Kiến nghị cho chuyên gia nước ngoài tại dự án trọng điểm nhập cảnh trong mùa dịch Covid-19

Thu Hằng
Thu Hằng
31/03/2020 19:39 GMT+7

Bộ LĐ-TB-XH vừa kiến nghị Thủ tướng ưu tiên cho các nhà quản lý, chuyên gia nước ngoài tại các dự án, công trình trọng điểm được nhập cảnh.

Theo Bộ LĐ-TB-XH, số lao động nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam là gần 70.000 người (lao động Trung Quốc chiếm 22,4%; lao động Hàn Quốc chiếm 34,4%; lao động đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ khác chiếm 43,2%).
Hiện, trên 25.000 lao động nước ngoài chưa quay trở lại Việt Nam làm việc, trong đó, lao động Trung Quốc chiếm đến 75%, còn lại 15% là lao động Hàn Quốc, 10% là lao động đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ khác.
Trong khi đó, theo nhu cầu của các địa phương và cơ quan đại diện ngoại giao, có 8.459 lao động cần được ưu tiên nhập cảnh (chủ yếu là người Trung Quốc và Hàn Quốc). Trong đó, có khoảng 2.000 lao động làm việc trong các dự án, công trình trong điểm quốc gia. Các vị trí thiếu hụt là các nhà quản lý hoặc chuyên gia rất khó tìm kiếm lực lượng thay thế trong nước.

Công bố bệnh nhân 205, 206, 207 nhiễm virus corona, thêm người trong ổ dịch Trường Sinh

Bộ LĐ-TB-XH kiến nghị Thủ tướng đồng ý cấp giấy phép lao động, xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động cho các chuyên gia, lao động nước ngoài làm việc cho các dự án, công trình, doanh nghiệp lớn, trọng điểm, cấp thiết theo đề nghị của các bộ, ngành, địa phương, cơ quan đại diện ngoại giao, doanh nghiệp sau khi số chuyên gia, lao động này đã hoàn thành các thủ tục y tế theo Bộ Y tế quy định.
Ngoài ra, Bộ LĐ-TB-XH kiến nghị cho số lao động nước ngoài về nước vào dịp tết Nguyên đán 2020 tiếp tục quay trở lại làm việc theo đề xuất của UBND cấp tỉnh, sau khi hoàn thành thủ tục cách ly y tế tập trung khi nhập cảnh theo quy định của Bộ Y tế.
Đối với các lao động nước ngoài do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chưa làm thủ tục cấp lại giấy phép lao động, sau khi hoàn thành các thủ tục y tế do Bộ Y tế quy định thì được cấp giấy phép lao động trở lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.