Kinh tế Việt - Mỹ bổ trợ cho nhau

01/06/2017 06:46 GMT+7

Chiều 30.5 (giờ địa phương) tức sáng 31.5 theo giờ Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao VN đã đến sân bay quân sự St. Andrews bắt đầu chuyến thăm thủ đô Washington D.C.

* Sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Tổng thống Donald Trump
Đón Thủ tướng và đoàn tại sân bay có đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ, Đại sứ Mỹ tại VN Ted Osius, Đại sứ VN tại Mỹ Phạm Quang Vinh cùng cán bộ, nhân viên đại sứ quán và bà con kiều bào.
12 giờ trưa ngày 31.5 (theo giờ địa phương) tức 23 giờ cùng ngày (giờ VN), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự chiêu đãi do Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson chủ trì. Theo lịch trình, sau buổi tiệc chiêu đãi của Ngoại trưởng Tillerson, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Đôi bên cùng thành công
Trước đó, ngay sau khi xuống sân bay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Sonny Perdue, dự tọa đàm với các tập đoàn, doanh nghiệp (DN) hàng đầu của Mỹ, dự và phát biểu tại tiệc chào mừng do Phòng Thương mại Mỹ (USCC) và Hội đồng DN Mỹ - ASEAN (USABC) đồng chủ trì.
Ngày 31.5, tại Washington D.C, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã điện đàm với một số nghị sĩ chủ chốt của hai đảng Cộng hòa và Dân chủ, gồm thượng nghị sĩ Orrin Hatch - Chủ tịch thường trực Thượng viện - Chủ tịch ủy ban Tài chính Thượng viện; thượng nghị sĩ Bob Corker - Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện; thượng nghị sĩ Sheldon Whitehouse - thành viên Ủy ban Ngân sách Thượng viện; hạ nghị sĩ Ted Yoho, Chủ tịch Tiểu ban châu Á - Thái Bình Dương Hạ viện.
Tại các cuộc điện đàm, Thủ tướng đánh giá cao vai trò của quốc hội Mỹ trong việc tăng cường hợp tác hai nước, hoan nghênh Washington tăng cường hợp tác với khu vực, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực. Thủ tướng mong muốn quốc hội Mỹ tiếp tục quan tâm và ủng hộ duy trì hòa bình, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế, các tiến trình ngoại giao pháp lý, trong đó có Công ước LHQ về luật Biển 1982, thực hiện nghiêm túc Tuyên bố của các bên về cách ứng xử trên Biển Đông (DOC), hướng tới Bộ quy tắc về cách ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC). Các nghị sĩ Mỹ khẳng định hai nước có nhiều điểm đồng lợi ích và việc tăng cường quan hệ với VN được cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa ủng hộ.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự phát triển của hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước thời gian vừa qua, nhấn mạnh đây tiếp tục là trọng tâm và động lực của quan hệ song phương, đóng góp vào tăng trưởng và tạo việc làm của cả hai nước. Thủ tướng khẳng định VN hết sức coi trọng hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư với Mỹ và sẵn sàng trao đổi các biện pháp tăng cường quan hệ kinh tế giữa hai nước trên cơ sở cùng có lợi; VN sẽ tạo thuận lợi hơn nữa cho hàng hóa Mỹ tại thị trường VN và tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh - đầu tư đối với DN Mỹ làm ăn với VN.
Đại diện thương mại Lighthizer và Bộ trưởng Sonny Perdue nhất trí rằng nền kinh tế hai nước bổ trợ cho nhau, phía Mỹ rất coi trọng quan hệ kinh tế - thương mại với VN, hoan nghênh việc VN tiếp tục theo đuổi chính sách nhất quán về cải cách kinh tế và hội nhập quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty Mỹ kinh doanh và đầu tư tại VN. Phía Mỹ đánh giá cao các giải đáp cụ thể của Chính phủ VN đối với các vấn đề DN Mỹ quan tâm cũng như thiện chí ủng hộ mục tiêu tăng trưởng và việc làm của chính phủ Mỹ. Phía Mỹ nhất trí hai bên cần thông qua cơ chế TIFA để tiếp tục trao đổi và tìm hướng giải quyết cho các vấn đề còn vướng mắc trong thương mại.
Phát biểu tại tọa đàm với các tập đoàn, DN hàng đầu của Mỹ và tiệc chào mừng do USCC và USABC đồng chủ trì, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định VN tiếp tục quyết tâm đổi mới, hội nhập quốc tế và thực thi những biện pháp theo tiêu chuẩn thương mại công bằng. VN luôn coi thành công của DN Mỹ là thành công của VN. Các DN Mỹ khẳng định ủng hộ thúc đẩy quan hệ giữa hai nước và đánh giá cao các chính sách của Chính phủ VN đã tạo sân chơi công bằng, lành mạnh cho các DN nước ngoài, trong đó có các DN Mỹ kinh doanh và đầu tư tại VN; hoan nghênh việc lãnh đạo hai nước tăng cường gặp gỡ, tiếp xúc, khẳng định ủng hộ mạnh mẽ và sẽ tích cực hỗ trợ nhằm bảo đảm cho thành công của năm APEC 2017 tại VN.
Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp bà Victoria Kwakwa, Phó chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Thủ tướng đánh giá cao và đề nghị WB tiếp tục hỗ trợ VN cả về tài trợ quốc tế và tư vấn chính sách kinh tế, tài chính. Bà Kwakwa cho biết Ban Giám đốc WB rất tin tưởng và ủng hộ những biện pháp tái cơ cấu kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng mà Chính phủ VN thực hiện trong thời gian qua và sẽ tiếp tục tạo điều kiện để góp phần giúp Chính phủ VN đạt được mục tiêu đề ra. Cùng ngày, Thủ tướng đã tiếp lãnh đạo Tập đoàn Hiltons tại Washington D.C.
Thời cơ để DN Mỹ tham gia tiến trình tái cơ cấu kinh tế VN
Trước đó, sáng 30.5 (theo giờ New York), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự tọa đàm bàn tròn về hợp tác đầu tư Mỹ - VN do Quỹ đầu tư Harbinger và Công ty tư vấn Asia Group tổ chức với sự tham dự của chủ tịch và giám đốc điều hành của hơn 20 tập đoàn tài chính, quỹ đầu tư và DN lớn của Mỹ.
Tham gia đối thoại tại tọa đàm, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng, đã đến lúc các DN Mỹ cần có những quyết định nhanh chóng trong việc triển khai các chương trình, dự án của mình trên cơ sở nhận diện rõ cơ hội đầu tư vào VN - một môi trường đầu tư với rất nhiều lợi thế riêng có. Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng nêu rõ, VN khuyến khích các DN tham gia vào tiến trình cổ phần hóa các DN VN, bổ sung nguồn vốn để phát triển DN, góp phần thúc đẩy việc làm, chuyển giao công nghệ.
Sau khi lắng nghe những chia sẻ cởi mở, thẳng thắn của lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu Mỹ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ Chính phủ VN ghi nhận và sẽ xem xét thỏa đáng những đề xuất, khuyến nghị này trong quá trình xây dựng chính sách thời gian tới.

Thủ tướng khẳng định, đây là thời điểm để DN Mỹ tham gia mạnh mẽ hơn vào tiến trình tái cơ cấu nền kinh tế của VN, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính ngân hàng và cổ phần hóa DN nhà nước.
VN dự kiến ứng cử ủy viên không thường trực HĐBA nhiệm kỳ 2020 - 2021
Trước khi đến Washington D.C, chiều 30.5 (theo giờ New York), tại trụ sở LHQ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với Tổng thư ký (TTK) LHQ Antonio Guterres. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh VN coi quan hệ với LHQ là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định là thành viên có trách nhiệm của LHQ, VN dự kiến ứng cử vào vị trí ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2020 - 2021.
TTK Guterres ghi nhận những đóng góp tích cực của VN tại các cơ chế LHQ cũng như việc tiếp tục tham gia vào các lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ. Trao đổi về tình hình quốc tế và khu vực, Thủ tướng thông báo cho TTK về các diễn biến gần đây ở Biển Đông và đề nghị TTK ủng hộ và thúc đẩy việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về luật Biển 1982, tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý, sớm hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). TTK ghi nhận và nhấn mạnh vai trò của ngoại giao phòng ngừa, giải quyết xung đột, tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.
Nhân kỷ niệm 40 năm quan hệ VN - LHQ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mời TTK sang thăm VN trong năm nay. TTK cám ơn và mong muốn thăm VN vào một thời điểm thích hợp.
Cùng ngày tại trụ sở LHQ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự và phát biểu tại lễ kỷ niệm 40 năm VN gia nhập LHQ trước sự chứng kiến của TTK LHQ Antonio Guterres, Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Peter Thompson, các quan chức cấp cao của LHQ và các đại sứ, trưởng đại diện phái đoàn các nước.
Dấu ấn quan trọng
Trả lời Thanh Niên vào ngày 31.5, ông Ernest Bower (Tổng giám đốc Công ty tư vấn Bower Group Asia - chuyên gia Đông Nam Á của Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược - CSIS, Mỹ) nhận định:
Việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trở thành lãnh đạo quốc gia đầu tiên ở ASEAN thăm Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump có ý nghĩa rất quan trọng. Điều này chứng minh rằng Mỹ nhận thức VN là đối tác chiến lược hàng đầu ở ASEAN. Mỹ muốn hợp tác cùng VN vì nhận thức rằng VN là thành viên hàng đầu ở ASEAN. Đó là vì dù sau 28 năm kể từ khi ASEAN được thành lập, VN mới gia nhập khối này nhưng đã nhanh chóng thể hiện vị thế và ảnh hưởng. Mỹ ủng hộ điều đó và mong muốn hợp tác sâu rộng với VN. Nhà Trắng muốn làm cho mối quan hệ hai bên sâu sắc hơn trước khi Tổng thống Donald Trump thăm VN và dự Hội nghị thượng đỉnh APEC diễn ra vào tháng 11.
Thời gian qua, mối quan hệ Việt - Mỹ đã có những bước tiến vững chắc, không ngừng xây dựng lòng tin lẫn nhau. Hai bên cùng chia sẻ những mối quan tâm chung như vấn đề an ninh hàng hải ở châu Á - Thái Bình Dương. Hay việc cân bằng và tăng trưởng thương mại cũng là một lợi ích chung cho cả hai nước. Hiện tại, VN đạt mức thặng dư thương mại hơn 30 tỉ USD đối với Mỹ. Từ vấn đề này, hai bên có thể thảo luận một thỏa thuận thương mại song phương.
Ngô Minh Trí (thực hiện)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.