Kinh hoàng tai nạn lao động ngành xây dựng

31/03/2011 10:11 GMT+7

Năm 2010, TPHCM xảy ra 105 vụ tai nạn lao động chết người, trong đó lĩnh vực xây dựng chiếm đến 65%.

Ngày 23-3, công nhân (CN) B.V.Q  (quê Bình Thuận) đang làm việc ở tầng 6 của một công trình xây dựng trên đường Trần Thái Tông, quận Tân Bình - TPHCM thì bị ngã xuống đất, tử vong tại chỗ. Trước đó, ngày 7-3, tại một công trình xây dựng chung cư ở quận 2 - TPHCM, anh N.T.A (21 tuổi) đang tháo giàn giáo trên tầng thứ 3 thì bị hụt tay vịn, té xuống đất và tử vong trên đường đi cấp cứu. Đây chỉ là hai trong số những vụ tai nạn lao động (TNLĐ) chết người trong lĩnh vực xây dựng xảy ra trong tháng 3 năm nay.


Hiện trường một vụ tai nạn lao động chết người trong ngành xây dựng tại TPHCM. Ảnh: VĨNH TÙNG 

Xem thường an toàn lao động

Trước đó, ngày 28-2, tại phường Linh Tây, quận Thủ Đức - TPHCM đã xảy ra vụ TNLĐ chết người. Khoảng 11 giờ 30 phút hôm ấy, anh N.V.N (19 tuổi, quê Long An) khi đang đưa khối bê tông vào cần cuốc của chiếc xe công trình do một đồng nghiệp điều khiển thì bất ngờ bị chiếc cần cuốc đổ sập xuống người làm N. chết tại chỗ. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do thiết bị lao động không an toàn. Vụ TNLĐ xảy ra lúc 15 giờ ngày 11-1 tại một công trình trên đường Chu Văn An, quận Bình Thạnh - TPHCM cũng làm chết anh Đ.V.Q (23 tuổi, quê Nghệ An).

Lúc đó, anh Q. đang vận hành hệ thống cần cẩu và tay nâng đưa những khối bê tông xuống móng công trình thì hệ thống chân cần cẩu bị bật lên khiến dàn cẩu mất thăng bằng, lật nhào xuống hố móng. Dàn cẩu “bật gốc” đè chết anh Q., đồng thời cũng đè trúng làm bị thương nặng một CN khác. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy do nền đất yếu, cộng với hệ thống đế giữ cần cẩu không đủ khả năng chịu lực nên cần cẩu bị bật lên.

Ông Nguyễn Quốc Việt, Phó chánh Thanh tra Sở LĐ-TB-XH TPHCM, cho biết chỉ trong 2 tháng đầu năm 2011, toàn TP xảy ra 12 vụ TNLĐ chết người, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2010, làm 12 người chết và 1 người bị thương nặng. Trong 12 vụ này, có đến 8 vụ xảy ra ở các công trình xây dựng. “Ba nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNLĐ chết người vừa qua là điều kiện làm việc, thiết bị không an toàn; vi phạm quy trình, biện pháp làm việc an toàn và không có quy trình, biện pháp làm việc an toàn. Năm 2010, các nguyên nhân này chiếm đến 96% trong tổng số những nguyên nhân gây TNLĐ chết người” - ông Việt nhận xét.

Chết trẻ 

Theo ông Huỳnh Tấn Dũng, Chánh Thanh tra Sở LĐ-TB-XH TPHCM, mặc dù công tác tuyên truyền về an toàn lao động trong xây dựng được triển khai rộng rãi nhưng năm 2010, TPHCM vẫn xảy ra 892 vụ TNLĐ, trong đó có 105 vụ tai nạn chết người, làm 110 người chết. Số vụ TNLĐ chết người trong lĩnh vực xây dựng chiếm đến 65%. “Trong số 68 CN xây dựng bị tai nạn chết đa phần có tuổi đời từ 18-30. Điều này gây tổn thất nguồn lao động trẻ và để lại gánh nặng cho gia đình, xã hội”- ông Dũng đánh giá.

Tuy nhiên, một cán bộ Sở LĐ-TB-XH TPHCM nhìn nhận số vụ TNLĐ được thống kê là chưa đầy đủ vì nhiều đơn vị tìm mọi cách giấu nhẹm thông tin khi xảy ra tai nạn. Các vụ TNLĐ xảy ra ở những công trình xây dựng nhỏ thường là do chủ công trình không có kiến thức về bảo hộ lao động hoặc cố tình không thực hiện các biện pháp an toàn lao động cho CN. Còn tại các công trình lớn, TNLĐ xảy ra chủ yếu do việc khoán trắng các gói thầu cho cai thầu. Ông Huỳnh Tấn Dũng cho biết: “Cai thầu thường cắt giảm tối đa chi phí bảo hộ lao động để thu được lợi nhuận nhiều nhất. Mặt khác, công tác thanh tra, kiểm tra còn gặp khó khăn do đội ngũ cán bộ thanh tra mỏng, không tài nào “lo xuể” đến hơn 60.000 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn TP”.

Mỗi tuần một CN xây dựng tử nạn

Theo số liệu thống kê của Sở LĐ-TB-XH TPHCM, trong 5 năm (2006-2010), TPHCM xảy ra 4.020 vụ TNLĐ, trong đó có 496 vụ TNLĐ chết người. Tỉ lệ TNLĐ chết người ở lĩnh vực xây dựng luôn cao nhất so với các lĩnh vực khác và tăng đột biến từ 45% trong năm 2008 lên 62% trong năm 2009 và tiếp tục tăng lên 65% trong năm 2010. Số người chết do TNLĐ từ năm 2006-2010 là 505 người, trong đó lĩnh vực xây dựng có 242 người chết. Tính ra, trung bình mỗi tuần có một CN xây dựng tử nạn

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.