tú Dung tiếp nhận. Qua nhiều xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán mắc hội chứng MRS.
Ngày 15.8.2020, sau 10 giờ đồng hồ, các bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ 100% da dư, tạo hình vùng cổ và cắt bỏ 40%- 50% phần da chảy xệ nhão trùng hai bên mặt cho bệnh nhân Lê Văn Mến.
Ngày 19.9, hơn 9 giờ đồng hồ, các bác sĩ thực hiện 9 đường mổ để tạo hình khuôn mặt và vùng môi trên cho bệnh nhân Lên Văn Mến.
Ngày 25.12, các y bác sĩ quyết định tiếp tục phẫu thuật thu gọn gương mặt cho anh Mến. 
Bệnh nhân đã trải qua 3 cuộc phẫu thuật với tổng cộng 29 giờ gây mê. Gương mặt dài 26 cm giờ còn 19 cm. 2 mép miệng kích thước rộng 12 cm, giờ còn 8 cm; đôi môi phù nề dày 3 cm, giờ còn 1,5 cm. Bệnh nhân được phục hồi giọng nói một phần, quan trong hợn là anh đã có thể nằm ngủ. Tuy nhiên, bệnh nhân còn phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật nữa để tạo hình khuôn mặt.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.