Kinh tế TP.HCM tiếp tục tăng trưởng tích cực

Đình Phú
Đình Phú
03/04/2019 09:27 GMT+7

Chiều 2.4, Sở TT-TT TP.HCM tổ chức gặp mặt báo chí quý 1/2019 với sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân; Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong.

Tại buổi gặp mặt, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết trong quý 1/2019, nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội của TP tiếp tục tăng trưởng tích cực; thu ngân sách nhà nước hơn 98.000 tỉ đồng, tăng hơn 7% so với cùng kỳ, đạt hơn 24% dự toán cả năm 2019 (khoảng 400.000 tỉ đồng). Tuy nhiên, vẫn còn những mặt hạn chế như là công tác giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư công còn chậm; tình hình an ninh trật tự, nhất là tội phạm ma túy, tiềm ẩn nhiều phức tạp; xây dựng trái phép có chiều hướng "bùng nổ" ở một số địa bàn, nhất là ở H.Bình Chánh, Q.Thủ Đức.
Nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, TP tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, đảm bảo an sinh xã hội; đột phá cải cách hành chính để thúc đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Theo ông Tuyến, TP cũng đang nghiên cứu thu thuế tiêu thụ đặc biệt với bia.
Cũng tại buổi gặp mặt, ý kiến của một số lãnh đạo cơ quan báo chí đã đề cập đến công tác điều hành, quản lý hành chính nhà nước của TP, nhất là các vấn đề liên quan đến yêu cầu chính đáng của người dân còn tình trạng “trên nóng dưới lạnh”, gây ảnh hưởng đến sự hài lòng của người dân; việc cung cấp thông tin cho báo chí chưa kịp thời, chưa đầy đủ…
Liên quan đến các vấn đề này, ông Nguyễn Thành Phong cho biết TP có phân cấp, ủy quyền 85 đầu việc cho 24 quận, huyện và các sở ngành trực thuộc với yêu cầu đặt ra là tăng cường tính chủ động, giải quyết rốt ráo các nhiệm vụ được giao. Nếu như để xảy ra tình trạng “trên nóng dưới lạnh”, thì TP xem xét trách nhiệm cụ thể của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực thuộc. Ông Phong cho biết trong năm 2019, TP sẽ vừa nghiên cứu, vừa hình thành trung tâm tài chính, trung tâm đổi mới sáng tạo; tiếp tục thực hiện các chương trình đột phá về nhân lực, môi trường, hạ tầng... để góp phần phát triển kinh tế - xã hội TP.HCM bền vững, tăng trưởng ổn định.
Đề cập đến tầm quan trọng về sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, ông Nguyễn Thiện Nhân nói: "Chính quyền và Đảng vững mạnh thì phải biết lo lắng, thậm chí lãnh đạo phải biết sợ khi người dân không hài lòng. Tôi rất mong báo chí giúp phản ánh về sự hài lòng, mức độ hài lòng của người dân đối với hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước TP”. Ông Nhân cũng khẳng định TP sẽ công khai tất cả các kết luận thanh tra, kiểm tra, giám sát liên quan đến đơn vị, cá nhân, tổ chức có sai phạm, nhằm qua đó siết chặt tổ chức bộ máy, ngăn ngừa sai phạm.
Đánh giá cao thời gian qua các cơ quan báo chí đã tích cực tuyên truyền, góp phần triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của TP, ông Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ mong muốn truyền thông cổ vũ sáng tạo, khát vọng vươn lên của người VN, của đất nước và TP.HCM. Theo đó, TP có chương trình hỗ trợ báo chí truyền thông, cổ vũ sáng tạo, khát vọng vươn lên, đấu tranh chống tham nhũng, phát triển xã hội bền vững.
Ông Nhân cũng đề cập đến việc thành lập Trung tâm báo chí TP.HCM, tại 255 Trần Hưng Đạo (Q.1), trực thuộc Sở TT-TT. Đây sẽ là nơi tổ chức các cuộc họp báo, sự kiện báo chí, truyền thông; thu thập, tổng hợp và xử lý thông tin từ các cơ quan báo chí; đồng thời thực hiện chức năng đầu mối đề nghị lãnh đạo TP và các cơ quan chức năng cung cấp, định hướng thông tin về các vấn đề dư luận xã hội đang bức xúc, quan tâm cho các cơ quan báo chí một cách công khai và minh bạch...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.