Kiến nghị kiểm tra, xử lý game bắn cá trá hình

16/03/2016 09:29 GMT+7

Từ một trò chơi điện tử giải trí, nhiều người đã lợi dụng để ăn thua bằng tiền. Có thể khẳng định đây là trò chơi cờ bạc núp bóng trá hình

Từ một trò chơi điện tử giải trí, nhiều người đã lợi dụng để ăn thua bằng tiền. Có thể khẳng định đây là trò chơi cờ bạc núp bóng trá hình

Game bắn cá thu hút rất nhiều trẻ em và người lớn tham giaGame bắn cá thu hút rất nhiều trẻ em và người lớn tham gia
Viện KSND H.Vĩnh Cửu (Đồng Nai) vừa có văn bản kiến nghị UBND cùng cấp cần tiến hành kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh trò chơi game bắn cá trá hình.
Trong văn bản, Viện KSND H. Vĩnh Cửu đã viện dẫn một số vụ án liên quan đến game bắn cá. Cụ thể, cuối năm 2015, Cơ quan CSĐT Công an H.Vĩnh Cửu đã triệt phá tụ điểm game bắn cá trá hình ở xã Bình Lợi do Nguyễn Minh Thiện (29 tuổi, ngụ P.Bửu Long, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) làm chủ.
Đồng thời khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Minh Thiện, Võ Thanh Sơn (35 tuổi) và Nguyễn Công Dân (41 tuổi, cả hai cùng ngụ xã Bình Lợi, H.Vĩnh Cửu) để điều tra về hành vi đánh bạc.
Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Phòng văn hóa thông tin H.Vĩnh Cửu cho biết trò chơi game bắn cá rộ lên trên địa bàn từ năm 2014. Tổng cộng, phòng đã cấp giấy phép cho 16 điểm kinh doanh. Tuy nhiên do sau này trò chơi này biến tướng thành cờ bạc trá hình, người dân phản ánh quá nhiền nên UBND H. Vĩnh Cửu đã chỉ đạo Phòng văn hóa thôn tin và các đơn vị chuyên môn thường xuyên kiểm tra, xử phạt. “Do thấy khó làm ăn nên hầu hết đã dẹp bỏ hoặc dời đi nơi khác, hiện nay toàn huyên chỉ còn hai điểm. Hai điểm này tuy chưa dẹp nhưng hoạt động cũng chỉ cầm chừng”, lãnh đạo này cho hay.

Theo điều tra ban đầu, vào giữa tháng 11.2015, Thiện nhờ Dân thuê nhà anh T.V.C (xã Bình Lợi) đặt máy game bắn cá với giá 3 triệu đồng/tháng. Thiện thỏa thuận chia cho Dân 30%/ tổng số tiền người chơi đã nạp vào máy game.
Dân trực tiếp quản lý máy game bắn cá được 10 ngày thì không làm nữa, mà thuê Sơn với tiền công 200.000 đồng/ngày. Người đến chơi game bắn cá đều được Sơn và Dân hướng dẫn cách chơi, số điểm tích lũy cũng như quy ra tiền mặt…
Cụ thể, người chơi dùng tiền mặt (từ 50-500.000 đồng/lượt) để mua điểm bắn cá (1 điểm tương đương 100 đồng). Khi nhận tiền, Dân và Sơn nạp điểm vào bảng điện tử tại vị trí người chơi.
Với số tiền đã có, chiếc máy được kích hoạt và người chơi sử dụng súng trên màn hình bắn vào số cá đang bơi (cũng trên màn hình). Mỗi viên đạn bắn ra thấp nhất là 5 điểm, cao nhất 200 điểm và người chơi có thể tự lựa chọn thay đổi số điểm tùy thích.
Đạn nhiều điểm thì số điểm thưởng càng lớn (mỗi loại cá tương đương một số điểm thưởng khác nhau). Khi người chơi ngừng chơi thì căn cứ số điểm còn dư trên bảng điện tử, chủ máy sẽ trả tiền. Còn nếu hết điểm thì coi như người chơi thua toàn bộ số tiền đã nạp vào.
Theo thống kê của công an, tổng số tiền người chơi game đã bỏ ra mua điểm chơi bắn cá trong 2 tuần là 86 triệu đồng. Vào ngày 25.11.2015, khi 4 đối tượng đang mải mê chơi bắn cá (từ 3.000-14.000 điểm/người) bắn cá thì lực lượng công an đến kiểm tra và mời tất cả về trụ sở công an làm việc.
Trước đó, vào ngày 24.8.2015, Dương Văn Chiến (20 tuổi, ngụ xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) mượn chiếc xe gắn máy của anh Phan Ngọc Vũ (ngụ cùng huyện) để đến tỉnh Bình Dương thăm bạn. Khi về ngang qua P.Tân Phong, TP.Biên Hòa (Đồng Nai), Chiến vào chơi game bắn cá thì bị thua 9,2 triệu đồng.
Hết tiền, Chiến mang chiếc xe của anh Vũ đến tiệm cầm đồ ở ấp Ông Hường, xã Thiện Tân (H.Vĩnh Cửu) cầm lấy 5 triệu đồng rồi tiếp tục chơi game bắn cá và thua hết. Ngày 26.8.2015, Chiến lại đến tiệm cầm đồ trên mượn thêm 4 triệu đồng để chơi game bắn cá và cũng thua sạch. Biết chuyện anh Vũ đã báo công an bắt giữ. Đâu năm 2016, Chiến bị TAND H.Vĩnh Cửu tuyên phạt 6 tháng tù giam về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Dẫn chứng lại 2 vụ án điển hình liên quan đến game bắn cá vừa xảy ra trên địa bàn, ông Trần Hùng Vĩ- Viện trưởng VKSND H.Vĩnh Cửu khẳng định hoạt động kinh doanh dịch vụ trò chơi bắn cá trên địa bàn huyện thời gian gần đây diễn biến phức tạp có chiều hướng ngày càng gia tăng.
“Điều đáng nói, từ một trò chơi điện tử giải trí, nhiều người đã lợi dụng để ăn thua bằng tiền. Có thể khẳng định đây là trò chơi cờ bạc núp bóng trá hình “chơi vui, thua thật”, nhiều đối tượng thua rất nhiều tiền trong thời gian ngắn, làm phát sinh nhiều hành vi phạm tội như trộm cắp, gây rối trật tự công cộng, gây dư luận không tốt trong nhân dân, nhiều gia đình đã lâm vào khó khăn, mất hạnh phúc vì trò chơi này”, ông Vĩ cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.