Kiểm tra vụ Phó chủ tịch tỉnh Thái Bình nhiều lần được thăng chức không đủ tiêu chuẩn

Thái Sơn
Thái Sơn
17/06/2020 16:03 GMT+7

Theo phản ánh của công dân, trong quá trình công tác, ông Nguyễn Khắc Thận, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, được điều chuyển, bổ nhiệm giữ các chức vụ quan trọng khi chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định.

 Ban Tổ chức Tỉnh ủy Thái Bình đang kiểm tra quá trình bổ nhiệm ông Nguyễn Khắc Thận, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, sau khi nhận được phản ánh của công dân.
Cụ thể, ông Nguyễn Khắc Thận sinh năm 1974, ở H.Quỳnh Phụ, Thái Bình, từng là cán bộ Viện KSND H.Quỳnh Phụ.
Từ năm 2010 đến nay, ông Nguyễn Khắc Thận được điều chuyển, bổ nhiệm nhiều vị trí quan trọng như Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường H.Quỳnh Phụ; Phó chủ tịch rồi Chủ tịch UBND H.Quỳnh Phụ, Bí thư Huyện ủy Quỳnh Phụ; Giám đốc Sở Nội vụ và đến nay là Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, nhưng không đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn cán bộ do Tỉnh ủy Thái Bình đặt ra.
Tại Quyết định 341-QĐ/TU ngày 18.4.2007 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình về việc ban hành tiêu chuẩn một số chức danh lãnh đạo, quy định về trình độ, nêu rõ: phải “đạt tiêu chuẩn nghiệp vụ ngạch chuyên viên chính trở lên; có trình độ chuyên môn tốt nghiệp đại học trở lên, trình độ chính trị tốt nghiệp cao cấp hoặc cử nhân (đối với cán bộ dưới 45 tuổi phải tốt nghiệp đại học hệ chính quy và cao cấp chính trị hệ tập trung) đã được bồi dưỡng về kiến thức quản lý kinh tế và quản lý nhà nước…
Trong khi đó, các tài liệu công khai thể hiện tháng 8.2010, ông Thận từ vị trí Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường được bổ nhiệm giữ chức Phó trưởng ban Tổ chức Huyện ủy H.Quỳnh Phụ. Chưa đầy 9 tháng sau, ông Thận lần lượt kinh qua vị trí Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy rồi làm Phó chủ tịch UBND H.Quỳnh Phụ vào tháng 6.2011. Thời điểm này, ông Thận mới 37 tuổi, nhưng chỉ có bằng chuyên môn Cao đẳng Kiểm sát và cử nhân luật hệ chuyên tu.
Từ tháng 6.2014, ông Thận được bầu giữ chức Phó bí thư, Chủ tịch UBND H.Quỳnh Phụ. Một năm sau đó, ông Thận được bầu giữ chức Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND H.Quỳnh Phụ, tham gia Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Bình.
Theo tiêu chuẩn chức danh Phó bí thư, Chủ tịch UBND huyện ban hành kèm Quyết định 1496-QĐ/TU ngày 22.8.2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình về việc ban hành một số chức danh lãnh đạo (thay thế Quyết định 341-QĐ/TU), ông Thận vẫn thiếu các yêu cầu về trình độ như chưa có bằng đại học hệ chính quy, chưa là chuyên viên chính.
Mặt khác, theo tiêu chuẩn chức danh Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Bình ban hành kèm Quyết định 1891-QĐ/TU ngày 10.11.2014, quy định: “Có trình độ chuyên môn tốt nghiệp đại học trở lên (đối với cán bộ dưới 45 tuổi phải tốt nghiệp đại học chính quy, nếu tốt nghiệp đại học tại chức phải có bằng thạc sĩ và tương đương trở lên, đúng chuyên ngành đào tạo ở bậc đại học)”. Tức lúc này, ông Thận phải có bằng thạc sĩ luật mới đủ điều kiện chứ không phải bằng thạc sĩ quản ký kinh tế hệ tại chức.
Theo quy định về tiêu chuẩn cán bộ của Tỉnh ủy Thái Bình ở từng thời điểm bổ nhiệm, ông Nguyễn Khắc Thận đều thiếu tiêu chuẩn. Tuy nhiên, đến tháng 3.2016, ông Thận tiếp tục được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Nội vụ. Đến tháng 7.2019, ông Thận được bầu làm Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình.
Phản ánh với Thanh Niên, một số cán bộ H.Quỳnh Phụ cho rằng, việc ông Nguyễn Khắc Thận không đạt các tiêu chuẩn “cứng” về cán bộ nhưng lại được điều động, bổ nhiệm giữ nhiều chức vụ quan trọng là do “có quan hệ” với lãnh đạo của tỉnh Thái Bình.
Trong khi đó, ông Nguyễn Khắc Thận cho biết, việc điều chuyển, bổ nhiệm ông như thế nào là do tổ chức quyết định, ông là người trong cuộc nên không thể phát ngôn.

Trao đổi với Thanh Niên, bà Vũ Thị Hằng, Phó trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Thái Bình, cho biết trước đây, khi làm quy trình đối với ông Nguyễn Khắc Thận, cũng từng có ý kiến về điều kiện tiêu chuẩn.

Việc này đã được tổ chức cân nhắc lấy ý kiến rất kỹ. Đối với phản ánh của công dân mới đây, bà Hằng cho biết, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Thái Bình sẽ kiểm tra, rà soát và thông tin cụ thể tới báo chí bằng văn bản.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.