Kiến nghị rà soát, xử lý lợn cảnh mini nhập lậu

18/03/2019 08:58 GMT+7

Bộ NN-PTNT kiến nghị tăng cường các hoạt động kiểm soát, ngăn chặn tình trạng nhập lậu và tiêu thụ lợn cảnh mini trái phép, vì đây là một trong những con đường khiến dịch tả lợn châu Phi lây lan trên diện rộng.

18 tỉnh, thành phố có dịch tả lợn châu Phi

[VIDEO] “Bão” dịch tả lợn châu Phi càn quét thủ phủ nuôi lợn ở Hưng Yên
Ngày 17.3, Bộ NN-PTNT cho biết đã gửi công văn hỏa tốc đến các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư, Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) kiến nghị rà soát và xử lý lợn cảnh mini đang được rao bán trên thị trường “thú cưng” tại VN.
Bộ NN-PTNT nhận định giống lợn này có thể được nhập lậu từ các quốc gia láng giềng vào VN. Trong đó, Trung Quốc là quốc gia đang có dịch tả lợn châu Phi tại 28 tỉnh, thành phố bao gồm cả những địa bàn giáp biên giới với VN. Bộ kiến nghị chính quyền các địa phương, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tăng cường các hoạt động kiểm soát, ngăn chặn tình trạng nhập lậu và tiêu thụ lợn mini trái phép, vì đây là một trong những con đường khiến dịch tả lợn châu Phi lây lan trên diện rộng.
Theo thông tin trên một số diễn đàn kinh doanh “thú cưng”, lợn cảnh mini nhập về từ Thái Lan, Trung Quốc được bán với giá từ 2,7 - 5 triệu đồng/con. Đây là giống lợn tai vểnh, bụng phệ, đầu tròn giống với lợn Móng Cái của VN nhưng kích thước nhỏ, phù hợp nuôi làm cảnh nên được gọi là lợn mini.
Cùng ngày, Chi cục Thú y tỉnh Sơn La cho biết đã ghi nhận thêm ổ dịch tả lợn châu Phi tại một gia đình ở bản Pom Pẹ, xã Mường Giàng, H.Quỳnh Nhai. Tại tỉnh Bắc Ninh cũng đã xuất hiện các ổ dịch tả lợn châu Phi ở xã Đại Xuân (H.Quế Võ) và xã Tam Đa (H.Yên Phong) với tổng số 94 con lợn mắc bệnh. Bắc Ninh cũng là địa phương mới nhất ghi nhận có dịch tả lợn châu Phi, nâng tổng số tỉnh, thành có các ổ dịch tả lợn châu Phi lên 18, tập trung chủ yếu ở phía bắc và 2 tỉnh bắc Trung bộ là Thanh Hóa và Nghệ An.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.