Kiểm tra Trung tâm sau vụ 100 học viên trốn trại, 'lòi' ra nhiều sai phạm

20/04/2017 17:28 GMT+7

Sau vụ 100 học viên cai nghiện tại Trung tâm chữa bệnh, giáo dục lao động xã hội (trực thuộc Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Long An), đoàn kiểm tra trung tâm này thì phát hiện nhiều sai phạm kéo dài.

Chiều 20.4, nguồn tin từ UBND tỉnh Long An cho biết ông Trần Văn Cần, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký kết luận kiểm tra các mặt hoạt động của Trung tâm chữa bệnh, giáo dục lao động xã hội (gọi tắt là Trung tâm - PV), chỉ ra một số hạn chế, sai phạm cũng như cần kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm sai phạm của một số tập thể, cá nhân có dấu hiệu vi phạm.
Theo kết luận kiểm tra ký ngày 31.3 của Chủ tịch UBND tỉnh Long An, đầu năm 2014, Ban QLDA chấp thuận trang cấp, lắp đặt hệ thống camera gồm 16 đầu máy camera, 2 ti vi thu nhận tín hiệu để quản lý học viên. Đưa vào sử dụng được 2 tháng thì một số camera bắt đầu mất tín hiệu, hư hỏng, không truyền được hình ảnh về máy chủ.
Do còn trong thời gian bảo hành, Trung tâm đề nghị Ban QLDA cho kiểm tra, khắc phục sự cố, tuy nhiên vẫn không được khắc phục. 6 tháng sau khi lắp đặt thì toàn bộ hệ thống "có cũng như không", tất cả đều ngưng thu phát tín hiệu.
Ngày 7.1, Trung tâm tiếp tục có văn bản đề nghị sửa hệ thống để quản lý thời điểm Tết Nguyên đán nhưng vẫn không được người có thẩm quyền trả lời và chỉ đạo khắc phục.
Chiều 29.1, xảy ra tỉnh hình 100 học viên bất ngờ tấn công bảo vệ, đập hư hỏng tài sản rồi băng vào rừng trốn thoát. Lúc cơ quan chức năng của tỉnh lên mở camera tìm hình ảnh để truy xét đối tượng cầm đầu, Trung tâm “thật thà” báo lại máy đã hư lâu rồi và có báo nhưng không ai chịu sửa.
Trung tâm... "nhiều không"
Cũng theo kết luận kiểm tra, là trung tâm có chức năng chữa bệnh nhưng Trung tâm này lại chưa được trang máy xét nghiệm máu, chụp X.Quang, đo điện tâm đồ và không có cán bộ y tế chuyên khoa điều trị bệnh cho học viên cai nghiện.
Ngoài ra, từ năm 2015 đến nay, Trung tâm không lập hồ sơ theo dõi và kiểm tra sức khỏe định kỳ cho học viên theo quy định. Đặc biệt, Trung tâm vẫn chưa thực hiện việc điều trị các rối loạn tâm thần do sử dụng ma túy cũng như chưa thực hiện công tác xét nghiệm thường quy cho học viên. 
Ngay phòng y tế của Trung tâm, hoạt động từ khi thành lập nhưng chưa đủ điều kiện để xin cấp phép do chỉ có 1 bác sĩ.
Về công tác dạy nghề, Trung tâm cũng chưa tổ chức dạy nghề, hướng nghề nghiệp cho học viên theo quy định tại khoản 1, điều 26, Nghị định 221. Thậm chí, ngay cả phương án lao động của học viên cũng không đúng theo quy định.
Ngoài ra, tại căng tin, Trung tâm “bán hàng” cho học viên với giá chặt chém trên trời. Mì gói hiệu H.H. bán 8.000 đồng/ gói, bánh mì không 5.000 đồng/ổ, vịt quay 350.000 đồng/con... hầu như giá đều quá cao so với thị trường. Học viên ở đây còn phải tự mua nước uống bình loại 19,5 lít giá 10.000 đồng/bình để sinh hoạt.
Chủ tịch UBND tỉnh Long An Trần Văn Cần chỉ đạo khắc phục những hạn chế của trung tâm đồng thời kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm sai phạm của một số tập thể, cá nhân có dấu hiệu vi phạm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.