Kiểm tra dự án nuôi động vật hoang dã, chỉ phát hiện... 2 bộ xương khỉ

Gia Bách
Gia Bách
04/05/2018 13:10 GMT+7

Kiểm tra dự án nuôi động vật hoang dã kết hợp du lịch sinh thái tại Hòn Sao, Hòn Đồi Mồi (Cà Mau) thực hiện từ năm 2008, tổ kiểm tra chỉ phát hiện... 2 bộ xương khỉ.

Chiều 2.5, ông Nguyễn Chí Thiện, Phó giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) tỉnh Cà Mau xác nhận với PV Thanh Niên, tổ kiểm tra tình hình thực hiện dự án nuôi động vật hoang dã kết hợp du lịch sinh thái tại Hòn Sao và Hòn Đồi Mồi (gọi tắt là tổ kiểm tra 625) của Công ty TNHH Hải Đăng (TP.Cà Mau) đã có báo.
Trước đó, ngày 14.4, UBND tỉnh Cà Mau quyết định thành lập tổ kiểm tra kiểm tra trên. 
Phát hiện 2 bộ xương khỉ trên đảo
Năm 2008, UBND tỉnh Cà Mau đã giao đất ở 2 đảo Hòn Sao và Hòn Đồi Mồi (thuộc cụm đảo Hòn Khoai, xã Tân Ân, H.Ngọc Hiển, Cà Mau) cho Công ty Hải Đăng (địa chỉ số 110, Ngô Quyền, P.1, TP. Cà Mau) thuê 49 năm để triển khai Dự án đầu tư du lịch kết hợp gây nuôi động vật hoang dã.
Báo cáo nêu, kiểm tra thực tế tại Hòn Sao, tổ kiểm tra ghi nhận có 20 căn nhà thô sơ được làm từ năm 2009 để nhốt khỉ nhưng hiện cửa, vách hư hỏng… chứng tỏ đã bỏ hoang nhiều năm nay. Còn nhà để công nhân ở thì chỉ còn phần mái nhà và 1 số phần vách ngăn đã hư hỏng, không còn cửa, không có đồ dùng cho người ở. Một số hồ xây dựng dở dang, chưa xong và chưa sử dụng.
Đặc biệt, về hiện trạng động vật tại Hòn Sao, tổ kiểm tra không phát hiện cá thể động vật rừng kể cả động vật hoang dã và động vật mà Công ty Hải Đăng thả nuôi sinh sống. Tổ kiểm tra chỉ phát hiện 2 bộ xương khỉ và có dấu hiệu có tồn tại loài khỉ trên đảo.
Bên cạnh đó, kiểm tra thực tế tại Hòn Đồi Mồi, tổ kiểm tra không thấy có bất kỳ hạng mục công trình nào được đầu tư và cũng không phát hiện loài động vật nào sinh sống cũng như dấu hiệu sinh tồn tại đây.
Báo cáo nhận định qua kiểm tra cho thấy các hạng mục công trình đầu tư rất tạm bợ, chưa đúng với nội dung đăng ký đầu tư; các loại động vật hoang dã có thể không còn tồn tại tại đảo do điều kiện môi trường sống không phù hợp.
Dự án đã được triển khai thực hiện từ năm 2008 nhưng đến nay mục tiêu, quy mô, tiến độ thực hiện dự án chưa đạt được. Tổ kiểm tra kiến nghị UBND tỉnh giao cho Sở KH-ĐT phối hợp cùng các cơ quan chức năng rà soát lại toàn bộ quá trình thực hiện dự án đầu tư du lịch kết hợp nuôi động vật hoang dã tại đảo Hòn Sao và Hòn Đồi Mồi của Công ty Hải Đăng để tham mưu UBND tỉnh xem xét quyết định.
Nghi vấn công ty Hải Đăng nuôi động vật hoang dã mục đích xuất bán 
Trước đó, ngày 15.3, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau cũng có báo cáo về dự án của Công ty Hải Đăng ở Hòn Sao, Hòn Đồi Mồi. Từ năm 2008 đến nay, Công ty Hải Đăng có tiến hành xây dựng 1 số hạng mục công trình và mua sắm phương tiện phục vụ dự án như như đã nêu ở trên. Ngoài ra, Công ty Hải Đăng tự đem 1 số cây như đào, mai vàng, lộc vừng lên đảo Hòn Khoai trồng. Hiện dãy nhà 3 căn hư hỏng, dãy nhà để nhốt khỉ và lưới quây để nhốt rùa cũng hư hỏng, số cây trồng đã chết.
Ngoài những hoạt động trên, từ năm 2015 đến năm 2018, Công ty Hải Đăng không có hoạt động gì thêm trên đảo, chỉ duy trì 2 nhân viên hợp đồng tại trụ sở công ty. Đồng thời không thực hiện các hạng mục công trình về bảo vệ môi trường đã ghi trong báo cáo đánh giá tác động môi trường và chưa thực hiện ý kiến chỉ đạo việc thu hồi đàn khỉ thả nuôi thí điểm trên đảo Hòn Khoai sau khi kết thúc thả nuôi thí điểm.
Báo cáo của Chi cục Kiểm lâm cũng nêu việc nuôi động vật hoang dã trên đảo, trong quá trình thực hiện công ty nhiều lần không tuân thủ quy định như không trình báo kiểm tra khi nhập, khi xuất, do đó không kiểm soát được về số lượng thực tế. Tuy nhiên, qua các tài liệu và kết quả kiểm tra của các sở ngành và báo cáo của chính Công ty Hải Đăng cho thấy công ty này chỉ thực hiện nuôi với mục đích xuất bán, chưa phải là nuôi để phục vụ du lịch như dự án đã xây dựng và được cấp giấy chứng nhận đầu tư.
Theo báo cáo của Công ty Hải Đăng, đến năm 2010, trên đảo còn khoảng 1.000 cá thể khỉ đuôi dài, 1.000 cá thể kỳ đà hoa. Nhưng theo kết quả kiểm tra các năm 2011, 2013, 2015, 2016 của các cơ quan chức năng và Hạt Kiểm lâm rừng cụm đảo Hòn Khoai, đều có nhận định số lượng động vật trên đảo còn rất ít. Hiện nay, trên các đảo thuộc cụm đảo Hòn Khoai chỉ còn thấy một số ít đàn khỉ đuôi dài, thi thoảng thấy có dấu vết của kỳ đà. Vì vậy, số động vật thả nuôi trên đảo đã bị chết, do không thích nghi với môi trường. Từ đó, cho thấy môi trường các đảo Hòn Sao, Hòn Đồi Mồi không phù hợp với điều kiện sống của nhiều loài động vật hoang dã mà Công ty Hải Đăng đã nuôi thời gian qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.