Kiểm tra hoạt động vận hành thông lò hơi tại Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1

Quế Hà
Quế Hà
22/07/2018 12:51 GMT+7

Sáng 22.7, cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận đã kiểm tra hoạt động thông lò hơi và việc chấp hành bảo vệ môi trường tại Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 (H.Tuy Phong).

Ông Phạm Văn Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, cho biết sau khi có thông tin cột khói đen bốc lên cao trong quá trình thông lò hơi ở Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Sở TN-MT, Công an tỉnh và UBND H.Tuy Phong đến hiện trường kiểm tra, xem xét.
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, lúc 9 giờ sáng 22.7, một đoàn công tác, gồm đại diện: Chi cục bảo vệ môi trường, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49), UBND H.Tuy Phong, xã Vĩnh Tân và các đơn vị liên quan đã đến Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 để kiểm tra.
Đoàn kiểm tra đã được nghe báo cáo đồng thời đi thực địa tại lò hơi, nơi phát ra ống khói đen cao hàng chục mét mà các trang mạng xã hội đã lan truyền. Sau buổi kiểm tra này, đoàn sẽ có báo cáo gửi cho Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận.
Cũng trong sáng nay, Ban quản lý nhiệt điện Vĩnh Tân phát đi thông cáo, khẳng định đây là hoạt động thông thổi lò hơi số 2, trước khi vận hành chạy thử nghiệm. Trước đây, nhà máy cũng đã làm như thế đối với lò hơi của tổ máy số 1 (đã chạy thử nghiệm thành công, sắp phát điện thương phẩm). Đơn vị này cho rằng, việc thông thổi và vệ sinh đường ống của lò hơi là một quá trình thông thường tại bất cứ một nhà máy nhiệt điện nào trước khi thực hiện quá trình thử nghiệm và vận hành. Đây là công đoạn bắt buộc trước khi chạy thử nghiệm và được kiểm soát hoàn toàn, không gây hại cho môi trường. Theo kế hoạch, ngoài 3 lần thông thổi và súc rửa đường ống nén hơi, còn có nhiều lần nén hơi và nén khí, tạo nên âm thanh lớn hơn mức bình thường. Đơn vị này cho biết thêm, đã lắp hệ thống giảm thanh khi thực hiện quá trình này và cam kết chủ động sẽ đảm bảo về vấn đề môi trường xung quanh.
Trước đó, trên các trang mạng xã hội lan truyền hình ảnh cột khói đen, cao hàng chục mét bốc lên với tiếng động lớn, được cho là xảy ra tại Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1. Nhiều chia sẻ và nhiều bình luận cho rằng nhà máy đã xả khói gây ô nhiễm môi trường hoặc nhà máy có thể bị cháy. Trước thông tin này, ông Phan Ngọc Cẩm Thành, Phó giám đốc Công ty điện lực Vĩnh Tân 1, khẳng định hiện tượng trên đúng là ở nhà máy Vĩnh Tân 1, nhưng đó là hoạt động thông thổi lò hơi của tổ máy số 2, chứ không phải cháy và cũng không gây hại cho môi trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.