Kiên quyết cách ly bắt buộc người từ vùng dịch vào Việt Nam

Chí Hiếu
Chí Hiếu
28/02/2020 07:00 GMT+7

Tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ bàn và chỉ đạo về phòng chống Covid-19, diễn ra hôm qua (27.2), Thủ tướng yêu cầu phải kiên quyết cách ly bắt buộc đối với mọi người từ vùng dịch vào Việt Nam.

Báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, đại diện Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19, cho biết số ca nhiễm mới bên ngoài Trung Quốc lần đầu tiên lớn hơn số nhiễm của Trung Quốc - đánh dấu bước ngoặt lây lan dịch trên phạm vi toàn cầu. Hiện tại, tất cả các châu lục (trừ châu Nam Cực) đều ghi nhận ca nhiễm, với 49 quốc gia, vùng lãnh thổ công bố có người mắc. Trong khi đó, tại Việt Nam từ ngày 13.2 đến nay không ghi nhận trường hợp mắc mới. Tình hình dịch ở nước ta đang được kiểm soát.
Phát biểu tại cuộc họp, đánh giá “kết quả phòng chống dịch thời gian qua là tốt”, nhưng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý “nguy cơ còn cao, tình hình dịch ở nhiều nước diễn biến phức tạp và Việt Nam không được chủ quan”. “Với tinh thần trách nhiệm cao nhất trước nhân dân, chúng ta đã làm tất cả các biện pháp có thể với thái độ cương quyết”, Thủ tướng nêu rõ và nhấn mạnh dù tốn kém, vất vả cũng phải làm, chứ dễ dãi, đơn giản, thiếu ý chí trong việc này thì sẽ thất bại. Thủ tướng yêu cầu phải kiên quyết cách ly bắt buộc đối với mọi người từ vùng dịch vào Việt Nam. Ngăn chặn lây lan là giải pháp y tế tốt nhất lúc này. Đồng thời tiếp tục tạo điều kiện cho người cách ly sinh hoạt bình thường. Bộ Ngoại giao cần khuyến cáo công dân Việt Nam ở nước ngoài thực hiện tốt hướng dẫn của nước sở tại để phòng dịch.
Về vấn đề đi học trở lại của học sinh, Thủ tướng nêu rõ do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT và UBND các tỉnh, TP xem xét trong khung chương trình mà Bộ GD-ĐT đã công bố. Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GD-ĐT thảo luận với các địa phương để xử lý vấn đề này một cách tốt nhất.
Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, ngành, các địa phương ngay từ thời điểm này, bên cạnh việc kiên quyết ngăn chặn dịch có hiệu quả, cần phải có tư duy đột phá về chính sách và hành động để năm 2020 tiếp tục là năm thành công về kinh tế, ổn định về xã hội, hoàn thành đầy đủ, toàn diện các mục tiêu mà Đảng, Quốc hội đã giao. Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ phương án về giảm thuế, giãn thuế, hoãn thuế, chậm nộp thuế, giảm phí logistics và một số vấn đề khác về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội để tạo cho các cơ sở sản xuất có sức, có đà vươn lên, nhất là tăng chi tiêu cho an sinh xã hội; đặc biệt hỗ trợ trực tiếp cho những đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; báo cáo những vấn đề thuộc thẩm quyền Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội để cho kết luận.

14 ngày không ghi nhận ca bệnh mới tại Việt Nam

Ngày 27.2, Bộ Y tế cho biết ngoài 16 bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 đã khỏi bệnh và xuất viện, Việt Nam còn 92 người nghi ngờ (có dấu hiệu sốt, ho, đến từ vùng dịch) đang được tiếp tục cách ly, theo dõi chặt chẽ để không lây nhiễm ra cộng đồng.
Ngoài ra, còn có 5.474 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe. Đã 14 ngày, kể từ ngày 13.2, cả nước không có thêm bệnh nhân mới.
Tại Vĩnh Phúc, tổ công tác thường trực phòng chống dịch của Bộ Y tế vẫn đang hỗ trợ tỉnh này cách ly, theo dõi các trường hợp nghi ngờ, có tiếp xúc gần và đi về từ vùng dịch. Trong đó, xã Sơn Lôi (H.Bình Xuyên) được cách ly trong 20 ngày, kể từ 13.2.
L.Châu
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.