Kiểu nhà hàng 'chém' 1,5 triệu đồng 3 phần trứng xào cà chua: Xử phạt bao nhiêu?

Đình Phú
Đình Phú
10/02/2019 14:10 GMT+7

Nhiều ý kiến bày tỏ thái độ bức xúc trước tình trạng một số nhà hàng “chặt chém” thực khách dịp Tết Kỷ Hợi 2019, đáng nói nhất là các vụ được cho là vừa xảy ra ở TP.Nha Trang (Khánh Hòa).

Luật sư Nguyễn Hải Nam, Văn phòng Luật sư Công Quyền (TP.HCM) cho rằng, nạn một số nhà hàng “chặt chém” thực khách gây ra hình ảnh không đẹp trong hoạt động kinh doanh, du lịch. Đặc biệt là vi phạm quy định pháp luật, cần phải xử lý nghiêm.

Luật sư Nguyễn Hải Nam cho hay theo Nghị định 149/2016/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung Nghị định 177/2013/NĐ-CP của Chính phủ), các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh phải thực hiện niêm yết giá theo đúng quy định bằng tiền Đồng Việt Nam, rõ ràng và không gây nhầm lẫn cho khách hàng. Việc kinh doanh, mua bán hàng hóa cũng phải đúng với giá niêm yết.

Điều 12 Nghị định số 49/2016/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung Nghị định 109/2013/NĐ-CP của Chính phủ) quy định phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với một trong các hành vi:  không niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ tại địa điểm phải niêm yết giá theo quy định của pháp luật; niêm yết giá không đúng quy định, không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng. Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng nếu vi phạm nhiều lần; tái phạm… Nghị định này cũng quy định phạt tiền từ 5 triệu đồng đến  10 triệu đồng đối với hành vi bán cao hơn giá niêm yết hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân định giá.

Về quy định xử phạt đối với hành vi tăng giá hoặc giảm giá hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý, tùy vào từng trường hợp và mức độ vi phạm mà người vi phạm có thể bị xử phạt từ 1 triệu đồng đến  60 triệu đồng.

Không chỉ bị phạt hành chính, người vi phạm còn phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả: buộc trả lại cho khách hàng số tiền đã thu cao hơn giá niêm yết; trường hợp không xác định được khách hàng để trả lại, thì nộp vào ngân sách nhà nước.

Phiếu tính tiền của "nhà hàng Hưng Phát" gây phẫn nộ ẢNH: NGUYỄN CHUNG CHỤP LẠI

Như Thanh Niên đã thông tin, sáng 9.2, cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đến “nhà hàng Hưng Phát” ở Nha Trang kiểm tra, làm rõ thông tin “nhà hàng Hưng Phát” "chặt chém" du khách.

Theo đó, từ tối 8.2, một phiếu thanh toán ghi “nhà hàng Hưng Phát” ở Nha Trang lan truyền mạnh mẽ trên mạng, gây xôn xao dư luận vì giá món ăn “cắt cổ”.

Cụ thể, nhà hàng này tính 800.000 đồng cho 4 phần cơm trắng và 1,5 triệu đồng cho 3 phần trứng xào cà chua. Món mì xào hải sản 500.000 đồng/phần (3 phần thành tiền 1,5 triệu đồng); đậu bắp luộc 300.000 đồng/phần; đậu hà lan xào tỏi 300.000 đồng/phần…

Khi xem phiếu tính tiền với “giá cắt cổ” này, nhiều người cho rằng nhà hàng trên đã “chặt chém” du khách và bày tỏ bức xúc trước sự việc. Có người còn không tin đó là sự thật.

Khi cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa kiểm tra vụ việc tại nhà hàng Hưng Phát, nhà hàng này chỉ có… bảo vệ.

Trong khi lực lượng chức năng đang kiểm tra vụ việc tại nhà hàng Hưng Phát, trên mạng xã hội Facebook tiếp tục lan truyền một phiếu thanh toán được cho là của nhà hàng "Tháp Bà Làng Chài" trên đường Phạm Văn Đồng (TP.Nha Trang). Nhà hàng này cũng bị tố tính tiền một số món ăn quá cao, cụ thể: khổ qua xào giá 500.000 đồng cho 2 phần, mồng tơi giá 250.000 đồng/ phần...

Hiện vụ việc “chặt chém” gây chấn động này đang được cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa làm rõ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.