Kiểm tra các cơ sở 'cò' dẫn bệnh nhân tới

30/11/2016 06:45 GMT+7

Liên quan đến vụ “Cò” khám chữa bệnh lộng hành Báo Thanh Niên phản ánh (ngày 28 - 29.11), sáng 29.11, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM kiểm tra đột xuất các cơ sở được cho là “cò” đưa bệnh nhân đến đây.

Cụ thể, đoàn đến kiểm tra tại nhà thuốc Ngọc Hà, phòng khám (PK) nội tổng quát (cùng địa chỉ 259 Hòa Hảo, P.4, Q.10) và phòng chẩn đoán hình ảnh Hoàn Hảo (gồm phòng xét nghiệm, phòng điện tim và phòng siêu âm, X-quang, cùng địa chỉ 268 Hòa Hảo, P.4, Q.10).
Đường dây “móc túi” người bệnh
Trước khi thanh tra y tế đến nơi, ở số 259 Hòa Hảo có nhiều bệnh nhân ra vào khám bệnh, mua thuốc. Lúc 10 giờ thanh tra đến nơi thì nhiều nhân viên ở đây cởi áo blouse lẻn đi mất. Tại thời điểm kiểm tra, phòng khám nội tổng quát có gần 10 bệnh nhân đang chờ khám, xét nghiệm. Thanh tra hỏi: “Có cô bác nào được “cò” hướng dẫn vào đây không?”. Ban đầu chỉ có ông Võ Đồng (72 tuổi, Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) giơ tay; một lúc sau có thêm 3 cánh tay nữa đưa lên, đó là 3 mẹ con bà Ngô Thị Phiến (61 tuổi, Bạc Liêu).
Ông Đồng cho biết lúc sáng sớm ông đến Trung tâm chẩn đoán y khoa Medic (PK đa khoa Medic) thì có một “cò” hướng dẫn “khám dịch vụ cho nhanh” và đưa ông qua số 259. “Tôi cứ ngỡ đây là thuộc Medic”, ông Đồng nói. Tại đây ông đóng 80.000 đồng để đo huyết áp, bác sĩ khám chỉ định ông đi xét nghiệm ở địa chỉ 268 Hòa Hảo với hơn 1,5 triệu đồng.
Cùng cảnh ngộ, sáng cùng ngày, 3 mẹ con bà Ngô Thị Phiến từ Bạc Liêu lên PK đa khoa Medic cũng bị “cò” đưa qua đây. Khi đoàn thanh tra đến thì bà mới biết mình đi khám nhầm nơi. “Họ nói qua khám dịch vụ cho nhanh, tôi tưởng bên này là PK dịch vụ của Medic”, con gái bà Phiến nói. 3 mẹ con bà Phiến tốn gần 5 triệu đồng cho tiền thuốc, xét nghiệm.
Qua lời kể của các nạn nhân với đoàn thanh tra thì thấy, đường dây khép kín làm ăn của “cò” khám chữa bệnh tại khu vực trước PK đa khoa Medic: “Cò” bắt bệnh từ PK đa khoa Medic dẫn vào khu vực nhà thuốc Ngọc Hà. Tại đây, nếu là người dưới quê lên sẽ đóng 80.000 đồng, còn người TP là 150.000 đồng (tiền dịch vụ cho rằng đi khám nhanh tại Medic!). Sau khi đo huyết áp, bệnh nhân được chỉ định siêu âm, xét nghiệm, chụp X-quang tại số 268 Hòa Hảo; rồi kê toa quay lại nhà thuốc Ngọc Hà mua.
Nhiều sai phạm
Kết quả kiểm tra PK nội ở số 259 Hòa Hảo, thanh tra phát hiện cả 4 bác sĩ tham gia khám chữa bệnh đều không xuất trình được chứng chỉ hành nghề tại thời điểm kiểm tra. Có nhiều phiếu X-quang, xét nghiệm của phòng chẩn đoán hình ảnh Hoàn Hảo có ở đây. Thanh tra yêu cầu phòng khám chấm dứt ngay hợp tác với bác sĩ khi chưa được phép của Sở Y tế. Tại nhà thuốc Ngọc Hà, thanh tra ghi nhận bán thuốc quá giá niêm yết. Tại phòng chẩn đoán hình ảnh Hoàn Hảo số 268 Hòa Hảo (gồm phòng xét nghiệm, phòng điện tim và phòng siêu âm, X-quang), có 2 nhân viên chưa xuất trình được chứng chỉ hành nghề; không niêm yết bảng giá. Thanh tra buộc phòng đo điện tim ngưng ngay hoạt động vì không có giấy phép đầy đủ. Phát hiện phòng siêu âm và X-quang có ông Ngô Thành Thái và bác sĩ Duy Ân hành nghề nhưng không xuất trình được chứng chỉ hành nghề.
Thanh tra mời đại diện các PK, nhà thuốc nói trên hôm nay (30.11) lên Sở Y tế làm việc.
Ngày 5.12 tới Sở Y tế mời lãnh đạo Công an TP, Công an Q.10, UBND Q.10, UBND P.4, Phòng Y tế Q.10, lãnh đạo PK đa khoa Medic họp tại Sở Y tế để xử lý dứt điểm vụ “cò” ở khu vực xung quanh PK đa khoa Medic.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.