Kiệt sức với cháy 'chồng' cháy

01/07/2021 09:17 GMT+7

Nhiều thành viên tham gia chữa cháy ở Thừa Thiên - Huế chưa kịp nghỉ ngơi sau khi quần quật chiến đấu với 'giặc lửa' đã phải lao về phía đám cháy mới…

Vừa bưng chén cơm lại nghe báo “cháy”

Phải đến gần trưa hôm qua (30.6), các đám cháy rừng tại tiểu khu 151, 152 ở TX.Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế) mới được khống chế hoàn toàn. Cả hai phía - giặc lửa và lực lượng chữa cháy - cứ như vừa trải qua một cuộc rượt đuổi.
Leo dốc cao mở đường cứu rừng thông hàng chục năm tuổi tại Thủy Bằng Ảnh: GIA TÂN

Lực lượng chữa cháy bao vây khống chế các đám cháy tại tiểu khu 151, 152 TX.Hương Thủy

ẢNH: GIA TÂN

Nhớ lại vụ cháy xảy ra ra lúc 11 giờ 15 trưa 29.6, tại một khu rừng thông đặc dụng trên địa bàn Độn Mưa, thôn Cư Chánh 2, xã Thủy Bằng. Thời điểm này, nhiều người trong lực lượng chữa cháy gồm cảnh sát PCCC, quân đội, kiểm lâm, công an, dân quân địa phương vừa tạm rút ra khỏi hiện trường để nghỉ ngơi sau khi tạm khống chế các vụ cháy rừng đồng loạt trên địa bàn 3 phường Phú Bài, Thủy Châu, Thủy Phương xảy ra từ ngày 25.6. Vừa về đến nhà hoặc cơ quan, nhiều người mới chợp mắt nghỉ ngơi hoặc nâng chén cơm trưa thì nhận lệnh tức tốc lên đường...
Bữa cơm vội giữa rừng để chữa cháy xuyên đêm ẢNH: ANH TUẤN

Bữa cơm vội giữa rừng để chữa cháy xuyên đêm

ẢNH: ANH TUẤN

Lực lượng chữa cháy của xã Thủy Bằng cùng Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Tiền Phong (đóng tại xã Thủy Bằng) đã phối hợp tổng lực để dập lửa tại rừng rừng thông hàng chục năm tuổi tại Độn Mưa (do UBND xã Thủy Bằng quản lý). Cảnh sát PCCC chuyên nghiệp của Công an tỉnh phải tức tốc điều động 3 xe cứu hỏa cùng lực lượng đén ứng cứu. Đến khoảng 13 giờ chiều 29.6, đám cháy mới được khống chế và khoảng 1ha rừng thông đặc dụng bị thiêu rụi.

Leo dốc cao mở đường cứu rừng thông hàng chục năm tuổi tại Thủy Bằng

ẢNH: GIA TÂN

Đợt “cháy chồng cháy” lần này ở Thừa Thiên - Huế bắt đầu từ chiều 25.6, tại xã Phú Sơn (TX.Hương Thủy). Đến khoảng 10 giờ sáng 26.6, đám cháy này được dập tắt, nhưng mới kịp nghỉ ngơi 1 ngày thì đến hôm 28.6 giặc lửa lại bùng phát và kéo dài đến sáng hôm qua 30.6. Hỏa hoạn dồn dập xảy ra tại khu vực đồi 230 (xã Phú Sơn), hồ Năm Lăng (P.Thủy Phương), dốc Xôi (P.Thủy Châu), gần trường bắn P.Phú Bài. Đặc biệt là khu vực rừng thông của 3 tiểu khu 150, 151, 152 do Ban quản lý rừng phòng hộ TX.Hương Thủy quản lý và khu vực gần kho K890 của Cục Quân khí (đóng tại P.Phú Bài). Sở chỉ huy tiền phương được thành lập hôm 28.6. Các lực lượng chữa cháy đã phải căng mình giữa trời nắng gắt và chữa cháy xuyên đêm. Nhiều tiếng nổ nghi là đạn còn lại từ thời chiến tranh phát ra từ các đám cháy đã khiến lực lượng chữa cháy luôn đối diện nguy hiểm…

Sau 24 giờ chữa cháy, lực lượng chữa cháy vừa nâng chén cơm trưa lại nghe cháy rừng

“Người ngoài đau một, chúng tôi đau mười”

Đáng chú ý, khi vụ cháy rừng thông tại xã Thủy Bằng được khống chế vào đầu giờ chiều 29.6 thì tại tiểu khu do Ban quản lý rừng phòng hộ TX.Hương Thủy quản lý ở địa phận 2 phường Thủy Châu, Phú Bài, đám cháy bất ngờ bùng phát trở lại (dù đã khống chế vào trưa cùng ngày). Thế là lực lượng chữa cháy đã phải điều động quay lại hiện trường, trong đó có cả lực lượng tăng viện từ Đại đội Phòng không 594, Tiểu đoàn 3 Tăng thiết giáp (Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên - Huế). Ông Nguyễn Thanh Minh, Chủ tịch UBND TX.Hương Thủy, đánh giá tình hình thời tiết nắng nóng rất gắt, gió thổi mạnh nữa nên nguy cơ tái bùng phát ở các điểm cháy rừng rất cao. “Từ hôm qua đến giờ, các lực lượng phải căng mình nỗ lực chữa cháy nên nhiều anh em chiến sĩ đã rất mệt, nhưng phải cố gắng…”, ông Minh chia sẻ.

Mỗi ngày huy động 1.000 người

Ông Nguyễn Thanh Minh, Chủ tịch UBND TX.Hương Thủy, cho biết để khống chế các đám cháy rừng trong 3 ngày từ 28 - 30.6, mỗi ngày có khoảng 1.000 người tham gia chữa cháy gồm các lực lượng cảnh sát chữa cháy, quân đội, công an, kiểm lâm, dân quân địa phương… Thiệt hại sau vụ cháy rừng liên tiếp rất lớn, ngoài các khoảnh rừng trồng còn có khoảng 170ha rừng thông 40 năm tuổi.
Ông Nguyễn Đại Anh Tuấn, Phó giám đốc Sở NN-PTNT kiêm Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, cũng chia sẻ rằng các lực lượng chữa cháy đã phải “vật lộn” suốt 3 ngày 2 đêm với giặc lửa ở các tiểu khu 150, 151, 152. Dù huy động các đơn vị lâm nghiệp, kiểm lâm từ các địa phương khác đến “đảo quân” cho TX.Hương Thủy, nhưng có 4 vụ cháy xảy ra cùng lúc nên lực lượng ứng cứu rất vất vả. “Còn sự đau khổ nào khi những công sức của bao nhiêu người tạo dựng nhiều năm bỗng thành tro bụi. Người ngoài đau một, chúng tôi đau mười. Trận đánh này quả là không cân sức. Nhiều anh em trong mấy ngày qua chỉ chợp mắt và đã gần như kiệt sức”, ông Tuấn nói.

Đồng loạt cháy rừng trên 3 phường ở Thừa Thiên-Huế, cả ngàn người xuyên đêm chữa cháy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.