Kiến nghị điều tra việc Nguyễn Văn Dương khai đưa đồng hồ Rolex cho cựu tướng Phan Văn Vĩnh

Thái Sơn
Thái Sơn
12/03/2019 16:39 GMT+7

TAND cấp cao tại Hà Nội kiến nghị tiếp tục điều tra giai đoạn 2 đường dây đánh bạc ngàn tỉ với hàng loạt nội dung, trong đó làm rõ các hành vi đưa, nhận hối lộ bằng đồng hồ Rolex, USD cho tướng công an, rửa tiền...

Chiều 12.3, cùng với việc tuyên án phúc thẩm các bị cáo trong vụ án đánh bạc ngàn tỉ, Hội đồng xét xử (HĐXX) Tòa án nhân dân (TAND) cấp cao tại Hà Nội cũng kiến nghị nhiều nội dung liên quan đến vụ án.
Theo đó, HĐXX kiến nghị Công an tỉnh Phú Thọ tiếp tục điều tra trong giai đoạn 2 của vụ án để làm rõ trách nhiệm của các ngân hàng, nhân viên ngân hàng có liên quan trong việc thực hiện giao dịch chuyển tiền qua tài khoản cá nhân với số lượng rất lớn để các đối tượng lợi dụng thanh toán doanh thu tổ chức đánh bạc, từ đó tìm ra kẽ hở trong công tác phòng chống rửa tiền, để kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục và xử lý nghiêm các cá nhân có vi phạm; tiếp tục điều tra làm rõ đối với Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty TNHH đầu tư và kinh doanh bất động sản Thu Đông… có liên quan đến hành vi rửa tiền của Nguyễn văn Dương, Phan Sào Nam… để nếu có vi phạm thì xử lý theo quy định pháp luật. HĐXX cũng kiến nghị làm rõ trách nhiệm các cá nhân tại Bộ Thông tin Truyền thông vì đã để cho các đối tượng lợi dụng công nghệ để tổ chức đánh bạc trong thời gian dài.
Đáng chú ý, HĐXX kiến nghị, Công an tỉnh Phú Thọ tiếp tục điều tra trong giai đoạn 2, làm rõ lời khai của Nguyễn Văn Dương về việc đưa tiền, của cải vật chất cho các cán bộ từng công tác tại Tổng cục Cảnh sát.
Trước đó, trong quá trình điều tra giai đoạn 1, Nguyễn Văn Dương khai đã đưa cho ông Phan Văn Vĩnh, cựu trung tướng, Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát Bộ Công an 27 tỉ đồng và 1,7 triệu USD. Ngoài ra, Dương còn chi tiền Tết cho ông Vĩnh là 150.000 USD, tặng đồng hồ Rolex 7.000 USD. Nguyễn Văn Dương cũng khai đã cho ông Nguyễn Thanh Hóa, cựu thiếu tướng, Cục trưởng Cục cảnh sát điều tra tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) 22 tỉ đồng và ủng hộ C50 bộ phần mềm giá 30.000 USD. Dương cũng khai cho C50 hơn 800 triệu đồng, trong đó hỗ trợ Tết là 700 triệu đồng.
Liên quan đến vụ việc này, Nguyễn Văn Dương đã từng bị khởi tố về tội Đưa hối lộ nhưng sau đó được miễn trách nhiệm hình sự bởi đã chủ động khai báo.
Đường dây đánh bạc qua game bài Rikvip/Tip.club xảy ra tại Phú Thọ và một số tỉnh, thành phố do Nguyễn Văn Dương và các đồng phạm lợi dụng công nghệ cao với sự giúp đỡ của một số người có chức vụ quyền hạn trong cơ quan nhà nước. Sau hơn 28 tháng hoạt động, đường dây này đã thu hút được gần 43 triệu tài khoản đăng ký tham gia đánh bạc trực tuyến. Tổng số tiền thu lời bất chính trong vụ án này là hơn 9.800 tỉ đồng.
Trong giai đoạn 1 của vụ án, các cơ quan tố tụng tỉnh Phú Thọ đã truy tố, xét xử đối với 92 bị cáo. Trong số này, bị cáo Phan Văn Vĩnh bị tuyên phạt 9 năm tù, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa bị tuyên phạt 10 năm tù, cùng về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ. Bị cáo Phan Sào Nam và bị cáo Nguyễn Văn Dương lần lượt lĩnh án 5 năm và 10 năm tù về 2 tội Tổ chức đánh bạc và Rửa tiền. Các bị cáo này đều không chống án.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.