Kiểm tra thông tin các lô dầu khí Trung Quốc mời thầu

11/09/2014 16:38 GMT+7

(TNO) Chiều 11.9, tại buổi họp báo thường kỳ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết sẽ xác minh thông tin về 33 lô dầu khí mà Trung Quốc mới mời thầu trong buổi sáng.

(TNO) Chiều 11.9, tại buổi họp báo thường kỳ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết sẽ xác minh thông tin về 33 lô dầu khí mà Trung Quốc mới mời thầu trong buổi sáng.

>> Trung Quốc tràn lan sách trẻ em nội dung bạo lực, khiêu dâm
>> Trung Quốc lên giọng trước hội đàm với Mỹ
>> Trung Quốc 'ngán' máy bay tàng hình của Mỹ
>> Nông sản Trung Quốc ngập chợ Việt - Kỳ 3: Bảo hộ nông sản bằng hàng rào kỹ thuật
>> Trung Quốc: Chương trình nhà giá thấp thất thoát 950 triệu USD

 bộ ngoại giao
Ông Lê Hải Bình - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam - Ảnh: Ngọc Thắng

Trả lời câu hỏi của báo giới về 33 lô dầu khí mà Tổng công ty dầu khí Hải Dương Trung Quốc mới mời thầu vào sáng nay có lô dầu nào nằm trong vùng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam, ông Lê Hải Bình cho biết sẽ cho xác minh thông tin về việc mời thầu này và có phản ứng phù hợp.

Về thông tin có một số hoạt động trái phép của Trung Quốc trên đảo Gạc Ma nói riêng và ở quần đảo Trường Sa nói chung, ông Lê Hải Bình khẳng định: “Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Trường Sa. Mọi hoạt động đơn phương của nước ngoài nhằm thay đổi hiện trạng của vùng biển này đều là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng về tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông DOC, làm phức tạp tình hình Biển Đông và khu vực”.

Tại cuộc họp báo, ông Lê Hải Bình cũng thông tin về các buổi họp của nhóm làm việc chung giữa Việt Nam và Vatican tại Hà Nội. Ông Bình cho biết, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam ông Bùi Thanh Sơn và Thứ trưởng Ngoại giao tòa thánh Vatican ông Antoine Camilleri đồng chủ trì cuộc họp này. Tại cuộc họp, hai bên đánh giá quan hệ giữa Việt Nam và tòa thánh Vatican có phát triển tích cực, thể hiện các cuộc tiếp xúc của các cấp. Hai bên thống nhất tiếp tục duy trì đối thoại, tiếp xúc, tạo điều kiện thuận lợi cho đặc phái viên không thường trú của tòa thánh Vatican tại Việt Nam, góp phần thực hiện tốt lời dạy của Giáo hoàng.

Về vấn đề Chủ tịch cộng đồng Khơ me ở Campuchia nói tháng 10 tới sẽ tổ chức biểu tình phản đối một số phát ngôn của phía Việt Nam và xin đề nghị tạm cắt đứt quan hệ với Việt Nam, ông Lê Hải Bình cho hay, lập trường của Việt Nam về vấn đề này là rõ ràng và nhất quán. “Việt Nam yêu cầu chính quyền Campuchia có các biện pháp ngăn chặn các hoạt động sai trái, không phù hợp với quan hệ hữu nghị láng giềng giữa hai nước”, ông Bình nói.

 

Tại họp báo, ông Lê Hải Bình cho biết, nhận lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Tổng thống Ấn Độ sẽ có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Trong khuôn khổ chuyến thăm này, hai bên sẽ rà soát và triển khai các thỏa thuận đã đạt được trong các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước, đặc biệt là chuyến thăn Ấn Độ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hồi năm 2011 và của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng năm 2013, đề ra các phương hướng tăng cường làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Ấn Độ cũng như sẽ bàn thảo các vấn đề mà quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Nhận lời mời của Chính phủ Trung Quốc và lãnh đạo tỉnh Quảng Tây, Phó thủ tướng Chính phủ - Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ tham dự hội nghị ASEAN Trung Quốc và Hội nghị thượng đỉnh đầu tư thương mại ASEAN Trung Quốc lần thứ 11 diễn ra tại thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc từ ngày 14-16.9.

Phó thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh về thương mại và đầu tư ASEAN Trung Quốc cũng như hội chợ ASEAN Trung Quốc lần này nhằm thúc đẩy hợp tác toàn diện quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.