Bàn giao hàng loạt hồ sơ Petroland qua cơ quan điều tra

15/11/2018 04:56 GMT+7

Trước sức ép của các cổ đông, đồng thời mong muốn làm sạch bộ máy để xốc lại tình hình kinh doanh, Ban lãnh đạo mới của Petroland đã chuyển hàng loạt hồ sơ qua cơ quan điều tra để làm rõ vi phạm của các cá nhân.

Ông Nguyễn Long, Giám đốc Công ty CP đầu tư hạ tầng và đô thị dầu khí (Petroland) đồng thời là người đại diện vốn của Tổng công ty CP xây lắp dầu khí VN (PVC) tại Petroland, vừa có báo cáo gửi PVC về kết quả rà soát so sánh hiệu quả hợp đồng chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất có ưu đãi tại tòa nhà Petroland Tower (tọa lạc số 12 Tân Trào, P.Tân Phú, Q.7).
Petroland bán tháo nhiều tầng văn phòng rồi đi thuê lại của đối tác để làm... văn phòng Ảnh: Nguyên Bảo

Theo thống kê của Petroland, từ năm 2012 - 2018, ông Bùi Minh Chính, với vai trò Giám đốc Petroland, đã ký tổng cộng 17 hợp đồng chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất của tòa nhà Petroland Tower với ưu đãi về phí dịch vụ, trong đó một số hợp đồng được miễn phí luôn tiền điện, chỗ đậu xe... dẫn đến Petroland thua lỗ nặng.
Biếu không hàng chục tỉ đồng cho khách?!
Một trong những trường hợp điển hình là ngày 8.11.2015, ông Bùi Minh Chính ký hợp đồng chuyển nhượng 822 m2 tài sản gắn liền với đất tại tầng 8 của tòa nhà Petroland Tower cho khách hàng N.T.H.L với giá 27 triệu đồng/m2, thời hạn hợp đồng đến hết tháng 12.2058, điều khoản ưu đãi là khách hàng chỉ phải trả phí dịch vụ 21.285 đồng/m2/tháng cho Petroland.
Trong khi đó, hiện Petroland phải bỏ ra 115.000 đồng/m2/tháng để trả phí dịch vụ cho 822 m2 của khách hàng này. Nghĩa là hằng tháng Petroland bù thêm 93.715 đồng/m2 để trả phí dịch vụ cho khách hàng. Tính từ ngày ký hợp đồng đến ngày 30.6.2018, Petroland bỏ ra gần 2,4 tỉ đồng trả phí dịch vụ cho khách hàng này. Nếu thực hiện hết hợp đồng với ưu đãi trên, Petroland bị thiệt hại hơn 39,8 tỉ đồng, trong khi đó tổng giá trị hợp đồng chuyển nhượng hơn 24,8 tỉ đồng (822 m2 x 27 triệu đồng).
Tương tự, ngày 14.10.2015, ông Chính ký hợp đồng chuyển nhượng 800 m2 tài sản gắn liền với đất ở tầng 3 của tòa nhà cho khách hàng L.T.A và H.T.H.Th, thời hạn đến tháng 12.2058, cũng với ưu đãi chỉ trả phí dịch vụ 21.285 đồng/m2/tháng cho Petroland.
Nếu trả phí dịch vụ cho khách hàng ưu đãi này đến tháng 12.2058, Petroland sẽ phải bù thêm 38,8 tỉ đồng… “Mức thu phí dịch vụ từ những hợp đồng này không đủ bù đắp cho chi phí hoạt động quản lý. Trong điều khoản của hợp đồng chuyển nhượng có những điều khoản bất lợi cho bên chủ đầu tư như phí dịch vụ chỉ 21.285 đồng/m2/tháng (đơn giá chưa bao gồm thuế VAT), phí dịch vụ được giữ cố định suốt thời hạn hợp đồng, nếu giá cả thị trường tăng thì Petroland càng bị thiệt hại nặng trong tương lai. Khó hiểu hơn, có hợp đồng chuyển nhượng chủ đầu tư bao luôn cả tiền điện trong suốt thời hạn thực hiện hợp đồng”, ông Nguyễn Long bức xúc.
Đó mới chỉ là 2/17 hợp đồng chuyển nhượng kiểu biếu không đối tác mà nếu thực hiện đến hết thời hạn như ký kết thì Petroland bù lỗ đến gần 80 tỉ đồng?!
Bán tháo văn phòng, rồi đi thuê lại làm văn phòng
“Tình hình tài chính của Petroland tiếp tục lâm vào tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng. Chi phí hoạt động của tòa nhà Petroland Tower bị âm (tức lỗ - PV) trung bình hơn 1 tỉ đồng/tháng. Phần lớn diện tích các tầng trong tổng số 30 tầng của tòa nhà Petroland Tower đã được bán tháo với giá rẻ mạt so với giá thị trường vào thời điểm đó. Thậm chí đến nay, Petroland đang phải đi thuê lại tầng 8 của tòa nhà làm văn phòng làm việc.
Nhiều dự án kinh doanh thua lỗ kéo dài dẫn đến tài sản của nhà nước tại Petroland lần lượt “đội nón ra đi” từng ngày”, ông Đinh Việt Thanh, Ủy viên HĐQT của Petroland, khuyến cáo và ông chia sẻ: “Cuộc sống của hàng chục người lao động của Petroland ngày càng bi đát, rất nhiều người lao động không được nâng lương hàng chục năm nay, hơn 100 người lao động phải nghỉ việc. Hiện, các cổ đông liên tục gây sức ép buộc Ban lãnh đạo mới của Petroland phải có biện pháp triệt để, quyết liệt để đưa các cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật ra trước cơ quan pháp luật”.
Trước tình hình này, ngày 22.9, ông Nguyễn Đình Thế, Tổng giám đốc PVC, chỉ đạo PVC thành lập Tổ công tác rà soát lại hoạt động sản xuất kinh doanh, thực hiện hợp đồng kinh tế tại Petroland; đồng thời yêu cầu Petroland tiếp tục rà soát, kiểm tra và thanh lý, chấm dứt hợp đồng với các hợp đồng gây thiệt hại cho kết quả sản xuất kinh doanh của đơn vị và chuyển hồ sơ kiến nghị cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ nếu có dấu hiệu tiêu cực, vi phạm pháp luật.
Ngày 10.10, tại Văn phòng Petroland ở Q.7, đại diện Petroland đã bàn giao nhiều hồ sơ, tài liệu liên quan cho Cục An ninh kinh tế (Bộ Công an) tiếp nhận điều tra làm rõ. Hai bên thống nhất bàn giao và tiếp nhận các tài liệu, gồm: bộ hồ sơ thanh toán của 20 hợp đồng môi giới và tư vấn tại tòa nhà Petroland Tower; bộ hồ sơ các hợp đồng gây thiệt hại cho Petroland (gồm 21 hợp đồng); bộ hồ sơ liên quan đến nguyên Ủy viên HĐQT, Phó giám đốc, Giám đốc sàn giao dịch bất động sản của Petroland Trần Hữu Giang; bộ hồ sơ liên quan đến hợp đồng quản lý và vận hành tòa nhà với Công ty CP đầu tư dịch vụ Sao Kim; bộ hồ sơ liên quan đến hợp đồng chuyển nhượng cổ phần giữa Petroland và Công ty CP Tập đoàn Đất Xanh…
Ngày 20.9, Petroland cũng có báo cáo tới PVC về các vấn đề tồn tại, khó khăn và các hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, hợp tác kinh doanh tại tòa nhà Petroland Tower có thể gây thiệt hại, tiềm ẩn lỗ thường xuyên từ khi đưa vào hoạt động đến hết thời hạn của dự án. Theo đó, sau khi tra soát các dự án trung tâm thương mại nói trên, Petroland nhận thấy có nhiều vấn đề phức tạp dẫn đến hiệu quả không như mong đợi từ các hợp đồng đã thực hiện từ 1.1.2012 - 31.5.2018. Các hợp đồng này góp phần không nhỏ vào việc thua lỗ thường xuyên của Petroland trong giai đoạn trước 2018 và nguy cơ kéo dài đến năm 2058.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.