Kiến nghị sửa nhiều điểm bất hợp lý của quỹ bảo trì đường bộ

25/10/2012 03:00 GMT+7

Ngày 24.10, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM đã có văn bản gửi Chính phủ và các bộ GTVT, Tài chính góp ý sửa đổi một số nội dung của dự thảo quỹ bảo trì đường bộ (BTĐB).

Theo hiệp hội, thời hạn thu phí BTĐB đã tới gần (ngày 1.1.2013), song đến nay vẫn chưa nhận được bất kỳ văn bản nào của hai bộ nêu trên để hiệp hội có cơ hội góp ý. Hiệp hội đề nghị Chính phủ và các bộ liên quan thay đổi phương thức thu phí BTĐB từ “thu hằng năm theo kỳ đăng kiểm” sang thành “thu hằng tháng”. Bởi hiện nay kỳ đăng kiểm của phương tiện cơ giới là 3 tháng, 6 tháng, 1 năm hoặc 2 năm tùy theo xe mới hay cũ. Nếu phải đóng phí hằng năm buộc DN phải đi vay và trả lãi 2 lần để duy trì hoạt động phương tiện (vay để đầu tư phương tiện và vay để nộp phí BTĐB). DN sẽ phải nộp trước cho nhà nước một khoản tiền rất lớn (chẳng hạn một DN có 120 xe đầu kéo và 800 sơ mi rơ moóc sẽ phải đóng phí BTĐB khoảng 18,2 tỉ đồng/năm), vốn của DN bị chiếm dụng. Do đó, đề xuất thu phí hằng tháng đối với phương tiện và tháng nào phương tiện không hoạt động (chưa có hàng vận chuyển, bị tạm giữ…) thì không phải đóng phí.

Một bất hợp lý khác, theo hiệp hội, bản thân các rơ moóc, sơ mi rơ moóc không gắn động cơ nên không tự vận hành trên đường bộ, mà phải được kéo bởi đầu kéo, ô tô. Quỹ BTĐB đã quy định đầu kéo là phương tiện bị thu phí thì không thể đánh phí cả sơ mi rơ moóc nữa vì sẽ “phí chồng phí”. Thông thường số lượng sơ mi rơ moóc của DN vận tải thường nhiều gấp 2-7 lần số lượng đầu kéo để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa container.

P.Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.