Kiến nghị xét xử cá nhân, doanh nghiệp đưa hối lộ cho nhóm thanh tra giao thông

19/10/2017 18:30 GMT+7

Đại diện Viện KSND cấp cao kiến nghị Công an TP.Cần Thơ khẩn trương làm rõ các cá nhân, doanh nghiệp đã đưa hối lộ cho nhóm thanh tra giao thông (TTGT) để sớm đưa ra xét xử theo quy định.

Sáng 19.10, Tòa Cấp cao tại TP.HCM mở phiên toà tại TP.Cần Thơ, xét xử phúc thẩm vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại các đơn vị Thanh tra giao thông (TTGT) thuộc Sở GTVT TP.Cần Thơ.
Ở phiên xét xử sơ thẩm, các bị cáo gồm: Đoàn Vũ Duy (nguyên Đội trưởng Đội TTGT Q.Bình Thủy) nhận mức án chung thân; Dương Minh Tâm (nguyên Phó chánh TTGT) 10 năm tù; Võ Hoàng Anh (nguyên Đội trưởng Đội TTGT Q.Ninh Kiều) 15 năm tù; Lý Hoàng Minh (nguyên Đội phó TTGT TP.Cần Thơ) 9 năm tù; Nguyễn Văn Cần 20 năm tù.
Ngoài ra, các bị cáo Nguyễn Trần Lưu (nguyên Đội trưởng Đội TTGT Q.Thốt Nốt), Trần Lập Pháp (nguyên cán bộ Đội TTGT Q.Cái Răng), Hồ Công Thiện (nguyên Phó đội trưởng TTGT H.Phong Điền) và Trần Tường An cùng 7 năm tù.
Sau phiên xử sơ thẩm, tất cả các bị cáo đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Riêng bị cáo Duy đã kháng cáo kêu oan.
Tuy nhiên tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo Trần Tường An bất ngờ xin rút đơn kháng cáo.
Nguyên Đội trưởng TTGT thừa nhận tội hối lộ
Trong phần thẩm vấn, bị cáo Đoàn Vũ Duy thừa nhận hành vi “Nhận hối lộ” của mình. Tuy nhiên, bị cáo Duy cho rằng bản thân không nhận số tiền hối lộ nhiều như cáo trạng đã quy kết trước đó (khoảng 2,8 tỉ đồng - PV).
Cũng tại phần thẩm vấn công khai sáng cùng ngày, hai bị cáo An và Cần đều tái khẳng định đã giúp sức cho Duy thông qua việc nhận tiền từ các nhà xe, doanh nghiệp và cá nhân để bỏ qua lỗi vi phạm hoặc xử lý lỗi nhẹ hơn.
An và Cần khai nhận đã trực tiếp nhận tiền của 55 doanh nghiệp, cá nhân và chuyển cho Duy số tiền gần 2,6 tỉ đồng. Cụ thể, An sử dụng 2 tài khoản và nhận tiền mặt giúp cho Duy tổng cộng 349 triệu đồng. Riêng Cần sử dụng 6 tài khoản, nhận hối lộ số tiền 2,73 tỉ đồng giúp cho Duy và nhiều TTGT khác. Tuy nhiên, số tiền cụ thể mỗi lần nhận bao nhiêu thì cả hai bị cáo đều không nhớ vì sự việc diễn ra nhiều lần, số tiền nhận cũng rất nhiều.
Đại diện Viện KSND cấp cao giữ quyền công tố tại phiên tòa cho rằng 2 bị cáo An và Cần đã cấu kết với nhóm 7 TTGT trên ép buộc các nhà xe, doanh nghiệp phải “chung chi” để bỏ qua lỗi vi phạm hoặc xứ lý nhẹ hơn.
Theo đại diện Viện KSND cấp cao, hằng tháng hoặc mỗi lần vi phạm, nhà xe, doanh nghiệp nộp tiền mặt hoặc chuyển khoản ít nhất là 1 triệu đồng/tháng, nhiều nhất là 28 triệu đồng/tháng, có DN trong vòng 3 năm (2013 - 2016) đã thông qua Cần hoặc An, có khi trực tiếp cán bộ TTGT đứng ra nhận tiền với số tiền gần cả tỉ đồng.
Đây là hành vi nhận hối lộ đặc biệt nghiêm trong, vi phạm đạo đức công vụ, vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng lớn đến uy tín của ngành TTGT… gây bức xúc trong dư luận, đại diện Viện KSND cấp cao nhận định.
Tại phiên tòa hôm nay (19.10), đại diện Viện KSND cấp cao cho rằng các yếu tố thành thật khai báo và một số bị cáo đã nộp lại một phần tiền nhận hối lộ để khắc phục hậu quả đã được tòa sơ thẩm xem xét, vì vậy, đề nghị HĐXX tuyên bác toàn bộ đơn kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.
Trong phần bào chữa cho bị cáo Duy, luật sư bào chữa cho rằng các lời khai của bị cáo An, Cần và một DN về số tiền trên 2,5 tỉ đồng đưa cho Duy như cáo trạng quy kết là chưa thuyết phục. Thực sự số tiền Duy nhận hối lộ không nhiều như quy kết, do vậy đề nghị HĐXX tuyên phạt Duy mức án tù có thời hạn.
Ngoài ra, đại diện Viện KSND cấp cao giữ quyền công tố tại phiên tòa còn kiến nghị Cơ quan CSĐT công an TP.Cần Thơ khẩn trương làm rõ việc các các nhân, doanh nghiệp đã đưa hối lộ cho nhóm TTGT này để sớm đưa ra xét xử theo quy định.
Dự kiến sáng mai, 20.10, HĐXX sẽ tuyên án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.