Kiên cường ngư dân

29/06/2014 09:00 GMT+7

Bất chấp sự ngăn cản, đe dọa, đâm húc của tàu Trung Quốc, tàu cá của ngư dân VN vẫn ngày đêm bám biển Hoàng Sa, cùng các lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Gần hai tháng kể từ khi Trung Quốc (TQ) đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyan Shiyou-981) trong vùng biển VN, bên cạnh những lực lượng thực thi pháp luật kiên trì đấu tranh buộc TQ rút giàn khoan trái phép khỏi vùng biển VN, bất chấp những hành vi khiêu khích, đâm va, xịt vòi rồng hung hãn của các tàu TQ... còn có các ngư dân - những cột mốc sống - đang ngày đêm vươn khơi, quyết tâm bám biển mưu sinh đồng thời khẳng định chủ quyền biển đảo Tổ quốc.


Cờ xanh Việt Nam Hòa Bình trên tàu cá VN


Nụ cười tự tin của ngư dân VN


Lực lượng Kiểm ngư đang ngày đêm sát cánh, hỗ trợ cho bà con đánh bắt dài ngày trên biển


Tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 98587 bị tàu TQ đâm húc 2 lần, vỡ hết đèn dùng để đánh cá bên mạn phải


Phần mũi tàu cá TQ được thiết kế với mục đích đâm va


Tàu cá TQ bạo ngược đâm húc, đe dọa tàu cá VN


Ở nơi đó, tình yêu Tổ quốc không bao giờ bị khuất phục

Có mặt tại ngư trường Hoàng Sa, ngư trường truyền thống của ngư dân các tỉnh miền Trung VN, PV Thanh Niên nhận thấy không khí lao động luôn hăng say, những nụ cười luôn nở trên môi các ngư dân, dù vừa đánh bắt bà con vừa phải đối phó với hàng chục tàu cá vỏ sắt của TQ được hộ tống bởi các tàu hải cảnh, hải giám, ngư chính liên tục chèn ép, ngăn cản, đe dọa. Cũng tại đây, ngày 26.5, tàu cá vỏ sắt TQ điên cuồng đâm chìm tàu cá ĐNa-90152 của ngư dân Đà Nẵng.

Trái ngược với tàu cá TQ được thiết kế vỏ sắt, mũi nhô lên rất cao rất dữ dằn, kích thước gấp 4 - 5 lần tàu cá VN, các phương tiện của ngư dân VN đa phần là vỏ gỗ. Nhiều chiếc vỏ đã vỡ, rạn, thân bong sơn từng mảng lớn, dàn đèn bắt cá đêm tan tác, bóng đèn chiếc lành chiếc vỡ... là hậu quả của những cú đâm, húc của tàu TQ. Thế nhưng, trên tàu cá VN, bên cạnh cờ Tổ quốc đều treo thêm nhiều cờ xanh với biểu tượng chim hải âu đang vờn sóng và dòng chữ Việt Nam Hòa Bình. Anh Phan Xuân Hiền (25 tuổi, Hà Tĩnh) theo tàu đánh bắt hải sản tại Hoàng Sa từ ngày 31.5, cho biết khi bị tàu TQ xua đuổi, lao đến muốn đâm húc thì tàu VN sử dụng các biện pháp vòng vượt trên biển để tìm cách tránh chứ không đối đầu. “Sự hiện diện của lực lượng Kiểm ngư cũng giúp bà con yên tâm hơn”, anh Hiền nói.

Vươn khơi với mục đích chính là mưu sinh, nhưng sự kiên trì bám biển của bà con ngư dân cùng lực lượng Kiểm ngư và Cảnh sát biển đã khẳng định đanh thép chủ quyền Hoàng Sa của VN. Những con tàu cá, vì thế, vẫn ngày đêm hiên ngang bảo vệ chính nghĩa, bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc dù tay không tấc sắt, dù thuyền nhỏ nhưng tinh thần không hề khiếp sợ trước sự hung hãn từ tàu TQ.

Tàu hải cảnh TQ đe dọa tàu cá VN

Chiều 28.6, Cục Kiểm ngư (Bộ NN-PTNT) cho biết TQ duy trì khoảng 110 - 114 tàu bảo vệ giàn khoan Hải Dương-981 đặt trái phép trong vùng biển VN. Trong đó có 6 tàu quân sự, 42 - 43 tàu hải cảnh, 13 - 14 tàu vận tải, 15 - 17 tàu kéo và 34 tàu cá.

Trong ngày, lực lượng tàu kiểm ngư VN cơ động tiếp cận giàn khoan ở khoảng cách 10 - 11 hải lý, tổ chức các biện pháp đấu tranh, yêu cầu TQ rút giàn khoan và các phương tiện ra khỏi vùng biển của VN. Khi thấy tàu kiểm ngư, TQ cử các nhóm tàu 7 - 10 chiếc dàn hàng ngang, đồng loạt tăng tốc độ, áp sát ngăn cản và đe dọa.

Trên không, lúc 5 giờ 20 cùng ngày, kiểm ngư phát hiện 1 máy bay cánh bằng số hiệu NAVY 435 bay nhiều vòng trong 3 giờ theo hướng đông nam - tây bắc, ở độ cao 800 - 1.000 m, sau đó rời đi theo hướng đông nam.

Cũng theo Cục Kiểm ngư, hôm qua 2 tàu hải cảnh TQ số hiệu 46102 và 46106 đã hậu thuẫn cho 38 tàu cá vỏ sắt truy cản và ngăn chặn, đe dọa các tàu cá của ngư dân miền Trung đang hành nghề khai thác hải sản trên ngư trường Hoàng Sa, cách giàn khoan 42 - 44 hải lý về hướng tây - tây nam. Tuy nhiên, các tàu ngư dân vẫn kiên trì, linh hoạt bám biển đánh bắt hải sản.

PHAN HẬU

Bài, ảnh: Độc Lập
(Từ Hoàng Sa, Đà Nẵng)

>> Ngư dân quyết tâm bám biển
>> Hỗ trợ 2 tỉ đồng giúp ngư dân Quảng Ngãi bám biển
>> 10 nghìn tỉ hỗ trợ ngư dân bám biển có thể giải ngân bất cứ lúc nào
>> Quốc hội quyết chi thêm 16.000 tỉ đồng để hỗ trợ các lực lượng bám biển
>> Ngành y tế cùng ngư dân bám biển
>> 30 ngày kiên cường bám biển 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.