Kiến nghị bổ sung đối tượng được ưu tiên tiêm sớm vắc xin phòng Covid-19

Chí Hiếu
Chí Hiếu
04/06/2021 07:12 GMT+7

Bộ Công thương kiến nghị Thủ tướng thêm nhóm đối tượng làm việc tại siêu thị, chợ, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tạp hoá... kinh doanh các mặt hàng thiết yếu vào danh sách nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 .

Bộ Công thương vừa kiến nghị Thủ tướng xem xét chỉ đạo Bộ Y tế và các cơ quan liên quan chính thức bổ sung nhóm đối tượng là người lao động tại các hệ thống phân phối bán lẻ hàng hoá thiết yếu (siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi…) và tại các chợ truyền thống, cửa hàng tạp hoá, cửa hàng kinh doanh các mặt hàng thiết yếu vào danh sách nhóm đối tượng do ngân sách Nhà nước hỗ trợ được ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Phê duyệt vắc xin Covid-19 của Trung Quốc cho chống dịch cấp bách tại Việt Nam

Cùng với đó, Bộ này cũng kiến nghị Thủ tướng sớm chỉ đạo xử lý kiến nghị về việc ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người lao động tại hệ thống phân phối bán lẻ, để kịp thời bảo vệ người lao động tại tuyến đầu chống dịch trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh Covid-19, bảo đảm hoạt động cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân.
Theo Bộ Công thương, hiện nay, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, một số siêu thị, hệ thống phân phối trong vùng dịch đã xuất hiện ca F0 đến mua sắm dẫn đến phải đóng cửa, nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hoá thiết yếu. Do đó, Bộ Công thương cho rằng, việc bổ sung đối tượng này nhằm bảo vệ người có nguy cơ lây nhiễm cao do hàng ngày phải tiếp xúc với hàng triệu lượt khách hàng và bảo đảm chuỗi cung ứng hàng hoá thiết yếu phục vụ người dân trong mọi cấp độ dịch bệnh.

Nhiều doanh nghiệp kiến nghị tự bỏ kinh phí mua vắc xin

Chia sẻ với Thanh Niên, đại diện nhiều doanh nghiệp lớn của nhà nước lẫn tư nhân đều cho biết đã kiến nghị lên Chính phủ, các bộ, ngành liên quan về việc tự bỏ chi phí để mua vắc xin tiêm phòng Covid-19 cho người lao động của doanh nghiệp, bên cạnh một khoản đóng góp đáng kể khác vào Quỹ vắc xin của Nhà nước.
Ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), cho hay sau khi đề xuất với Chính phủ, Vinatex cũng đã có văn bản chính thức gửi đến Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 kiến nghị việc các doanh nghiệp thành viên của Vinatex được chi trả tất cả các chi phí dành cho việc tiêm vắc xin cho toàn thể 150.000 cán bộ, công nhân viên.
“Việc này nhằm giúp gánh vác một cách trực tiếp cho nguồn lực của quốc gia trong giai đoạn này, để nguồn lực quốc gia cộng với các nguồn đóng góp khác có thể hỗ trợ khu vực người dân chưa có việc làm hoặc còn nhiều khó khăn về kinh tế”, ông Trường nói, đồng thời cho biết, các đơn vị của Vinatex ước tính cần dành nguồn ngân sách khoảng 100 - 200 tỉ đồng để chuẩn bị cho chương trình tự lo vắc xin cho người lao động.

Việt Nam tiếp cận gần 125 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 trong năm 2021

Tương tự, VinCommerce, doanh nghiệp bán lẻ với chuỗi siêu thị nhiều nhất nước, mới đây cũng đã gửi công văn đến Bộ Y tế và Bộ Công thương đề xuất được cơ quan chức năng năng tạo điều kiện để nhân viên của chuỗi siêu thị ưu tiên tiêm vắc xin, với lý do: “Vì ngành hàng bán lẻ là nơi phục vụ các hàng hoá thiết yếu cho nhân dân và cũng là lực lượng tuyến đầu cùng Chính phủ chống dịch".
"Ngoài ra, đề xuất này còn góp phần tạo điều kiện mua sắm an toàn cho người tiêu dùng”, bà Nguyễn Thị Phương, Phó tổng giám tốc VinCommerce, lý giải.
Bên cạnh đó, đại Tập đoàn Masan (công ty mẹ của Vincommerce) cũng cho biết, doanh nghiệp đã kiến nghị với Bộ Y tế, Bộ Công thương và các ban, ngành liên quan về việc sẵn sàng bỏ chi phí để được tạo điều kiện tiêm vắc xin cho hơn 40.000 người lao động - những người đang cung cấp các mặt hàng thiết yếu cần thiết cho giai đoạn này.

Từ tháng 7, mỗi tháng Việt Nam sẽ có 5 triệu liều vắc xin Covid-19 của Nga

Tại cuộc họp ngày 31.5, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cũng đã thảo luận về đề nghị của các doanh nghiệp, hiệp hội tham gia tài trợ Quỹ vắc xin phòng Covid-19 về việc các nhân viên của họ sẽ được ưu tiên tiêm trước.
Theo đại diện Bộ Y tế, việc doanh nghiệp tài trợ kinh phí đủ để mua hàng trăm ngàn liều vắc xin và chỉ mong được tiêm cho mấy trăm nhân viên là nguyện vọng chính đáng và hợp lý.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, những doanh nghiệp, hiệp hội muốn được ưu tiên đều có người lao động trong các nhà máy, xí nghiệp, ngân hàng, khách sạn, các địa điểm tiếp xúc với nhiều người hay phải làm việc trong môi trường kín… nên đây cũng là những đối tượng rủi ro cao, vào diện sẽ khai báo y tế bắt buộc mà đã được yêu cầu khai báo y tế bắt buộc thì đương nhiên thuộc diện ưu tiên tiêm vắc xin trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.