Kiến ba khoang tấn công vào bệnh viện

08/10/2015 19:30 GMT+7

(TNO) Nhiều ngày qua, nhiều người bệnh tại bệnh viện đa khoa thành phố Vĩnh Long (Vĩnh Long) hoang mang vì bị kiến ba khoang tấn công, gây tổn thương da cho nhiều người.

(TNO) Nhiều ngày qua, nhiều người bệnh tại bệnh viện đa khoa thành phố Vĩnh Long (Vĩnh Long) hoang mang vì bị kiến ba khoang tấn công, gây tổn thương da cho nhiều người.
 

 Trẻ em rất dễ bị kiến ba khoang tấn công gây tổn thương da - Ảnh: Thanh Đức Trẻ em rất dễ bị kiến ba khoang tấn công gây tổn thương da - Ảnh: Thanh Đức
Trong những ngày sinh con tại  Bệnh viện đa khoa Vĩnh Long, chị Phạm Thị Hiền (xã An Khánh, huyện Châu Thành, Đồng Tháp) tỏ ra lo lắng vì trong phòng xuất hiện rất nhiều kiến ba khoang và loài kiến này đã gây tổn thương nhiều phần da trên mặt và cổ chị.
“Kiến ba khoang ở đây rất nhiều, nhiều nhất là buổi tối. Khi nó cắn thì mình không có cảm giác, tới khi ngủ dậy thấy những vết đỏ mới biết mình bị kiến cắn. Tôi cũng mong bệnh viện có phương án nào khắc phục, để tránh gây hại cho những bé sơ sinh”, chị Hiền nói.
Cùng cảnh ngộ, bà Phạm Thị Nương (xã An Bình, H.Long Hồ, Vĩnh Long), cho biết: “Tôi nuôi cháu bị bệnh ở đây 4 ngày, kiến ba khoang xuất hiện nhiều vào ban đêm, tôi không dám ngủ mà ngồi lo bắt kiến và bị cắn trên mặt”.
Theo lãnh đạo Bệnh viện đa khoa (BVĐK) thành phố Vĩnh Long, kiến ba khoang xuất hiện tại bệnh viện rất lâu nhưng mật độ thấp. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây loài kiến này xuất hiện rất nhiều và hầu như khoa phòng nào cũng có sự hiện diện của chúng. Đặc biệt là buổi tối, kiến ba khoang xuất hiện với mật độ rất dày và đã có không ít bệnh nhân, thân nhân nuôi bệnh bị độc tố của kiến làm tổn thương da.
Bác sĩ Dương Đình Vũ, Phó phòng Kế hoạch tổng hợp BVĐK thành phố Vĩnh Long, nói: “Kiến ba khoang đi tới đâu gây phỏng da người bệnh tới đó, BV cũng có khuyến cáo người bệnh không chà sát kiến ba khoang. BV cũng đề nghị cơ quan chức năng đến phun xịt nhưng sau đó tái phát. Trung tâm y tế dự phòng cũng tìm hết cách phun mọi hóa chất nhưng không diệt được loài kiến này. BV đang cố gắng liên hệ với các công ty phun diệt côn trùng, để ký hợp đồng tiến hành phun diệt kiến, giúp người bệnh yên tâm điều trị".
Bác sĩ Huỳnh Thanh Tân, Phó GĐ Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Vĩnh Long, cho biết: “Hiện nay là mùa phát triển của kiến ba khoang, do đó bà con có thể phòng tránh chúng bằng các biện pháp: Thứ nhất, không nên đứng dưới ánh sáng đèn vào ban đêm đặc biệt là những nơi công cộng có đồng cỏ. Thứ 2, khi mở đèn lên vào ban đêm nên đóng cửa kín hoặc sài cửa lưới hoặc che rèm tránh kiến 3 khoang vào nhà".
"Ngoài ra, kiến ba khoang có bám trên người thì không nên dùng tay bắt hoặc đập, chà sát, giết kiến trên nền da, để tránh dịch có độc tố của kiến 3 khoang gây tổn thương. Khi tiếp xúc với kiến 3 khoang trên nền da phải lập tức rửa ngay bằng xà phòng với nước sạch và nên đưa đến cơ sở y tế khi có xuất hiện những bóng nước trên nền da do tiếp xúc với kiến 3 khoang để được tư vấn và điều trị”, bác sĩ Huỳnh Thanh Tân nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.