Kiểm tra 'đại dự án' của Tập đoàn Hoàn Cầu tại Nha Trang

20/08/2020 05:58 GMT+7

Thanh tra Chính phủ quyết định kiểm tra, rà soát “đại dự án” Sông Lô Nha Trang của Tập đoàn Hoàn Cầu, theo chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình.

Theo đó, kiểm tra, rà soát đối với những nội dung phản ánh, kiến nghị của một số hộ dân liên quan đến dự án Khu du lịch và giải trí Sông Lô (nay là tổ hợp du lịch Diamond Bay Nha Trang) do Công ty TNHH thương mại - xây dựng Hoàn Cầu (Tập đoàn Hoàn Cầu) làm chủ đầu tư. Thời hạn kiểm tra là 40 ngày làm việc kể từ ngày công bố quyết định kiểm tra (17.8.2020).
Trước đó, ngày 3.6, ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng ban Dân nguyện (Ủy ban Thường vụ Quốc hội) có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo giải quyết phản ánh, kiến nghị của một số hộ dân TP.Nha Trang (Khánh Hòa) liên quan đến dự án Khu du lịch và giải trí Sông Lô. Ngày 15.6, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có văn bản chỉ đạo giao TTCP chủ trì, phối hợp với Bộ TN-MT, UBND tỉnh Khánh Hòa kiểm tra, rà soát về những nội dung phản ánh, kiến nghị của một số hộ dân liên quan đến dự án, để có biện pháp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.
Liên quan đến dự án này, trong văn bản gửi TTCP, ông Lưu Bình Nhưỡng cho biết: TTCP đã chỉ ra sai phạm của UBND tỉnh Khánh Hòa tại dự án này nhưng không nêu rõ biện pháp xử lý trách nhiệm, không kiến nghị chế tài áp dụng dẫn đến việc cho đến nay đã 19 năm, người dân vẫn chưa nhận được quyết định thu hồi đất của gia đình, vẫn khiếu kiện đông người... Đề nghị Tổng TTCP nhanh chóng có hướng chỉ đạo UBND tỉnh Khánh Hòa đối với sai phạm trên và có hướng xử lý đúng theo quy định của pháp luật, tránh tình trạng “đánh bùn sang ao”.
Ngoài ra, theo thông tin người dân cung cấp, trong hầu hết các kết luận, văn bản thanh tra từ năm 2005 đều có hiện tượng sao chép nội dung dựa trên Báo cáo giám định 12/BC-ĐĐ-BĐ, mà báo cáo này căn cứ vào việc kiểm tra bản đồ giải thửa 1995 - cái không hề tồn tại. Từ thực tế trên, Ban Dân nguyện đề nghị Tổng TTCP làm rõ 12 kiến nghị liên quan đến dấu hiệu sai phạm, quyền lợi của người dân tại dự án Diamond Bay. Trong đó, đề nghị trả lại hơn 80.000 m2 của người dân mà Công ty Hoàn Cầu đang để hoang hóa, theo đúng tinh thần tại Kết luận thanh tra 1742/TTCP-V4 của TTCP ngày 23.9.2005.
Dự án Khu du lịch và giải trí Sông Lô được xem là dự án “khủng” nhất tại TP.Nha Trang với diện tích dự án lên đến 180 ha, được khởi công từ năm 2003. Từ khi dự án khởi công đến nay đã gặp nhiều khiếu kiện kéo dài của người dân nơi đây. Dù TTCP đã có nhiều kết luận thanh tra liên quan đến dự án, nhưng đến nay người dân vẫn không đồng ý và tiếp tục khiếu nại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.