Kiến nghị xử lý hình sự 76 đơn vị trốn đóng BHXH

Phạm Thu Ngân
Phạm Thu Ngân
16/12/2020 05:10 GMT+7

BHXH TP.HCM và BHXH các quận, huyện đã chuyển hồ sơ kiến nghị khởi tố hình sự 76 đơn vị về tội trốn đóng bảo hiểm...

Ngày 15.12, theo nguồn tin của PV Thanh Niên, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM và BHXH các quận, huyện đã chuyển hồ sơ kiến nghị khởi tố hình sự 76 đơn vị về tội trốn đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp với tổng số tiền 153,7 tỉ đồng, sang đơn vị điều tra của Công an TP.HCM.
Theo BHXH TP.HCM, tính đến cuối tháng 11.2020, toàn hệ thống BHXH TP đã thực hiện kiểm tra và phối hợp thanh, kiểm tra liên ngành tại 1.192 đơn vị. Trong đó, kiểm tra nội bộ 31 đơn vị; 32 cơ sở khám chữa bệnh; 337 đại lý thu; kiểm tra đột xuất 476 đơn vị sử dụng lao động; thanh tra đột xuất chuyên ngành đóng 237 đơn vị và phối hợp thanh tra, kiểm tra liên ngành 51 đơn vị...
Qua thanh tra, kiểm tra, BHXH TP.HCM đề nghị các đơn vị lập thủ tục tham gia BHXH cho 256 lao động với tổng số tiền truy đóng là 3,6 tỉ đồng; điều chỉnh mức đóng cho 115 lao động; khắc phục số tiền nợ quỹ BHXH, BHYT, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp... là 53 tỉ đồng trong số 152 tỉ đồng, thu hồi về quỹ BHYT do các cơ sở khám chữa bệnh BHYT chi sai quy định là 4,2 tỉ đồng.
Đồng thời, BHXH TP.HCM đã lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính đối với 48 đơn vị với tổng số tiền xử phạt 4,2 tỉ đồng, trong đó thuộc thẩm quyền của Giám đốc BHXH TP là 28 đơn vị, với tổng tiền phạt 1,1 tỉ đồng và thuộc thẩm quyền của UBND TP.HCM là 20 đơn vị, với tổng tiền phạt 3,1 tỉ đồng.
Phòng Thanh tra - Kiểm tra BHXH TP.HCM cho biết một số đơn vị nợ đóng BHXH cho người lao động với số tiền lớn: Công ty CP dịch vụ bưu chính viễn thông Sài Gòn nợ hơn 32 tỉ đồng... BHXH TP và BHXH các quận, huyện đã chuyển hồ sơ kiến nghị khởi tố hình sự 76 đơn vị sang cơ quan điều tra công an các quận, huyện về tội trốn đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp với tổng số tiền 153,7 tỉ đồng, trong đó có một số công ty chây ì như Công ty CP dược phẩm Pha No (nợ hơn 12 tỉ đồng), Công ty CP xây dựng công nghiệp - Descon (nợ hơn 15 tỉ đồng), Công ty CP tư vấn - thương mại - dịch vụ địa ốc Hoàng Quân (nợ hơn 12 tỉ đồng)... Theo đó, có 35/76 đơn vị đã khắc phục sau khi chuyển hồ sơ kiến nghị khởi tố với tổng số tiền khắc phục 27,9 tỉ đồng; 59 đơn vị đã có phản hồi từ cơ quan điều tra và 17 đơn vị cơ quan điều tra đang xác minh, chưa phản hồi.
Phòng Thanh tra - Kiểm tra BHXH TP.HCM cũng cho hay phía BHXH TP dù đã quyết liệt trong công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm nhưng tính đến nay vẫn chưa có đơn vị nào bị khởi tố, đồng thời còn nhiều doanh nghiệp né tránh, chây ì và phớt lờ. Vì vậy cần sự vào cuộc quyết liệt và chung tay của các cơ quan chức năng nhằm lấy lại quyền lợi của người lao động trên địa bàn TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.