Kinh tế - xã hội tiếp tục xu hướng tích cực

Chí Hiếu
Chí Hiếu
06/11/2019 09:11 GMT+7

Chính phủ thống nhất đánh giá, tình hình kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng tiếp tục xu hướng tích cực.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tối qua 5.11, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Chính phủ thống nhất đánh giá, tình hình kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng tiếp tục xu hướng tích cực, với những điểm nổi bật như: khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản phát triển khá, khẳng định cơ cấu lại ngành nông nghiệp đang phát huy hiệu quả tích cực.
Khu vực công nghiệp tiếp tục có bước phát triển mạnh nhất là các ngành chế biến, chế tạo, sản xuất phân phối điện tăng mạnh (lần lượt tăng là 10,8% và 9,9%); đặc biệt ngành khai khoáng tăng trưởng trở lại sau nhiều năm tăng trưởng âm...
Đáng chú ý, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tiếp tục được kiểm soát và giữ ở mức thấp. CPI bình quân 10 tháng năm 2019 tăng 2,48% so với bình quân cùng kỳ; CPI tháng 10 tăng 2,79% so với tháng 12.2018 và tăng 2,24% so với cùng kỳ.
Tuy nhiên, tình hình tháng 10 và 10 tháng cũng nổi lên một số vấn đề tồn tại, hạn chế như dịch tả lợn châu Phi có ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng nông nghiệp trong năm 2019; nhiều mặt hàng nông sản giá xuống thấp; xuất khẩu nông sản tăng về sản lượng nhưng kim ngạch xuất khẩu lại giảm. Môi trường đầu tư kinh doanh bị đánh giá là chậm được cải thiện, sản xuất kinh doanh vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Để lọt phim "đường lưỡi bò" là trách nhiệm Bộ VH-TT-DL

Cũng tại họp báo, hàng loạt câu hỏi đã được báo chí đặt ra khi liên tiếp thời gian qua xảy ra nhiều vụ việc liên quan đến bản đồ có “đường lưỡi bò”.
Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, gần đây một số sản phẩm, ấn phẩm, phim ảnh, ô tô, phần mềm, sách giáo khoa... có hình ảnh “đường lưỡi bò” là việc khiến chúng ta phải suy nghĩ. Trong đó, việc thẩm định phim ảnh để đưa ra công chúng là trách nhiệm của Bộ VH-TT-DL. “Nếu thẩm định không đúng, để xảy ra sơ suất, đưa ra công chúng những hình ảnh như vậy thì trách nhiệm là Bộ VH-TT-DL”, ông Dũng nói.
Còn với ô tô nhập khẩu, ông Dũng cho hay, Nghị định 116 năm 2017 về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, kiểm tra theo lô là cải cách để tạo điều kiện cho các nhà nhập khẩu. “Nhưng trước hết, các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải chịu trách nhiệm trước pháp luật khi có vấn đề xảy ra. Việc hoàn thiện thể chế, quy định Bộ Tư pháp cũng đã đề xuất với Chính phủ, vì từ trước đến nay không xảy ra những việc tương tự”, ông Dũng bày tỏ.
Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Trịnh Thị Thủy cho rằng, để không tiếp diễn những vụ việc như vậy, Bộ đã chỉ đạo quyết liệt các cơ quan liên quan phải kiện toàn lại nhân sự đối với các bộ phận liên quan đến rà soát về mặt nội dung, cấp phép phim, tăng cường trách nhiệm, có thêm những công cụ hiện đại để rà soát...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.