Kiểm tra an toàn hồ đập tại Bình Thuận

05/11/2016 17:29 GMT+7

Trưa nay, 5.11, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi Nguyễn Văn Tỉnh, đã kiểm tra việc xả lũ từ các hồ đập và việc bảo đảm an toàn phòng chống đợt áp thấp nhiệt đới đang vào Bình Thuận.

Đoàn công tác do ông Nguyễn Văn Tỉnh dẫn đầu có mặt tại hồ thủy lợi Sông Quao vào trưa nay, 5.11. Đây là hồ có sức chứa lớn nhất tỉnh Bình Thuận, nằm trên địa bàn H. Hàm Thuận Bắc.
Hiện, hồ này đã chứa 73 triệu m3, đạt 100% dung tích thiết kế. Nước đã đầy, do vậy để tránh nguy cơ lũ đầu nguồn đổ về gây vỡ hồ đâp, công tác ứng trực điều tiết nước đang được tích cực triển khai.
Ông Hình Lưu Hận, Trưởng trạm quản lý đầu mối thủy lợi Sông Quao, cho biết: "Anh em trực 24/24, kiểm tra đập, ghi nhật ký. Luôn bố trí trực 100%. Khi có áp thấp hoặc bão, quan sát mực nước, cứ đúng một giờ đồng hồ là báo cáo số liệu mực nước về một lần hoặc thấy lưu lượng lên nhanh thì nửa tiếng sẽ báo một lần".
Theo báo cáo nhanh của Sở NN-PTNT Bình Thuận, toàn tỉnh có 16 hồ chứa thủy lợi và hai hồ thủy điện (Hàm Thuận và Đa Mi). Nguồn nước tích vào các hồ chứ hiện rất lớn.
Hiện, tổng lượng nước tích trữ trong hệ thống thủy lợi trên toàn tỉnh đã hơn 215 triệu m3, đạt hơn 99,4%. Một số hồ chứa tích nước xấp xỉ đạt mực nước dâng. Riêng hồ thủy điện Đại Ninh (hồ này nằm trên đất Lâm Đồng, nhà máy thì thuộc Bình Thuận) đã chứa gần 92,9% và hồ thủy điện Hàm Thuận chứa hơn 93,3% dung tích.
Các đơn vị quản lý hiện đang theo dõi và cập nhật các bản tin dự báo khí tượng thủy văn, diễn biến tình hình mưa lũ để tích và xả hồ chứa theo quy trình vận hành.
Theo báo cáo, hiện nay các hồ đã xuống cấp, hư hỏng có thể gây mất an toàn đó là hồ Tân Lập, Tà Mon, Trà Tân, Sông Quao, Hộc Tám, Đá Bạc, Cẩm Hang. Những hồ này hiện có người túc trực, thường xuyên tiến hành quan trắc, theo dõi và chuẩn bị sẵn vật tư, thiết bị, sẵn sàng khắc phục nếu có sự cố xảy ra.
Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Bình Thuận, ông Đức Anh cho biết, các đơn vị quản lý hệ thống hồ chứa đang phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, nơi có hồ chứa, thông báo kế hoạch xả lũ hồ chứa và thông báo cho người dân vùng hạ du biết để chủ động phòng tránh, đảm bảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân; đồng thời thực hiện tốt phương án phòng chống lũ lụt ở vùng hạ lưu..
Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi Nguyễn Văn Tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo sát việc túc trực, theo dõi diễn biến thời tiết. Đặc biệt là việc phải làm đúng quy trình xả lũ các hồ đập tránh để xảy ra sự cố đáng tiếc khi mực nước dâng vượt ngưỡng cho phép.
Chiều 5.11, thời tiết Bình Thuận vẫn có mưa dông do ảnh hưởng trực tiếp của áp thấp nhiệt đới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.